Xem 3 trận bóng đá, bệnh nhân nam nhập viện sau khi vui sướng ăn mừng do bệnh nguy hiểm

Những tiếng cổ vũ reo hò, sự kịch tính của một trận bóng đá cộng thêm nếu thức đêm quá triền miên có thể là nguyên nhân gây đột quỵ, đau tim.

Th.BS Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Trưởng đơn vị can thiệp Tim mạch (Bệnh viện E), việc xem một trận bóng đá kịch tính cộng thêm việc phải thức khuya triền miên có thể ảnh hưởng tới tim mạch đặc biệt là những người có bệnh lý trước đó hoặc tiềm ẩn bệnh lý tim mạch mà chưa được phát hiện.

Đối với những người có bệnh lý mạch vành, khi gắng sức cổ vũ đội bóng mình yêu thích với hành động ăn mừng quá kích như ôm chầm lấy nhau một cách sung sướng, hò hét quá lớn có thể gây nên co thắt mạch đột ngột và gây ra nhồi máu cơ tim.


Bệnh nhân có bệnh lý tim mạch thường xuyên thức khuya xem bóng đá có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim, ảnh minh họa.

Bác sĩ Nguyên cho hay, cách đây 2 ngày, khoa đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân 62 tuổi tại Hà Nội. Bệnh nhân sau khi xem hết 3 trận bóng đá thì bị đau thắt vùng ngực.

Bệnh nhân chia sẻ khi xem đá bóng do quá vui sướng ăn mừng bàn thắng nên cảm thấy bị đau ngực. Ban đầu bệnh nhân chỉ nghĩ vui mừng cười quá nhiều nên bị đau thắt ngực. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân nằm nghỉ ngơi vẫn cảm thấy bị đau ngực. Sau đó, bệnh nhân đã được người nhà đưa vào viện để khám do đau ngực nhiều.

Thời điểm bệnh nhân vào bệnh viện khám, cơn đau ngực bước sang giờ thứ 3 nhưng rất may mắn mảng xơ vữa mới bong ra, dòng chảy vẫn còn, không bị hoại tử. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ trong khoa tiến hành phẫu thuật can thiệp và sức khỏe đã ổn định trở lại.

Bác sĩ Nguyên cho biết bệnh nhân này nếu chủ quan không đến viện sớm do đau thắt ngực sẽ rất nguy hiểm, tiên lượng rất khó nói. May mắn cho bệnh nhân này đã phát hiện ra sớm và đưa vào viện kịp thời không bị nguy hiểm tới tính mạng.

Bác sĩ Nguyên cho hay đột quỵ hoàn toàn có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị huyết áp tăng, do cổ vũ bóng đá quá mức có thể gây nên nhồi máu não hoặc xuất huyết não ngay lập tức. Với những bệnh nhân rung nhĩ, yếu tố môi trường, cảm xúc hay quá gắng sức là tác nhân gây nên tăng huyết áp, đột quỵ, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

Xem bóng đá như thế nào để không làm hại cho tim mạch?

Bác sĩ Nguyên chia sẻ, năm nay, người hâm mộ không phải xem World Cup vào những khung giờ đêm và rạng sáng. Người có bệnh lý tim mạch không nên cố gắng xem bóng đá vào khung giờ 1 giờ đêm, tốt nhất nên đi ngủ và xem lại vào sáng hôm sau.

Lưu ý xem bóng quá vui nhưng không nên vui quá mức dùng rượu bia, thuốc lá sẽ rất nguy hiểm cho bệnh lý tim mạch, huyết áp cao. Người có bệnh lý sẵn có cần phải nhớ uống thuốc đầy đủ, không bỏ thuốc để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

“Bóng đá là môn thể thao được nhiều người đam mê và cũng là môn thể thao giải trí, vì vậy người có bệnh vẫn có thể xem. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải lắng nghe cơ thể, tự ý thức được sức khỏe của chính bản thân mình nhằm có điểm dừng đúng lúc”, bác sĩ Nguyên nói.

Năm nay, các trận bóng đá diễn ra vào 3 khung thời (19 giờ, 22 giờ và 1 giờ đêm), để đảm bảo sức khỏe , nếu xem trận đấu lúc 19 giờ thì nên ăn cơm sớm để có thời gian nghỉ ngơi. Sau khi xem xong trận đấu đầu tiên nên đi ngủ chợp mắt để dành sức xem trận đấu thứ 2 diễn ra vào khung giờ 22 giờ và lưu ý cần phải ăn uống và nghỉ ngơi để ngày hôm sau có sức khỏe làm việc.

Theo Em Đẹp


World Cup 2018

Tin tức mới nhất