Nhận định ban đầu về nguồn lây HIV của bé gái 18 tháng tuổi ở Phú Thọ

Em bé 18 tháng tuổi có tiếp cận 2 người nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh.

Sở Y tế Phú Thọ cho biết, qua khảo sát có 42/490 mẫu khẳng định dương tính với HIV. Các ca nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ ở các độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi.

Điều đặc biệt trong số này là kết quả xét nghiệm của gia đình bé gái 18 tháng tuổi cho thấy, bố, mẹ và anh trai bé H. không ai bị HIV.

Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - nhận định, 42 người mắc HIV trong một xã như Kim Thượng là cao nhưng chưa bất thường. Đối với trường hợp của bé gái 18 tháng tuổi cần có những nghiên cứu, đánh giá về dịch tễ bởi đường lây HIV ở đây rất lạ.

Nhận định ban đầu về nguồn lây HIV của bé gái 18 tháng tuổi ở Phú Thọ-1

Các chuyên gia y tế cũng đang đặc biệt quan tâm tìm hiểu dịch tễ lây truyền HIV của bé gái này.

Một chuyên gia của Bộ Y tế cho biết, trong buổi tiếp cận người dân xã Kim Thượng chiều 15/8, một yếu tố khiến các chuyên gia rất lưu ý, đó là người dân vùng này có tập quán nhai mớm cơm cho trẻ em.

Báo cáo mới nhất chuyên gia này nhận được khiến bản thân ông cũng bất ngờ. Bé gái 18 tháng có thể khẳng định lây truyền qua đường máu dù bố và mẹ bé không hề nhiễm.

Theo thông tin ban đầu, em bé có tiếp cận 2 người nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh. Có thời gian người phụ nữ bị sùi da, ngứa nhờ em bé gãi.

Ngoài ra, em bé còn có người họ hàng gần cũng được phát hiện nhiễm HIV.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS cho biết, trong số 42 người nhiễm HIV có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sỹ tư nhân trên địa bàn 6 tháng trước đây. Như vậy, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sỹ trong vùng dùng chung bơm kim tiêm.

Ông Long nhận định tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu.

Cũng theo TS. Nguyễn Hoàng Long, HIV là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh. Phòng tránh bằng các biện pháp như: Tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch...

Khi nhiễm HIV, người bệnh phải điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.
 


Theo Dân Việt


Nhiễm HIV ở Phú Thọ Phú Thọ

Tin tức mới nhất