Những ẩn số trong cuộc đời nuôi con một mình của nữ hoàng Victoria

Ở thời đại Victoria, nữ hoàng là hình mẫu về phẩm hạnh khiến người ta ngưỡng mộ. Bà đã chủ động cầu hôn anh họ, chọn chiếc váy cưới "đặc biệt" bất chấp lời phê phán của mọi người. Về sau, chiếc váy đó mở ra một xu thế váy cưới trong làng mốt thế giới.



Hơn 6 thập kỷ cai trị vương quốc Anh, nữ hoàng Victoria là một trong những người đàn bà quyền lực nhất thế giới. Không chỉ nắm vận mệnh của Anh mà nữ hoàng còn được biết đến là "người bà của châu Âu" bởi bà có công kết nối các mối quan hệ trên khắp lãnh thổ châu lục này.

Nữ hoàng thấp bé được cả thế giới kính nể


Ít ai biết rằng nữ hoàng Victoria chỉ cao khoảng 1m5, so với người dân châu Âu bà thuộc loại thấp bé. Năm 2009, sau khi quần áo ngủ và thể thao của nữ hoàng được đem ra bán đấu gia, người ta mới sửng sốt trước thân hình bé nhỏ của nữ hoàng. Thế nhưng, chiều cao không ảnh hưởng gì tới uy quyền của bà. Suốt 6 thập kỷ cai trị đất nước, bà đã khiến cả vương quốc Anh phải nể phục và tiếng tăm của bà còn lan truyền khắp châu Âu.


Chân dung nữ hoàng Victoria (Ảnh: Wikipedia)


Lên ngôi năm 18 tuổi, khi đó vương quốc Anh còn theo chế độ quân chủ lập hiến (chế độ mà vua không thực sự nắm quyền trong tay). Thế nhưng, với những tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt cùng việc khéo léo tác động tới các chính sách nước nhà cũng như bổ nhiệm Bộ trưởng, nữ hoàng đã xây dựng được tên tuổi của mình, khẳng định vị thế tại vương quốc Anh. Bà trở thành biểu tượng của quốc gia, hình mẫu về phẩm hạnh khiến người ta noi theo.


63 năm cai trị của nữ hoàng, nước Anh còn được biết đến với tên gọi "Thời đại Victoria" cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của bà ở quốc gia này. Ở giai đoạn này, công nghệ, văn hóa, chính trị, khoa học - quân sự bùng nổ mạnh mẽ khắp đất nước và đế chế Anh bắt đầu ảnh hưởng tới thế giới.


Nữ hoàng là người đầu tiên mắc "căn bệnh hoàng gia" - nỗi ám ảnh toàn châu Âu


Ở thế kỷ 17-18, nhiều hoàng tộc ở châu Âu phải đối mặt với những căn bệnh lạ di truyền qua nhiều thế hệ với tỉ lệ tử vong cao. Đó là chứng máu khó đông, có tên khoa học là Hemophilia. Và nữ hoàng Victoria là người đầu tiên mắc phải căn bệnh này trong hoàng tộc Anh. Về sau, căn bệnh này cũng lây lan sang các hoàng tộc khác ở châu Âu, trở thành nỗi ám ảnh với hoàng gia châu Âu. Con trai bà là hàng tử Leopold đã chết vì mất máu quá nhiều sau khi bị trượt chân ngã. Cháu bà cũng qua đời vì căn bệnh này khi mới lên 2 tuổi và 2 cháu trai khác cũng qua đời ở tuổi 30.


Theo các nhà nghiên cứu, "căn bệnh hoàng gia" lây lan khắp châu Âu do con cháu của nữ hoàng Victoria đã kết hôn với nhiều thành viên quý tộc, hoàng gia khắp châu Âu. Cũng nhờ những cuộc hôn nhân này mà hoàng tộc châu Âu trở nên gắn bó hơn. Nữ hoàng Victoria cũng được biết tới là "người bà của châu Âu" bởi lẽ đó.
Hiện, căn bệnh này không còn tồn tại trong máy của các thành viên hoàng tộc châu Âu nữa.


