Những bản cover làm sống dậy loạt hit kinh điển

(2Sao) - Lệ Quyên, Uyên Linh, Thùy Chi, Bùi Anh Tuấn... là những cái tên không ngại bị so sánh với phiên bản gốc mà can đảm cover lại các ca khúc hit.

Trong thế giới Vpop từng ngày, từng tháng không biết có bao nhiêu ca khúc mới được ra đời. Có những bài hát để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả nhưng cũng có những ca khúc hát mãi cũng không thành hit.

Để khán giả nhớ đến giọng hát của mình nhiều ca sĩ đã chấp nhận đặt hàng nhạc sĩ sáng tác riêng song bên cạnh đó vẫn có những người đã mạnh dạn, bạo gan cover lại những tình khúc bất hủ để phá vỡ tượng đài trước đó, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả. Mặc dù cách thức này sẽ khiến công chúng nhớ đến mình nhanh hơn, đẩy sản phẩm của mình đi xa hơn nhưng nhiều khi cũng mang lại rủi ro lớn khi bị so sánh với hình bóng của những người đi trước.

Những ví dụ dưới đây là các bản cover 'làm sống dậy' những hit kinh điển:

Một Thời Đã Xa


Ca khúc Một Thời Đã Xa được trích trong album cùng tên phát hành vào năm 2003 của nữ ca sĩ Phương Thanh. Thời điểm đó, khi phong trào quay MV còn chưa được chú trọng, Phương Thanh đã tính toán và thực hiện một câu chuyện tình buồn để lồng ghép vào ca khúc, giới thiệu đến khán giả. Ngay lập tức Một Thời Đã Xa trở thành một trong những ca khúc ăn khách nhất thời bấy giờ. Lời ca mộc mạc giản dị, giai điệu dễ nghe dễ nhớ cộng thêm sức hút từ cái tên Phương Thanh đã khiến cho bài hát luôn nằm trong top các ca khúc được khán giả yêu cầu nhiều nhất.

Một Thời Đã Xa - Phương Thanh

Khi nhà nhà đều bật Một Thời Đã Xa, 'đế chế' Chanh ngày càng được củng cố mạnh mẽ và không ai có thể phủ nhận đây là thời kỳ hoàng kim của Phương Thanh. Suốt một thời gian dài, không có bất kỳ một ca sĩ nào dám cover lại ca khúc này. Những gì Phương Thanh đã thể hiện trong Một Thời Đã Xa đơn giản nhưng lại trở nên quá đặc biệt.

Cách hát đặc trưng của Phương Thanh đã làm khó các ca sĩ khi có ý nghĩ muốn làm mới lại bài hát. Cho đến năm 2015, chỉ với một đoạn nhạc được tiết lộ trước khi sản phẩm chính phát hành, bản cover của Thùy Chi đã khiến cả cộng đồng mạng 'điên đảo'. Với hơn 2 phút 'nhá hàng' đủ để từ khóa Một Thời Đã Xa - Thùy Chi trở nên phổ biến.

Một Thời Đã Xa - Thùy Chi

Phương Thanh cũng khá hài lòng khi thưởng thức lại phiên bản mới của ca khúc này và hết sức tán dương những gì mà Thùy Chi đã làm được:

"Tôi đã được nghe bản cover này và cảm thấy rất thích. Thùy Chi sở hữu giọng hát quá thiên thần, một giọng hát trời cho đã hay sẵn nên không cần phải bàn cãi. Tôi là người có chất giọng “ma quái” nên rất thích nghe “thiên thần” hát, để tâm hồn mình mỏng manh và trẻ lại, giữa cuộc đời vốn quá nhiều bộn bề.

Bài hát tôi đã thể hiện cách đây 20 năm, có lẽ mọi người đã dần xem nó như kỷ niệm, chỉ thỉnh thoảng nghe lại chứ không còn phổ biến nhiều như thời trước. Một ca khúc hay, đi sâu vào lòng người như vậy, nếu bị bỏ quên thì có quá lãng phí không? Vì vậy khi nhạc sĩ Đức Trí và Thùy Chi làm sống lại nó, để thế hệ 9X – 10X có thể tiếp tục đón nhận thì với tôi, đó là sự thành công."


Chỉ Là Giấc Mơ

Trước khi ca khúc Chỉ Là Giấc Mơ được khán giả biết đến rộng rãi qua tiếng hát của Uyên Linh trong đêm Chung kết Vietnam Idol thì ít ai biết nhạc phẩm này đã từng được Ngọc Anh (tam ca 3A) và NSUT Thanh Lam thể hiện trước đó. Là một trong những người đầu tiên hát ca khúc này, chất giọng khàn khàn của Ngọc Anh hòa với tiếng guitar nhẹ nhàng làm nổi bật lên nét tự sự, cô đơn khắc khoải của nữ nhân vật.

Chỉ Là Giấc Mơ - Uyên Linh

Ca khúc của nhạc sĩ Kim Ngọc cũng lọt vào mắt xanh của nữ diva Thanh Lam, cô mang đến một phiên bản khác cho Chỉ Là Giấc Mơ. Bản phối pop chậm dãi, cách hát không gằn không đẩy cao trào lên cao nhưng với những phần kéo dài âm cuối câu "chưa đến", "mình em", "chỉ là giấc mơ" lại  mang màu sắc rất Thanh Lam, không lẫn với bất kì một ca sĩ nào khác.

