Những cái kết đắng vì bôi nhọ người khác trên Facebook

Nhiều người không ngờ họ lại vướng vào vòng lao lý khi lên mạng xã hội bôi nhọ, bịa chuyện, vu khống người khác.

Vụ cậu bé chơi đàn bên Hồ Hòa Kiếm

Mới đây, chị Bùi Thị Thanh Hằng (Hà Nội) chia sẻ công khai trên facebook cá nhân thông tin cho rằng, trong lúc cháu H.N (15 tuổi, con trai chị) đang biểu diễn đàn violon bên Hồ Hoàn Kiếm tối 28/7 đã bị lực lượng chức năng không cho biểu diễn tại khu vực này vì không có giấy phép. Sau đó, chiến sĩ công an bắt thu đàn và có lời lẽ nạt nộ con mình.

Những cái kết đắng vì bôi nhọ người khác trên Facebook-1

 Facebook chị Hằng xuất hiện thông tin xin lỗi công an 

Tuy nhiên, sau đó, báo cáo của các thành viên trong tổ công tác làm nhiệm vụ kiểm phố đi bộ của quận Hoàn Kiếm cho thấy, không có việc cán bộ trong tổ công tác có hành vi quát tháo, nạt nộ cháu bé. Đến chiều 30/7, bố mẹ của cháu bé đã lên gặp cơ quan chức năng và có lời xin lỗi cơ quan công an quận Hoàn Kiếm.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc người dân lên mạng xã hội chia sẻ thông tin bôi nhọ, vu khống, đưa thông tin sai sự thật về vụ việc. Trước đó,  đã có nhiều câu chuyện tương tự từng xảy ra.

“Thánh cô” bôi nhọ sao Việt trên Facebook bị bắt

Cuối năm 2014, Trần Thị Hương Giang (37 tuổi), quận Ba Đình, Hà Nội cùng một số người khác thành lập "Tập đoàn thánh bóc" trên mạng xã hội Facebook.

Bài viết trên trang này dùng những lời lẽ dung tục, vô văn hóa, xúc phạm đến những người nổi tiếng trong giới showbiz Việt như doanh nhân T.T.P; ông bầu V.K.T; ca sĩ H.N.H; Đ.V.H; người mẫu X.L; N.L.C.

Những cái kết đắng vì bôi nhọ người khác trên Facebook-2
Trần Thị Hương Giang (ảnh nhỏ) là một trong những người thuộc “Tập đoàn thánh bóc”

Sau thời gian điều tra, Công an đã làm rõ cá nhân Giang sử dụng các nick name: Tuyết Anh Trần, Huyền Nguyễn để tham gia viết bài trên "Tập đoàn thánh bóc".

Trang Facebook này được tạo tài khoản ở nước ngoài do các đối tượng  ở nước ngoài quản lý. Giang và một số đối tượng khác có được mật khẩu  truy cập, sau khi viết bài, Giang  sử dụng tin nhắn yahoo để gửi cho đối tượng quản lý trang Facebook ở nước ngoài, từ đó đưa lên mạng những thông tin mà Giang viết.

Đến ngày 12/6/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với đối tượng Giang về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Tại Cơ quan Công an, Giang khai nhận khai hành vi của mình và cho biết, mục đích sử dụng các nick name trên để viết bài trong "Tập đoàn thánh bóc" nhằm muốn nổi tiếng và giải quyết mối thâm thù cá nhân, do ghen tị với thành công của một số người làm quản lý trong giới showbiz.

Cô giáo chê chủ tịch tỉnh trên mạng xã hội

Tháng 6/2015, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh vì yếu kém trong quản lý đất đai, xảy ra nhiều tiêu cực.

Sau đó, cô giáo Lê Thị Thùy Trang (tổ trưởng môn Ngữ văn, trường THPT Long Xuyên, TP Long Xuyên) tải thông tin này lên trang Facebook cá nhân kèm nhận xét: "Hồi nào vậy tèn. Mà vậy đi cho đẹp lòng dân" và nhận được 8 bình luận.

