Những bí kíp sử dụng wifi công cộng khiến hacker phải chào thua

Việc truy cập wifi miễn phí có thể dẫn đến nhiều tác hại khôn lường, nếu chúng ta không biết cách tự phòng vệ cho bản thân.

Lợi ích của mạng Wi-Fi công cộng thì ai cũng rõ: nó có thể giúp kết nối Internet mọi lúc mọi nơi, đọc báo điện tử, trao đổi thư từ, tin nhắn và cả các giao dịch ngân hàng hay trao đổi làm ăn…

Mang lại nhiều tiện ích mà không phải trả thêm một khoản phí nào, mạng wifi tại các địa điểm công cộng là vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, song song với lợi ích, những nguy cơ mà mạng Wi-Fi công cộng để lại cũng rất lớn vì đây cũng là nơi dễ bị các hacker – tin tặc tấn công nhiều nhất.

Những cách thức tấn công của hacker cũng có nhiều loại:

1. Những ai sử dụng wifi công cộng đều có nguy cơ bị tấn công.

Hacker có thể bí mật thiết lập 1 chương trình trung gian để theo dõi việc trao đổi thông tin giữa 2 người đang nói chuyện trực tiếp với nhau qua mạng.

2. Mạng wifi giả

Hacker có thể tạo một điểm truy cập mạng giả giống y như thật.

Những người dùng truy cập vào mạng giả này sẽ bị lấy cắp toàn bộ thông tin.

Những bí kíp sử dụng wifi công cộng khiến hacker phải chào thua-1

3. Công cụ theo dõi và đánh cắp thông tin

Hacker có thể tạo một chương trình tận dụng các kẽ hở của hệ thống mạng để thu thập dữ liệu người dùng khi họ kết nối vào những mạng wifi công cộng.

4. Sử dụng mã độc

Bằng cách giả vờ bỏ quên một chiếc USB trên bàn trong quán cafe hay những nơi đông người qua lại, một vị khách tò mò nào đó sẽ nhặt chiếc usb này và cắm nó vào máy tính của họ.

Ngay sau đó, hacker sẽ lấy được các thông tin cá nhân của người này thông qua các đoạn mã độc.

Những bí kíp sử dụng wifi công cộng khiến hacker phải chào thua-2
Sử dụng wifi công cộng một cách an toàn

Trước khi sử dụng wifi công cộng, bạn nên bảo đảm rằng điện thoại hoặc máy tính cá nhân đã cài đặt phần mềm bảo mật phù hợp.

Ngoài ra, việc sử dụng xác minh hai bước cùng với các dịch vụ như VPN - truy cập ẩn danh sẽ giúp bạn hạn chế tối đa rò rỉ thông tin vì dịch vụ VPN sẽ làm khó hacker khi muốn đọc mật khẩu của bạn.

Tránh việc cung cấp những thông tin cá nhân khi truy cập wifi công cộng.

Khi không truy cập mạng nữa, bạn nên ngừng kết nối wifi, việc này sẽ vô hiệu hoàn toàn những nỗ lực đưa phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn.

Theo Dân Việt


Công nghệ Hacker

Tin tức mới nhất