Chỉ Là Giấc Mơ - Ngọc Anh

Chỉ Là Giấc Mơ - Thanh Lam

Chỉ Là Giấc Mơ được hai nghệ sĩ đặc biệt ưu ái và cũng đã gián tiếp giúp Uyên Linh chinh phục được ngôi vị Quán quân Vietnam Idol 2010. Đây là quyết định khá mạo hiểm của Uyên Linh khi chọn đây là ca khúc mở màn cho đêm thi Chung kết của mình.

Khác với 2 phiên bản trước, vẫn với guitar nhưng với giọng hát luyến láy, cách đẩy cảm xúc lên cao trào đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Cô đã hoàn toàn thành công khi chọn bài toán khó này. Cho đến bây giờ, phiên bản Chỉ Là Giấc Mơ của Uyên Linh vẫn được rất nhiều người yêu thích và thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc.

Nơi Tình Yêu Bắt Đầu

Phiên bản gốc của Nơi Tình Yêu Bắt Đầu lại là của một nữ ca sĩ không mấy tên tuổi Hà My. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Tiến Minh trong bộ phim Siêu Thị Tình Yêu, tuy nhiên sau khi phát sóng xong bộ phim này, khán giả vẫn không hề biết đây lại là một ca khúc hay và mang sức ảnh hưởng lớn đến vậy.

Nơi Tình Yêu Bắt Đầu - Hà My

Cho đến vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt 2013, Bùi Anh Tuấn đã làm sống dậy tác phẩm này với giọng hát cao vút. Không những chinh phục được hàng ngàn khán giả, Bùi Anh Tuấn còn thuyết phục được các vị huấn luyện viên trên ghế nóng và trở thành một trong những chiến binh hot nhất của team Hồ Ngọc Hà.

Chỉ sau khi phần thi của Bùi Anh Tuấn được lên sóng, anh chàng này lập tức trở thành tiêu điểm của thu hút không ít sự quan tâm của lượng lớn các khán giả nữ. Những mỹ từ 'hoàng tử ballad', 'thí sinh có giọng nam cao đẹp nhất'... đã được dành cho anh. Không thể phủ nhận Bùi Anh Tuấn đã thổi một sức sống mới cho Nơi Tình Yêu Bắt Đầu.

Nơi Tình Yêu Bắt Đầu - Bùi Anh Tuấn

Ca khúc này bắt đầu xuất hiện dày đặc trên các chương trình ca nhạc, truyền hình và bỗng dưng trở thành một trong những ca khúc được thí sinh sử dụng nhiều trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Sức hút của ca khúc này không chỉ giới hạn trong nước mà ở thị trường hải ngoại, Bằng Kiều cùng Lam Anh cũng đã biến tấu thành nhạc phẩm song ca đầy tình cảm. Những đoạn phiêu đẩy ca khúc lên những nốt cao chót vót của Bằng Kiều và Lam Anh khiến người nghe sởn da gà và chùn bước khi quyết định cover lại phiên bản này.

Nếu Em Được Chọn Lựa

Nếu Em Được Chọn Lựa là một sáng tác của nhạc sĩ Thái Thịnh với lời ca mang nặng nỗi ưu tư da diết của một người con gái. Những gì mà nhạc sĩ Thái Thịnh gửi gắm qua ca khúc chính là nỗi lòng của những đoạn tình dang dở không lối thoát, 'nếu bây giờ được chọn lựa một lần nữa, thì chắc có lẽ vẫn yêu anh như ngày xưa'... Đoạn tình cảm đau đớn này lại được sự đồng cảm của rất nhiều nữ ca sĩ, chính vì vậy đây là ca khúc gần như có nhiều phiên bản cover nhất như Ngọc Liên, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Minh Tuyết, Pha Lê, Phượng Vũ...


Nếu Em Được Chọn Lựa - Lệ Quyên

Điểm chung trong các sáng tác của Thái Thịnh đều mang một nỗi buồn da diết, để khắc họa rõ nét phần tình cảm này các nữ ca sĩ đều chọn cách thể hiện đơn giản, bản phối nhẹ nhàng nhưng phần cảm xúc đặt vào trong ca khúc nhiều khi chưa đủ đầy và ít người làm rõ được tinh thần của bài hát.

 Bản cover của Lệ Quyên được đánh giá khá cao, đây cũng là một trong những ca khúc đinh trong album vol 5 Con Tim Dại Khờ phát hành cách đây không lâu của nữ ca sĩ. Chất giọng trầm, khàn đặc biệt của Hồ Ngọc Hà đã khoác thêm màu áo mới cho nhạc phẩm Thái Thịnh. Nỗi buồn da diết được người nghe cảm nhận sâu sắc qua những câu hát nức nở của nữ ca sĩ gốc Quảng Bình.

Nếu Em Được Chọn Lựa - Hồ Ngọc Hà

Nếu Em Được Chọn Lựa - Phượng Vũ

Chưa hết, Nếu Em Được Chọn Lựa còn được khán giả nhắc đến trong một thời gian dài qua phiên bản vừa ăn vừa hát của Phượng Vũ. Chỉ là một clip vô tình được đăng tải lên Facebook, Phượng Vũ bước một chân vào thế giới showbiz khi được đặc cách qua vòng thử giọng của Giọng hát Việt.

Trở thành học trò cưng của Đàm Vĩnh Hưng, Phượng Vũ được khán giả biết đến nhiều hơn, có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn và một trong những yếu tố quyết định thành công của cô gái Hải Phòng ngày hôm nay không thể không kể đến Nếu Em Được Chọn Lựa của Thái Thịnh.

Lâm Văn
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất