Hồng Nhung – Giọng hát đẹp Hà Nội
(2Sao) - Là tiếng hát quen thuộc với khán giả suốt hơn 20 năm qua, nhưng những thông tin về giọng ca của Hồng Nhung vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Dù không được đào tạo chính quy như nhiều ca sĩ khác, nhưng bằng sự đặc biệt trong tiếng hát, cùng kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm làm việc với những nhạc sĩ lớn, Hồng Nhung vẫn sở hữu nhiều kĩ thuật đáng nể. Sau đây là đôi nét về giọng hát của cô.
Loại giọng: lirico mezzo soprano (nữ trung trữ tình). Cũng có ý kiến cho rằng Hồng Nhung từng là một soprano trong những năm đầu đi hát.
Quãng giọng: D3 (Rê quãng 3) tới C#6 (Đô thăng quãng 6), gần 3 quãng 8.
Quãng trầm: D3 (Rê quãng 3) tới F3 (Fa quãng 3).
Quãng giọng ngực và giọng pha: A#4 (La thăng quãng 4) tới F#5 (Fa thăng quãng 5).
Quãng giọng giả thanh: A4 (La quãng 4) tới C#6 (Đô thăng quãng 6).
Longest notes (note dài nhất): 20 giây.
Hồng Nhung sở hữu một chất giọng đẹp, mềm mại, ấm áp, với âm sắc riêng. Thậm chí, khi các giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện Ukraine nghe màn trình diễn của cô lúc đã ngoài 40 tuổi, họ vẫn phải khen ngợi rằng giọng hát này rất đẹp.
Do ảnh hưởng từ lối hát đồng ca khi còn nhỏ, Hồng Nhung thường mở khẩu hình hình oval và hơi rướn giọng lúc hát. Đây là một đặc trưng trong phong cách của cô.
Là giọng mezzo soprano nên Hồng Nhung có sự phát triển tốt ở quãng trung và trầm. Cô có thể hát thoải mái và điều khiển tốt quãng trầm với sự hỗ trợ (support) đều đặn dưới tận D3, một nốt khá thấp với giọng nữ nói chung. Nghe ở 0:36 clip sau.
Các nốt trầm được Hồng Nhung sử dụng để tạo nên lối hát tự sự, nhả vào các con chữ giúp tăng thêm chiều sâu cho câu hát, nên rất có cảm xúc, chứ không phải sự phô diễn quãng giọng đơn thuần.
Quãng trung của Hồng Nhung được phát triển khá tốt, với nhiều đặc trưng riêng có của cô. Sở hữu chất giọng vang bẩm sinh, nên giọng Hồng Nhung rất bắt mic. Quãng trung của cô tuy không quá dày như nhiều nữ trung khác, nhưng lại có độ sáng lớn. Độ sáng kết hợp cùng độ vang bẩm sinh trong một giọng nữ trung giúp Hồng Nhung dễ dàng hát nổi trên dàn nhạc cũng như những giọng ca khác nếu hát chung.
Vì vậy, dù không phải một giọng hát quá dày, quá to, quá lực như Thanh Lam, SiuBlack, Phương Thanh..., cũng không cần phải hát lên gân, chỉ cần belt giọng một cách bình thường, Hồng Nhung vẫn nổi hơn nhiều giọng hát khác. Đó là lí do vì sao Hồng Nhung chưa từng một lần bị áp đảo trên sân khấu, ngay cả khi phải hát với nhiều giọng ca to khỏe khác, dù cô hát rất bình thường, không theo lối phô diễn nội lực. Có thể kiểm chứng điều này qua những màn live sau.
Ở quãng trung, Hồng Nhung hát rất đa dạng, lúc thì mềm mại, trữ tình, lúc lại hùng tráng, khỏe khoắn.
Do chăm chỉ luyện tập yoga, Hồng Nhung có một làn hơi dài và cột hơi chắc chắn. Điều này giúp tạo ra thế mạnh cho Hồng Nhung ở những quãng dài bất tận, biến nó thành đặc trưng riêng của cô. Có thể nói, Hồng Nhung là nữ ca sĩ sở hữu nhiều long notes nhất nhạc nhẹ Việt Nam. Kỉ lục giữ nốt lâu nhất của Hồng Nhung là 20 giây, ngoài ra còn vô số những long notes dài trên 10 giây. Các long note thường được hát trên quãng belt trung.
