Những chiêu bài cứu phim Hàn khi rating bết bát

Cắt giảm thời lượng, sửa kịch bản, đổi lịch phát sóng sang giờ vàng… là những biện pháp mà nhiều nhà đài tại Hàn Quốc dùng để cứu nguy cho phim có rating bết bát.

Thông thường, vào tối các ngày trong tuần, khán giả yêu phim truyền hình Hàn Quốc sẽ chứng kiến một cuộc chiến rating khốc liệt giữa các tựa phim phát sóng cùng khung giờ. Việc nhiều tác phẩm lên sóng cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng phim này được đón nhận nhiệt tình, còn phim kia thì lại bị ghẻ lạnh.

Với những tác phẩm chẳng may ế khách, nguy cơ gây lỗ cho nhà sản xuất lẫn nhà đài luôn thường trực. Vì thế, các nhà đài không thể ngồi yên mà phải tìm mọi cách cải thiện tỷ suất người xem cho bộ phim.

Cắt giảm thời lượng

Ế khách là tình trạng thường thấy của nhiều bộ phim Hàn thiếu sự đầu tư về nội dung cùng một chút may mắn. Song, dù rating không tốt, nhiều nhà đài vẫn cố gắng chiếu trọn vẹn 16 hoặc 20 tập như dự kiến cho tác phẩm đó. Rất hiếm khi họ phải cắt giảm thời lượng, như trường hợp của bộ phim A Piece of Your Mind gần đây.

Bộ phim tình cảm lãng mạn này quy tụ dàn diễn viên triển vọng gồm mỹ nam Jung Hae In, Chae Soo Bin, ngôi sao Kingdom - Kim Sung Kyu… A Piece of Your Mind có rating mở màn trên 2%, nhưng bắt đầu từ tập 3 đến tập 8, tỷ suất người xem chỉ quanh quẩn ở mức 1%. Đây là con số thấp đến đáng báo động.

Những chiêu bài cứu phim Hàn khi rating bết bát-1
Nhà đài cắt giảm thời lượng của A Piece of Your Mind với mong muốn đẩy nhanh nhịp phim và cải thiện rating.

Trước tình hình đó, nhà đài quyết định xén bớt 4 tập phim, chỉ còn 12 tập thay vì 16 tập như dự kiến. Họ cũng hứa hẹn sẽ cải thiện phần kịch bản, đẩy nhanh diễn biến tình cảm của cặp đôi chính. Phía tvN hy vọng việc rút ngắn thời lượng có thể giúp khán giả đỡ thấy nhàm chán hơn.

Tuy nhiên, cách làm của nhà đài vấp phải sự phản đối của một bộ phận người hâm mộ. Họ cho rằng A Piece of Your Mind không đáng bị đối xử bất công như vậy. Dưới phần bình luận của bài viết nói về quyết định nêu trên của nhà đài ở trang Soompi, một khán giả bức xúc: “Tôi cảm thấy buồn thực sự. Đó là một trong những tác phẩm ấn tượng nhất mùa này, câu chuyện tình yêu đẹp, những khung hình tuyệt diệu và diễn xuất của dàn sao rất đáng khen… Thật không thể tin nổi là tvN 'khát' rating đến như thế”.

Nhiều người xem đồng tình với ý kiến này và bày tỏ sự thất vọng, thậm chí là sốc về vụ việc. Có những tác phẩm khác cũng rơi vào cảnh ế khách như A Piece of Your Mind, nhưng được đối xử và cứu nguy theo hướng tích cực hơn, chứ không phải là thẳng tay cắt giảm thời lượng như tvN đã làm.

Hoãn chiếu để sửa kịch bản

Chỉnh sửa nội dung để bộ phim trở nên hấp dẫn hơn là giải pháp phổ biến được nhiều nhà đài chọn lựa khi “đứa con tinh thần” của họ chẳng may bị ghẻ lạnh. Tuy nhiên, đôi khi hướng đi này lại không mang lại tác dụng rõ rệt, và tác phẩm ấy vẫn phải chịu cảnh ế ẩm cho tới khi kết thúc.