Những cái kết đắng vì bôi nhọ người khác trên Facebook-3
Văn bản chỉ đạo việc xử lý kỷ luật cô giáo Lê Thị Thùy Trang 

Trong đó có bình luận của ông anh Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Công ty Điện lực An Giang): "Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang". Tuy nhiên, ông Phúc bình luận bằng tài khoản Facebook của vợ là Phó Văn phòng Sở Công thương An Giang.

Giữa tháng 10, bà Trang và ông Phúc bị Sở Thông tin ra quyết định phạt mỗi người 5 triệu đồng. Nữ giáo viên còn bị kỷ luật khiển trách. Riêng bà Nga (vợ ông Phúc) bị cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền, chuyển công tác.

1 tháng sau, UBND An Giang họp báo về vụ việc. Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang cho rằng, qua xem xét đánh giá nhiều phương diện, xác định 3 cán bộ, nhân viên có lỗi.

Tuy nhiên, lỗi không đến mức phải xử phạt hành chính. Sau đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã xin lỗi cô giáo Trang về việc có quyết định xử phạt hành chính không đúng.

Giảng viên "nói xấu" trường trên Facebook

Tháng 11/2015, ông Doãn Minh Đăng, giảng viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ (người đầu tiên dành vòng nguyệt quế cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia về cho TP Cần Thơ) lên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện việc ông đã xin phép trưởng khoa (xin miệng) và gửi báo cáo xin đi dự hội nghị khoa học do Viện Toán học tổ chức (kinh phí tự túc).

Những cái kết đắng vì bôi nhọ người khác trên Facebook-4
Thầy Doãn Minh Đăng

Nhưng sau đó, nhà trường vẫn yêu cầu ông phải có văn bản xác nhận của đơn vị tổ chức về thời gian thực tế tham tế của hội nghị. Sau đó, nhà trường cho rằng trong bản gửi đi xác nhận việc tham dự hội nghị, ông Đăng đã công khai biên bản giao ban nội bộ của trường và có những câu chữ không tôn trọng nhà trường.

Do vậy, nhà trường đã cách chức phó trưởng khoa của ông Đăng vì cho rằng ông vi phạm “xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp”.

Đến ngày 24/12, Sở Thông tin - Truyền thông TP.Cần Thơ đã có buổi làm việc với các bên liên quan. Sau buổi làm việc, cả 2 bên đã nhận ra lỗi của mình và hứa sẽ không để vụ việc tương tự xảy ra. Phía nhà trường đã rút lại các quyết định kỷ luật, còn ông Đăng cũng rút các thông tin liên quan đến nhà trường trên mạng xuống.

Trước đó, trên trang Facebook cá nhân, ông Doãn Minh Đăng cho rằng ông bị lãnh đạo nhà trường đối xử bất công, bưng bít thông tin. Đồng thời, nêu chi tiết những cuộc họp, những lần trao đổi qua lại, đơn thưa giữa ông Doãn Minh Đăng và phía nhà trường.

Thạc sĩ nói xấu lãnh đạo trên Facebook

Giữa tháng 2/2017, ông Trần Tuấn Kiệt, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế của Trường Cao đẳng Cần Thơ lên mạng xã hội “tố” việc tiến sĩ Hồ Thanh Tâm được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ có dấu hiệu bất thường.

Những cái kết đắng vì bôi nhọ người khác trên Facebook-5
 Quyết định kỷ luật Đảng đối với ông Kiệt

Đến ngày 20/2, Đảng ủy Trường Cao đẳng Cần Thơ trao quyết định kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách đối với ông Kiệt. Theo quyết định kỷ luật do ông Trần Thanh Liêm (Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Cần Thơ) ký, ông Kiệt vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trong đó, có điều quy định các vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin. "Ông Kiệt viết bài bình luận đăng Facebook có nội dung gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của lãnh đạo UBND thành phố. Ông không làm bản kiểm điểm và không nhìn nhận thiếu sót, khuyết điểm của cá nhân", quyết định kỷ luật ghi.

Theo Dân việt
 


Facebook Mạng xã hội

Tin tức mới nhất