Top 10 thương hiệu có sức ảnh hưởng vô địch ở K-Pop

(2sso) – Kpop chưa bao giờ có sức ảnh hưởng và lớn mạnh như bây giờ. Không chỉ tạo nên một làn sóng ở châu Á, Kpop còn được so sánh với nền công nghiệp âm nhạc của US và UK.

Sau gần 10 năm kể từ khi ra đời, Kpop đã trở thành một thương hiệu không chỉ khiến người dân Hàn Quốc tự hào mà còn khiến cả thế giới phải nhớ đến khi tầm ảnh hưởng của nó càng ngày càng vươn xa. Các công ty giải trí hàng đầu hiện nay mỗi năm bỏ ra 200 tỷ won tiền đầu tư, chỉ tính riêng SM đã lên đến 100 tỷ won. Các thần tượng Kpop cũng cho thấy sức hút “khó cưỡng” khi thực hiện những tour lưu diễn nước ngoài với rất nhiêu fan hâm mộ tham dự.

Trong hai ngày 17 và 18/8, DBSK đã thu hút được 144,000 fan hâm mộ đến tham dự buổi biểu diễn của họ tại sân vận động quốc tế Nissan ở Yokohama và đem về doanh thu hơn 16 tỷ won. G-Dragon (Big Bang) sau khi phát hành album mới nhất là Coup D’Etat đã thực hiện một tour lưu diễn đến 13 thành phố ở 8 quốc gia, đem đến 27 đêm biểu diễn cho hơn 570,000 khán giả hâm mộ.



Mới đây tạp chí Daily Sport đã tổ chức bình chọn 10 thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các thương hiệu được lựa chọn bao gồm những công ty giải trí, các công ty phát thanh truyền hình, các nhà sản xuất và ca sĩ. Dưới đây là kết quả của cuộc bình chọn này:

1. SM Entertainment



SM là công ty giải trí hàng đầu ở Hàn Quốc, từ giá trị cổ phiếu, doanh thu cho đến các nghệ sĩ sở hữu. Mỗi cổ phiếu của công ty này có trị giá 37,000 won, tổng cộng trị giá thị trường lên đến 763,900,000,000 won. Trong năm 2012, doanh thu của SM lên đến 160 tỷ won. Điều này là nhờ vào những nhóm nhạc hàng đầu như DBSK, SNSD và Super Junior.

Hơn nữa để không tụt hậu so với những thay đổi liên tục của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, SM đã có những chiến lược để nâng cao sức mạnh của mình. Năm ngoái SM đã tham gia vào việc sản xuất các bộ phim và quản lý kinh doanh với công ty con SM C&C. Họ cũng vừa sát nhập với Woollim Entertainment, công ty đại diện của INFINITE và Nell.

2. YG Entertainment



YG là công ty giải trí chỉ đứng sau SM. Nếu SM đào tạo những nghệ sĩ hướng đến âm nhạc đại chúng thì YG lại đem đến những nghệ sĩ Hip Hop và R’n’B thực thụ. Họ đang có trong tay những tên tuổi lớn của Kpop là Psy, Big Bang, 2NE1 và G-Dragon. Tuy không lớn mạnh được như SM nhưng YG lại khiến người khác nhớ đến âm nhạc độc đáo và hợp thời trang.

Một trong những điểm mạnh của YG là giám đốc điều hành của họ Yang Hyun Suk. Ông đã chuyển sang làm giám đốc điều hành từ năm 2000 sau khi là thần tượng của các nhóm nhạc Seo Taiji và Boys in the 90s. Chính ông là người truyền cảm hứng cho các sản phẩm âm nhạc của YG và là người sản xuất MV âm nhạc Gangnam Style của Psy. Không những thế ông còn đích thân xuất hiện trên các chương trình truyền hình để cổ vũ và thúc đẩy các nghệ sĩ của mình.