Đài tvN từng phải chật vật vớt vát thành tích rating cho Introverted Boss. Loạt phim khởi động với rating 3% cho 2 tập đầu, nhưng càng về sau càng rớt hạng thê thảm, chỉ lẹt đẹt ở mốc 1%. Đó là một thất bại lớn đối với đài cáp từng sở hữu nhiều tựa phim đạt tỷ suất người xem 2 chữ số như tvN.

Những chiêu bài cứu phim Hàn khi rating bết bát-2
Việc chỉnh sửa kịch bản đôi khi chẳng thể thay đổi số phận của bộ phim.

Phía nhà đài quyết định hoãn chiếu Introverted Boss trong một tuần để viết lại kịch bản và thay đổi nhân sự thuộc ê-kíp sản xuất. Vì phim Hàn thường quay theo kiểu cuốn chiếu, vừa quay vừa chiếu, cho nên việc tạm dựng phát sóng và chỉnh sửa cốt truyện diễn ra khá thuận lợi, dễ dàng. Thế nhưng, ngay cả khi thay đổi nội dung, Introverted Boss vẫn bị chê bai là quá cường điệu, nhàm chán và thiếu tính thực tế.

Một trường hợp khác cũng phải điều chỉnh kịch bản là bộ phim The Undateables. Phim sở hữu hai cái tên nổi bật là Hwang Jung Eum và Nam Goong Min, nhưng khi bộ đôi kết hợp với nhau, khán giả lại tỏ ra không mặn mà. Rating tác phẩm cứ tụt dần từ 5% xuống còn 3%. Với phim phát sóng trên đài trung ương SBS, thành tích này bị xem là quá tệ.

Đài SBS phải tìm cách giúp rating khởi sắc hơn, nhưng họ không thực hiện trong âm thầm mà tổ chức cả một buổi họp báo, hứa hẹn sẽ cải thiện tỷ suất người xem. Song, The Undateables vẫn chẳng thể khá lên nổi. Phim kết thúc với mốc rating 3,6%.

Thay đổi lịch phát sóng

Trong một số trường hợp, các nhà đài lại chọn hướng đi có vẻ táo bạo hơn là chuyển lịch chiếu phim sang khung giờ vàng, chiếm chỗ của những show truyền hình khác và làm đảo lộn lịch phát sóng trong tuần của chính đài đó.

Đài MBC từng sử dụng khung giờ vàng để chiếu những phân đoạn hấp dẫn từ các tập cũ thuộc The King in Love - dự án có mỹ nhân Yoona tham gia, trước khi ra mắt tập mới. Nhà đài khẳng định mục đích của việc này là giúp khán giả hiểu rõ hơn, từ đó yêu thích tác phẩm hơn. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là chiêu bài cứu vãn rating cho phim vốn đang ở mức thấp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lượng người xem của các chương trình phim tài liệu và giáo dục.

Những chiêu bài cứu phim Hàn khi rating bết bát-3
Để cứu vãn rating phim, nhiều nhà đài còn chấp nhận đảo lộn lịch phát sóng trong ngày của mình, cho tác phẩm lên sóng vào khung giờ vàng.

Đài KBS dùng chiêu thức tương tự, dành tới 2 tiếng của khung giờ vàng tóm tắt tập trước của School 2017. Đài SBS cũng từng cho những phân đoạn đặc biệt của bộ phim Falsify “lên sàn” vào khung giờ từ 16h đến 18h, trước khi tập mới phát sóng vào lúc 22h. Tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng tỷ suất người xem của phim lên mốc 2 chữ số. Thế nhưng, kết quả cuối cùng đều đi ngược lại mong mỏi của nhà đài.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-chieu-bai-cuu-phim-han-khi-rating-bet-bat-post1075513.html?

Phim Hàn

Tin tức mới nhất