Hồng Nhung có hai cách kéo dài long notes. Thông thường, cô vẫn kèm theo ngân rung (vibrato) như nhiều ca sĩ khác. Nhưng trong nhiều màn trình diễn, cô bỏ đi vibrato, chỉ kéo giọng không, để tạo hiệu ứng và chất riêng cho bài hát. Nếu không dùng vibrato, rất khó để giữ được nốt dài, nhưng Hồng Nhung vẫn làm được điều đó, nhờ có một cột hơi vững chắc. Đây là lối hát đặc trưng ở Hồng Nhung, ít thấy ở các ca sĩ khác. Và dù phải kéo nốt rất lâu, nhưng Hồng Nhung vẫn giữ được độ chắc, khỏe trong suốt làn hơi đó.
Dù là giọng nữ trung, lại hát theo lối truyền thống, nhưng Hồng Nhung vẫn mixed được nhiều nốt cao là F5 và F#5. Các nốt này dù có thể chưa được kiểm soát tốt và ổn định, chuẩn mực, nhưng vẫn khá có lực, duy trì được. Dù sao đi nữa, quãng cao cũng không phải là lợi thế của nữ trung như Hồng Nhung.
Giả thanh của Hồng Nhung được đánh giá là khá mượt mà, sáng đẹp, có chất trữ tình và soft (mềm). Những nốt giả thanh đẹp nhất của Hồng Nhung rơi vào khoảng B5 (Si quãng 5). Nghe từ 3:12 clip sau.
Ngay từ thập niên 90, Hồng Nhung đã biết vận dụng những lối hát hiện đại của âm nhạc quốc tế vào nhạc Việt, với những kĩ thuật mới như melisma, vocal runs, để tạo nên các cách hát ngẫu hứng, có ảnh hưởng tới nhạc Việt sau này.
Ngoài ra, Hồng Nhung cũng biết vận dụng những cách hát nảy âm, đổ chữ trong âm nhạc truyền thống của dân tộc vào nhạc nhẹ.
Hồng Nhung hát rất tròn vành, rõ chữ, lại thanh thoát đúng chất giọng Hà Nội, nên nghe rất dễ chịu. Đây là lợi thế giúp cô hát rất hay những ca khúc về Hà Nội.
Đặc trưng của Hồng Nhung là hát rất tự sự, giản dị, mộc mạc, chậm rãi, nhả chữ tinh tế, hát mà như kể chuyện, nên rất lôi cuốn, tạo cảm xúc lớn. Chính nhờ sự giản dị, nên nhiều ca sĩ hát lại các ca khúc của Hồng Nhung dù có dùng nhiều kĩ thuật hơn cũng không thể hay như cô.
Chẳng hạn, trong màn live ca khúc Một mình, bằng cách hát như kể một câu chuyện với việc nhấn vào từng chữ, ngắt nghỉ một cách đầy tinh tế, cô đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả. Chính nhạc sĩ Thanh Tùng, tác giả ca khúc cũng khóc sau cánh gà khi nghe tiếng hát Hồng Nhung cất lên.
Đề thấy được sự tinh tế trong cách nhả chữ của Hồng Nhung, hãy nghe cô và Mỹ Tâm cũng hát đoạn đầu ca khúc Một mình sau. Cách nhấn vào chữ "nhớ" như đang hát ru giúp phần hát của cô chan chứa nhiều cảm xúc hơn Mỹ Tâm.
Không phải ngẫu nhiên mà một ca sĩ không được đào tạo bài bản về thanh nhạc như Hồng Nhung lại có thể đứng vững trên đỉnh cao âm nhạc suốt hơn 20 năm qua. Ngoài sự sáng tạo trong công việc, khéo léo trong ứng xử, cô còn sở hữu nhiều ưu điểm, đặc trưng riêng trong giọng hát, được tôi luyện từ tư duy của cô.
Loại giọng: lirico mezzo soprano (nữ trung trữ tình). Cũng có ý kiến cho rằng Hồng Nhung từng là một soprano trong những năm đầu đi hát.
Quãng giọng: D3 (Rê quãng 3) tới C#6 (Đô thăng quãng 6), gần 3 quãng 8.
Quãng trầm: D3 (Rê quãng 3) tới F3 (Fa quãng 3).
Quãng giọng ngực và giọng pha: A#4 (La thăng quãng 4) tới F#5 (Fa thăng quãng 5).
Quãng giọng giả thanh: A4 (La quãng 4) tới C#6 (Đô thăng quãng 6).
Longest notes (note dài nhất): 20 giây.
Hồng Nhung sở hữu một chất giọng đẹp, mềm mại, ấm áp, với âm sắc riêng. Thậm chí, khi các giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện Ukraine nghe màn trình diễn của cô lúc đã ngoài 40 tuổi, họ vẫn phải khen ngợi rằng giọng hát này rất đẹp.