Nữ hoàng chủ động cầu hôn anh họ và có cuộc hôn nhân viên mãn


Tranh vẽ nữ hoàng Victoria và hoàng tử Albert (Ảnh: Internet)


Năm 16 tuổi, nữ hoàng Victoria gặp anh họ Albert - hoàng tử của xứ Saxe-Coburg-Gotha - và bà đã phải lòng người anh họ của mình. Chính nữ hoàng đã tự thân cầu hôn hoàng tử theo nghi thức hoàng gia. Năm 1840, họ kết hôn và mối tình của nữ hoàng trở thành mối tình hoàn hảo của hoàng gia Anh khiến nhiều người ngưỡng mộ.

>>> Xem thêm: Những chuyện tình hoàng gia nổi tiếng "ngốn" nhiều giấy mực của báo chí


Chiếc váy cưới của nữ hoàng Victoria đã mở ra một xu hướng váy cưới cho làng thời trang thế giới


Chiếc váy cưới của nữ hoàng do họa sĩ William Dyce thiết kế và được may tại Anh. Với mong muons làm sống lại nghề thêu ren của nước nhà, bà đã chọn ren Honiton nổi tiếng để làm điểm nhấn cho chiếc váy của mình kết hợp với lụa trắng cao cấp của xứ Spitalfields, Anh. Chiếc váy dài xếp li có phần cổ thấp, trông khá đơn giản nhưng không hệ đơn điệu. So với mốt váy cưới thịnh hành thời bấy giờ, chiếc váy của nữ hoàng bị nhiều người chê là quá đơn giản.


Ngày nay, chiếc váy cưới của nữ hoàng Victoria vẫn được trưng bày. (Ảnh: Internet)

Hơn nữa, nữ hoàng đã chọn một vòng hoa kết cài đầu thay vì vương miện, đi một đôi giàu màu trắng nhẹ nhàng khiến toàn bộ trang phục cưới của nữ hoàng dù tinh tế nhưng không hợp thời bấy giờ. Nhiều ý kiến cho rằng bà quá bào thủ ngay cả khi chọn ttrang phục trong ngày trọng đại. Tuy nhiên, bà rất yêu thích chiếc váy của mình. Vài thập kỷ sau đó, váy cưới màu trắng với chất liệu lụa và ren mềm mại của nữ hoàng đã trở thành một xu thế váy cưới trong làng mốt thế giới.


Chân dung nữ hoàng Victoria trong ngày cưới. Bà đội một vòng hoa kết đơn giản thay vì đeo vương miện. (Ảnh: Internet)
 

Nữ hoàng được nuôi dạy bởi một người mẹ đơn thân, và sau đó trở thành một người mẹ đơn thân

Cha của nữ hoàng Victoria qua đời khi bà chưa đầy một tuổi. Kể từ đó tới năm lên ngôi, bà lớn lên trong tình yêu của mẹ và sự chỉ bảo của người chú. 21 năm sau ngày cưới, chồng bà là hoàng tử Albert cũng qua đời. Một mình bà nuôi nấng con cái và không hề đi thêm bước nữa.

Tuy nhiên, việc người chồng yêu thương mất đi đã ảnh hướng lớn đến tâm lí của bà. Suốt một thời gian dài nữ hoàng Victoria bị quẫn trí. Sau đó, bà xốc lại được tinh thần nhưng không còn xuất hiện trước mặt công chúng nhiều như trước. Một mình bà nuôi dạy 9 người con khôn lớn, trưởng thành. Cai trị một vương quốc, nuôi nấng các con thay cả phần chồng quá cố không phải là điều dễ dàng, hơn thế nữa nữ hoàng còn phải tiếp tục hứng chịu nhiều nỗi đau mất con, mất cháu do "căn bệnh hoàng gia" gây nên.

Hẳn nữ hoàng Victoria phải là người phụ nữ có "tinh thần thép" mới hoàn thành tốt mọi việc để xây dựng được cả một thời đại huy hoàng cho nước Anh đến vậy!

>>> Bức thư tay chưa từng được công bố hé lộ tâm tư của cố công nương Diana
>>> Chuyện tình "lọ lem" của nữ hoàng Elizabeth chấn động Hoàng gia Anh
>>> 65 năm trị vì, Nữ hoàng Anh Elizabeth II vẫn khiến thế giới rung động vì nhiều bí mật
 

VEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhung-an-so-trong-cuoc-doi-nuoi-con-mot-minh-cua-nu-hoang-victoria-n-110729.html

nữ hoàng Victoria thời đại Victoria xu hướng váy cưới căn bệnh hoàng gia châu Âu Hoàng gia Anh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao