Những bức hình biết nói từng gây chấn động thế giới

"Tôi muốn chụp lại khoảnh khắc này vì đó là cách duy nhất để thể hiện nỗi đau mà cậu bé phải chịu đựng", nữ nhiếp ảnh gia Nilüfer Demir chia sẻ về bức ảnh em bé Syria nằm bên bờ biển.




(Ảnh: emory.edu)

Bức ảnh cậu bé Do Thái giơ tay đầu hàng lính Đức trong cuộc càn quét của quân phát xít tại khu ổ chuột của Warsaw, Ba Lan năm 1943 là một trong những bức ảnh gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử. Có nhiều giả thiết xoay quanh danh tính của cậu bé - nhân vật chính trong bức hình nhưng đến nay người ta vẫn chưa tìm ra.

Bức ảnh này đã phơi bày sự tàn bạo của quân phát xít cũng như chiến tranh khiến nhiều người vô tội phải hứng chịu, trong đó có vô số nạn nhân nhỏ tuổi.


(Ảnh: Internet)

Mới đây nhất, năm 2015, hình ảnh em bé Syria với gương mặt sợ hãi, đôi môi mím chặt giơ tay lên đầu hàng phóng viên vì tưởng đó là quân lính đã gây sốt mạng xã hội. Ban đầu, bức ảnh này được đăng tải trên một tờ báo của Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó được chia sẻ rộng rãi trên Reddit và lan truyền mạnh mẽ ở châu Âu và Mỹ.

Bức hình một lần nữa tố cáo sự tàn bạo của những cuộc chiến vô nghĩa hiện vẫn chưa dứt ở các quốc gia Trung Đông.


(Ảnh: flavorwire.com)

Bức ảnh ghi lại sự phát triển của tế bào thai nhi được chụp năm 1965 do nhiếp ảnh gia Lennart Nilsson. Thời đó, việc chụp ảnh bào thai trong tử cung được cho là bất khả thi và Lennart đã chứng minh cho nhân loại thấy không có gì là không thể. Sau 12 năm nghiên cứu và ghi lại sự phát triển của bào thai trong suốt thai kỳ, Lennart quyết định công bố cho mọi người thấy hình ảnh một bào thai đang phát triển.

Bức hình này đã tạo nên một khoảnh khắc trong lịch sử, đặc biệt quan trọng với ngành y. Đây cũng là biểu tượng được sử dụng để lên án việc nạo phá thai, vấn đề quyền được sống và quyền được lựa chọn của con người.


(Ảnh: rarehistoricalphotos.com)

Năm 1993, hình ảnh một bé gái ở Nam Sudan gục người trên nền đất, cách đó không xa là một con kền kền dường như đang chờ đợi. Ngay sau khi đăng tải trên tờ New York Times, bức hình có tên "Vulture Stalking a Child" (tạm dịch là "Kền kền đợi chờ") đã gây chấn động thế giới.

Tác giả của bức hình là nhiếp ảnh gia Kevin Carter sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu da trắng ở Nam Phi. Vào thời đó, chính sách phân biệt chủng tộc Apartheid ở quốc gia này đã đẩy người da đen vào hoàn cảnh khốn cùng. Kevin từng nói với báo giới rằng ông muốn cho thế giới thấy sự khô cằn, ảm đảm của vùng đấy quê hương ông.

Sau đó, ông từng chia sẻ về cảm giác dằn vặt của mình khi đã không đỡ bé gái tội nghiệp này dậy. Năm 1994, bức ảnh Kền kền đợi chờ mang lại cho Kevin giải thưởng Pulitzer danh giá. Không lâu sau đó, nhiếp ảnh gia tự sát trong ô tô và để lại bức thư tuyệt mệnh.


(Ảnh: taringa.net)

Năm 2005, hình ảnh bé gái dính đầy máu trong một trạm kiểm soát ở Iraq gây chấn động dư luận đã trở thành biểu tượng cho nỗi đau của dân thường, tố cáo tội ác của chiến tranh. Nhân vật chính trong bức hình là bé gái 5 tuổi tên Samar Hassan. Lính Mỹ đã bắn chết bố mẹ của cô bé khi họ lái xe đưa em trai Samar trở về từ bệnh viện.

Nhiếp ảnh gia Chris Hondros, tác giả của tấm ảnh này đã quyết định chia sẻ bức ảnh cho công chúng biết mặc dù ông được yêu cầu giữ bí mật. Năm 2011, Chris thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Libya.


(Ảnh: Nilufer Demir)

Tháng 9/2015, cả thế giới "nín lặng" trước hình ảnh em bé tị nạn người Syria trôi dạt trên bờ biển. Sau khi đăng tải, bức hình này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và trở thành biểu tượng cho tấm thảm kịch của làn sóng di cư từ bắc Phi sang châu Âu.

Nữ nhiếp ảnh gia Nilüfer Demir đã chụp bức hình này tại bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ. Cô cho biết mình "chết điếng người" khi phát hiện cậu bé đã chết. "Trông cậu bé như đang ngủ. Và tôi muốn chụp lại khoảnh khắc này vì đó là cách duy nhất để thể hiện nỗi đau mà cậu bé đã phải chịu đựng.", Demir chia sẻ.

VEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-buc-hinh-biet-noi-tung-gay-chan-dong-the-gioi-n-116309.html

khủng hoảng di cư câu chuyện cuộc sống trẻ em bức hình ám ảnh

Tin tức mới nhất