3. Melon



Melon là công ty phân phối âm nhạc lớn nhất của Hàn Quốc. Thị phần của công ty này là 59%, bỏ xa các đối thủ là Melon Bugs Music và Mnet khi chỉ có 10-13%. Công ty này cung cấp khoảng 2,600 bài hát thông qua các phương tiện khác nhau như máy tính, ứng dụng di động và TV. Hơn nữa họ còn cung cấp một bảng xếp hạng âm nhạc cho các fan hâm mộ bình chọn cho thần tượng của mình. Xếp hạng của các nghệ sĩ trên trang web âm nhạc của Melon được tính vào các chương trình âm nhạc trên truyền hình và là nhân tố quyết định người chiến thắng trên các chương trình này. Từ năm 2009, kể từ khi họ bắt đầu tổ chức lễ trao giải âm nhạc Melon, ảnh hưởng công ty đã ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

4. G-Dragon



Không hề nói quá khi cho rằng G-Dragon là một Seo Taiji thứ 2. Anh là nghệ sĩ có sức ảnh hưởng đến các thanh thiếu niên nhất hiện nay. Anh bắt đầu nổi tiếng khi tham gia vào Big Bang nhưng còn khiến mọi người phải thán phục với sự nghiệp solo thành công của mình. Trong số 12 ca khúc của album Coup d’etat, 4 ca khúc chủ đề là Black, Who you, Crooked và Niliria đã liên tục thay nhau chiếm giữ vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm âm nhạc của mình, G-Dragon còn khiến người ta nhớ đến với gout ăn mặc đầy cá tính và thời trang.

5. EXO



Chỉ 2 năm sau khi ra mắt, EXO đã gây nên một cơn địa chấn ở châu Á. Ca khúc mới nhất của họ là Growl đã đạt được 3 “vương miện” trên ba chương trình âm nhạc là M! Coutdown của Mnet, Inkiyago của SBS và Music Core của MBC. Album đầu tay XOXO của họ phát hành vào tháng 6, tính đến nay đã bán được 730,000 bản. Những nhóm nhạc con là EXO-K và EXO-M sở hữu một lượng fan hâm mộ lớn cả ở Hàn Quốc lẫn Trung Quốc. Nhiều người dự đoán chỉ trong một thời gian nữa, EXO sẽ trở thành nhóm nhạc hàng đầu của Kpop.

6. CJ E&M


CJ E&M cũng là một trong những công ty có sức ảnh hưởng ở Kpop. Công ty này chủ yếu đem đến những buổi biểu diễn ở Hàn Quốc và thế giới, gần đây cũng bắt đầu quản lý các nghệ sĩ. Công ty cũng gặt hái được nhiều thành công khi sản xuất các chương trình, đặc biệt là Superstar K và các kênh truyền hình riêng của mình là Mnet và tvN.

7. Cho Yong Pil



Cho Yong Pil luôn được coi là ông vua của Kpop. Vào đầu năm nay, ông đã phát hành album thứ 19 của mình với những bài hát như Bounce và Hello ngay lập tức trở thành Hit lớn. Album này đã bán ra được 200,000 bản và vé tham dự tour lưu diễn của ông cũng nhanh chóng được bán hết. Trong tháng 11, ông sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc lớn ở Nhật Bản sau 15 năm.

8. Psy



Với ca khúc Gangnam Style, Psy đã trở thanh ngôi sao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên ca khúc Gentlemen được phát hành trong năm nay lại không thành công được như vậy nên khiến chàng ca sĩ này không có vị trí cao trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên anh đang bắt tay vào làm một album mới và có tiềm năng chiếm giữ các vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới.

9. Superstar K



Superstar K luôn được nhắc đến như là chương trình khai sinh ra các nghệ sĩ mới đầy tiềm năng. Chương trình này được coi là tiên phong cho các cuộc thi âm nhạc ở Kpop. Superstar K đã phát hiện ra nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như John Park, Heo Gak, Busker Busker, Ulala Session và Kim Ye Rim. Việc những nghệ sĩ xuất thân từ Superstar K đạt thứ hạng cao trên các chương trình âm nhạc đã trở thành một việc quá hiển nhiên ở Kpop.

10. Youtube






Youtube là trang web đóng vai trò quan trọng trong thành công của ngôi sao thế giới Psy. MV Gangnam Style của Psy cho đến nay đã nhận được hơn 1,7 tỷ lượt theo dõi trên Youtube và từ đó được công nhận là ca khúc Hit trên thế giới. Điều đó cho thấy sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Youtube với các nghệ sĩ.

Trúc An

Tin tức mới nhất