Màn trình diễn được các giảng viên thanh nhạc tại Ukraine khen ngợi về chất giọng đẹp
Do ảnh hưởng từ lối hát đồng ca khi còn nhỏ, Hồng Nhung thường mở khẩu hình hình oval và hơi rướn giọng lúc hát. Đây là một đặc trưng trong phong cách của cô.
Là giọng mezzo soprano nên Hồng Nhung có sự phát triển tốt ở quãng trung và trầm. Cô có thể hát thoải mái và điều khiển tốt quãng trầm với sự hỗ trợ (support) đều đặn dưới tận D3, một nốt khá thấp với giọng nữ nói chung. Nghe ở 0:36 clip sau.
Eb3 ở 1:38
Eb3 ở 2:00
Eb3 ở 2:00
Quãng trung của Hồng Nhung được phát triển khá tốt, với nhiều đặc trưng riêng có của cô. Sở hữu chất giọng vang bẩm sinh, nên giọng Hồng Nhung rất bắt mic. Quãng trung của cô tuy không quá dày như nhiều nữ trung khác, nhưng lại có độ sáng lớn. Độ sáng kết hợp cùng độ vang bẩm sinh trong một giọng nữ trung giúp Hồng Nhung dễ dàng hát nổi trên dàn nhạc cũng như những giọng ca khác nếu hát chung.
Vì vậy, dù không phải một giọng hát quá dày, quá to, quá lực như Thanh Lam, SiuBlack, Phương Thanh..., cũng không cần phải hát lên gân, chỉ cần belt giọng một cách bình thường, Hồng Nhung vẫn nổi hơn nhiều giọng hát khác. Đó là lí do vì sao Hồng Nhung chưa từng một lần bị áp đảo trên sân khấu, ngay cả khi phải hát với nhiều giọng ca to khỏe khác, dù cô hát rất bình thường, không theo lối phô diễn nội lực. Có thể kiểm chứng điều này qua những màn live sau.
All out of love (song ca với Thanh Lam)
Nhịp đập con tim (hát cùng Phương Thanh, Thu Phương)
Cho em một ngày (song ca cùng Thu Minh)
Lắng nghe mùa xuân về (hát cùng Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Bằng Kiều)
Nhịp đập con tim (hát cùng Phương Thanh, Thu Phương)
Cho em một ngày (song ca cùng Thu Minh)
Lắng nghe mùa xuân về (hát cùng Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Bằng Kiều)
Ở quãng trung, Hồng Nhung hát rất đa dạng, lúc thì mềm mại, trữ tình, lúc lại hùng tráng, khỏe khoắn.
Do chăm chỉ luyện tập yoga, Hồng Nhung có một làn hơi dài và cột hơi chắc chắn. Điều này giúp tạo ra thế mạnh cho Hồng Nhung ở những quãng dài bất tận, biến nó thành đặc trưng riêng của cô. Có thể nói, Hồng Nhung là nữ ca sĩ sở hữu nhiều long notes nhất nhạc nhẹ Việt Nam. Kỉ lục giữ nốt lâu nhất của Hồng Nhung là 20 giây, ngoài ra còn vô số những long notes dài trên 10 giây. Các long note thường được hát trên quãng belt trung.
20 giây (6:48), 17 giây (9:03)
16 giây (4:31)
13 giây (4:51)
14 giây (5:01)
15 giây (4:30)
16 giây (4:31)
13 giây (4:51)
14 giây (5:01)
15 giây (4:30)
Hồng Nhung có hai cách kéo dài long notes. Thông thường, cô vẫn kèm theo ngân rung (vibrato) như nhiều ca sĩ khác. Nhưng trong nhiều màn trình diễn, cô bỏ đi vibrato, chỉ kéo giọng không, để tạo hiệu ứng và chất riêng cho bài hát. Nếu không dùng vibrato, rất khó để giữ được nốt dài, nhưng Hồng Nhung vẫn làm được điều đó, nhờ có một cột hơi vững chắc. Đây là lối hát đặc trưng ở Hồng Nhung, ít thấy ở các ca sĩ khác. Và dù phải kéo nốt rất lâu, nhưng Hồng Nhung vẫn giữ được độ chắc, khỏe trong suốt làn hơi đó.
Dù là giọng nữ trung, lại hát theo lối truyền thống, nhưng Hồng Nhung vẫn mixed được nhiều nốt cao là F5 và F#5. Các nốt này dù có thể chưa được kiểm soát tốt và ổn định, chuẩn mực, nhưng vẫn khá có lực, duy trì được. Dù sao đi nữa, quãng cao cũng không phải là lợi thế của nữ trung như Hồng Nhung.
