Nhân chứng trốn vào WC, tránh bị hất tung trong vụ lao xe ở Barcelona

Nhân chứng trong vụ khủng bố bằng ôtô ở Barcelona miêu tả khung cảnh hỗn loạn khi nạn nhân bị hất khỏi mặt đất, nhiều người trốn vào trong nhà vệ sinh vì sợ xe "điên" lao vào.


Hiện trường vụ lao xe ở Barcelona: Một chiếc xe tải lao vào đám đông tại con phố tập trung đông khách du lịch ở Barcelona hôm 17/8.

Ali Shirazinia đạp xe dọc tuyến phố thương mại Las Ramblas, trung tâm thành phố Barcelona, như thói quen hàng ngày của anh. Con phố vẫn tấp nập như thường lệ, với khách du lịch, xe bán hàng thực phẩm cùng những nghệ sĩ đường phố.

17/8 là một ngày mùa hè tuyệt đẹp và yên bình trước khi chiếc xe tải màu trắng xuất hiện.

"Tôi nhìn sang phía bên trái, mọi người chạy rầm rập về phía tôi. Họ la hét và chạy bán sống bán chết như thể họ đang chạy trốn khỏi thứ gì kinh khủng lắm".

Nhân chứng trốn vào WC, tránh bị hất tung trong vụ lao xe ở Barcelona-1
Mọi người rời khỏi hiện trường vụ khủng bố tại Las Bramlas. Ảnh: CNN.

John Boall, một nhân chứng tại hiện trường, miêu tả cảnh tượng kinh hoàng khi chiếc xe khủng bố xuất hiện:

"Chiếc xe bắt đầu từ Quảng trường Catalunya. Nó cứ thế chạy thẳng dọc tuyến phố Las Ramblas, không giảm tốc, không dừng lại, cho tới khi ở đối diện chợ La Boqueria (khoảng 400 m). Đó là nơi đi bộ yêu thích của tất cả mọi người".

"Tôi nhìn thấy những nạn nhâm bị đâm bay lên trời, tất cả mọi người chạy trốn vào trong các cửa hiệu hai bên đường. Bất kích động và hoảng loạn ở khắp nơi", Ali Shirazinia nhớ lại.

La hét trong hoảng loạn

Susan McClean là một du khách đang có kỳ nghỉ ngắn ngày tại Barcelona. Cô đang đi dạo trên con phố mua sắm Las Ramblas khi vụ tấn công kinh hoàng bất chợt xảy đến.

"Mọi thứ như chợt ập đến. Một biển người kích động chạy về phía chúng tôi. Người ta la hét trong sợ hãi và đau đớn", Susan McClean nói với CNN.

Cô lao vào một cửa hiệu gần đó để trú ẩn. Các cửa chớp được mọi người kéo xuống khi cảnh sát lao tới hiện trường. Susan không hiểu tiếng Tây Ban Nha nhưng cô biết có chuyện gì đó rất tồi tệ đã xảy ra.

"Tôi thấy sự sợ hãi và đau đớn trong mắt những người Tây Ban Nha quanh mình. Họ la hét trong hoảng loạn. Tôi biết phải tìm cách bảo vệ mình an toàn rời khỏi đây, bất chấp điều gì đã xảy ra đi chăng nữa", Susan nói.

Nhân chứng trốn vào WC, tránh bị hất tung trong vụ lao xe ở Barcelona-2
Vị trí khu Las Ramblas đông đúc trên bản đồ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Đồ họa: Washington Post.

Parsons, người hiếm khi tới Las Ramblas, may mắn vì ở cách một quãng ngắn phía trước nơi chiếc xe bắt đầu lao tới. Người đàn ông nhanh chóng trốn vào trong một cửa hiệu bên đường.

"Tôi nhìn thấy ít nhất 3 người nằm trên đường. Họ đã bị chiếc xe cán qua. Máu ở khắp nơi, tôi không biết tình trạng của họ ra sao. Đáng ra tôi nên chạy tới và giúp họ, nhưng tôi quá sợ. Tôi có thể làm gì được chứ?".

Parsons mô tả không khí sợ hãi bao trùm cả cửa hàng nơi ông ẩn náu, "mọi người run rẩy" và "trẻ con thì gào thét". Theo Parsons, súng đã nổ ngay sau vụ đâm xe. Một phát súng đã bắn vào cửa sập bằng kim loại của cửa hàng. "Hơn chục phút sau đó mọi người vẫn chưa thực sự hiểu chuyện gì đã xảy ra", Parsons kể lại.

Mọi nơi đều trở thành chỗ ẩn náu

Ella Bartlett khi đó cùng nhóm bạn chuẩn bị thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng sang trọng gần khách sạn Real Plaza. Họ còn chưa kịp gọi món khi tất cả xáo trộn trong một cái chớp mắt.

"Chúng tôi thấy tất cả mọi người đều bỏ chạy, thế là chúng tôi đứng lên và bỏ chạy theo. Sự việc quá bất ngờ, chúng tôi thậm chí còn chẳng biết mình đang chạy trốn khỏi điều gì", cô nhớ lại.

Nhân chứng trốn vào WC, tránh bị hất tung trong vụ lao xe ở Barcelona-3
Phản ứng đau khổ của những nhân chứng vụ tấn công. Ảnh: CNN.

Bartlett và nhóm bạn theo mọi người trốn trong một quán ăn ven đường. Họ ẩn náu trong phòng tắm phía sau nhà hàng với hai người khác đề phòng có chiếc xe "điên" nào đó đâm vào mặt tiền. Một cô gái trong số họ khóc nức nở.

"Một số người ở ngoài sảnh nhà hàng nhìn ra bên ngoài để nghe ngóng tình hình. Tất cả những gì chúng tôi nhìn thấy qua cửa sổ là mọi người đang chạy trốn, ở khắp mọi nơi. Đó là khung cảnh thực sự đáng sợ", Ella nói.

Ali Shirazinia, một cư dân của Barcelona, nói mọi người đều lo lắng một cuộc tấn công khủng bố "luôn trực chờ xuất hiện".

"Tôi và bạn bè đều nói về nó. Khi những vụ tấn công bằng xe xảy ra ở những thành phố khác, đặc biệt là ở châu Âu, tất cả mọi người đều cảm hấy Ramblas sẽ là mục tiêu kế tiếp", Shirazinia nói.

Theo Shirazinia, cảnh sát đã nhiều lần được triển khai trên phố. Người đàn ông này tin rằng không có nhiều người, kể cả dân thường lẫn du khách, quá bất ngờ về vụ tấn công.

"Ramblas rõ ràng là một mục tiêu tiềm năng cho bọn khủng bố. Tôi thấy rất nhiều cảnh sát và chốt kiểm tra thì ở khắp mọi nơi. Đâu đâu cũng thấy bóng dáng của lực lượng chấp pháp. Đó như là một dấu hiệu vậy", Shirazinia buồn bã thừa nhận.


Cảnh hoảng loạn, đẫm máu tại hiện trường vụ khủng bố ở Barcelona: Sau vụ tấn công, người dân hoảng loạn tìm kiếm người thân trong khi thi thể nạn nhân nằm la liệt tại hiện trường.

Theo Zing


Barcelona Tây Ban Nha khủng bố

Tin tức mới nhất