F#5 (10:08)
F5 (8:51)
F5 (8:51)
Giả thanh của Hồng Nhung được đánh giá là khá mượt mà, sáng đẹp, có chất trữ tình và soft (mềm). Những nốt giả thanh đẹp nhất của Hồng Nhung rơi vào khoảng B5 (Si quãng 5). Nghe từ 3:12 clip sau.
Melisma (5:35), vocal runs (5:40)
Ngoài ra, Hồng Nhung cũng biết vận dụng những cách hát nảy âm, đổ chữ trong âm nhạc truyền thống của dân tộc vào nhạc nhẹ.
Hồng Nhung hát rất tròn vành, rõ chữ, lại thanh thoát đúng chất giọng Hà Nội, nên nghe rất dễ chịu. Đây là lợi thế giúp cô hát rất hay những ca khúc về Hà Nội.
Chẳng hạn, trong màn live ca khúc Một mình, bằng cách hát như kể một câu chuyện với việc nhấn vào từng chữ, ngắt nghỉ một cách đầy tinh tế, cô đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả. Chính nhạc sĩ Thanh Tùng, tác giả ca khúc cũng khóc sau cánh gà khi nghe tiếng hát Hồng Nhung cất lên.
Đức Long
Theo Vietnamnet
-
5 giờ trướcĐoạn tin nhắn Bang Si Hyuk nói về aespa bị Min Hee Jin tiết lộ khiến fan Kpop "rần rần".
-
5 giờ trướcBà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce đã dành nhiều lời khen cho album mới "The Tortured Poets Department" của Taylor Swift.
-
8 giờ trướcGiữa làn sóng đấu tố của "thượng tầng", thiệt hại nhất vẫn là nghệ sĩ dưới trướng - ở đây là NewJeans.
-
10 giờ trước1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.
-
11 giờ trướcCác thành viên của HKT - TiTi, Hồ Gia Hùng và Lý Tuấn Kiệt - từng bị gắn mác “thảm họa nhạc Việt” khi còn hoạt động sung sức. Đến khi HKT tan rã, 3 nghệ sĩ bất ngờ được dân mạng ca ngợi là những thần tượng.
-
12 giờ trướcQuách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.
-
12 giờ trướcBTC "Những Thành Phố Mơ Màng" gây bất ngờ khi thông báo Thắng (cựu nhóm Ngọt) sẽ góp mặt trong show diễn bù đắp vào tháng 7 tại Hà Nội. Trước đó, Ngọt thông báo tan rã và hủy show.
-
16 giờ trướcHương Tràm cho biết sẽ tái xuất làng giải trí sau thời gian dài hạn chế hoạt động.
-
1 ngày trướcPhần trình diễn của Trương Dư Hi trong Đạp gió 2024 bị khán giả đánh giá rằng chất giọng yếu, khàn đặc và lạc nhịp.
-
1 ngày trướcSự thiếu vắng của NewJeans khiến dân tình lo ngại cho tương lai nhóm sau đấu tố khốc liệt giữa "mẹ đẻ" Min Hee Jin và tập đoàn HYBE.
-
1 ngày trướcSau 8 năm tan rã, các thành viên HKT đều có con đường riêng. Nhóm từng vướng tin “cạnh mặt” nhau nhưng sớm hóa giải khi tề tựu tại đám cưới của thành viên TiTi.
-
1 ngày trướcBảo Anh gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ, bạn bè vì đã dành lời khen cho nhóc tỳ.
-
1 ngày trướcĐộng thái của NewJeans khiến dân tình quan tâm hết mực giữa drama Min Hee Jin và tập đoàn HYBE.
-
2 ngày trướcSau thông báo Waterbomb sẽ tổ chức tại Việt Nam, trên MXH xuất hiện những ý kiến trái chiều.
-
2 ngày trướcMin Hee Jin cho rằng Bang Shi Hyuk - chủ tịch HYBE - cố tình sao chép NewJeans để tạo ra nhóm nhạc ILLIT. Phía HYBE đưa ra bằng chứng phủ nhận cáo buộc, tố Min Hee Jin có ý định chiếm đoạt quyền điều hành, tạo dư luận xấu cho nghệ sĩ của HYBE.
-
2 ngày trướcBảo Anh công khai em bé cũng là lúc netizen tò mò về tình tin đồn của cô.
-
2 ngày trướcCuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.
-
2 ngày trướcCâu chuyện giữa Châu Đăng Khoa và Sofia chưa thể đi đến hồi kết.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
9 ngày trước