Những đại kỵ ngày Tết của người Việt nên biết nhằm tránh xui xẻo cả năm

Theo phong tục, Tết thường có những điều kiêng kỵ. Đây ắt hẳn là những kinh nghiệm được đúc kết từ lâu đời của người dân ta.

Tết từ xưa đến nay luôn là ngày quan trọng nhất của người dân Việt Nam, là dịp để những người thân sum vầy, thăm hỏi sức khỏe và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên.

Theo phong tục, Tết thường có nhiều điều kiêng kỵ. Đây ắt hẳn là những kinh nghiệm được đúc kết từ lâu đời của người dân ta. Hãy cùng khám phá một số điều đại kỵ sau để tránh xui xẻo cho cả một năm Mậu Tuất sắp đến.

1. Không quét nhà sáng mồng Một

Đây là điều đại kỵ vì người ta cho rằng, những ngày đầu năm nếu bạn thảnh thơi thì cả năm sẽ được thảnh thơi đủ đầy, còn nếu bận bịu, cặm cụi làm việc thì cả năm sẽ đầu tắt mặt tối với công việc. Hơn nữa, đầu năm mà quét nhà thì tài lộc cũng sẽ theo đó mà chảy ra khỏi cửa. 

Những đại kỵ ngày Tết của người Việt nên biết nhằm tránh xui xẻo cả năm-1

Các gia đình hãy dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ vào ngày cuối cùng của năm cũ và nhớ tránh quét dọn nhiều vào ngày đầu năm để tránh xui xẻo suốt cả năm. Nếu cần thiết, cứ quét dồn vào một góc đợi ít nhất sau ngày mùng Một hẳn vứt ra ngoài.

2. Kiêng xông nhà khi không hợp tuổi

Những người có tuổi xung khắc với gia chủ hoặc gia đình có chuyện buồn phiền thì nên kiêng xông đất. Chính vì thế, việc đi chúc Tết nhà người khác vào mùng Một nên được bạn suy xét để tránh những xui xẻo cho nhà gia chủ khi không hợp mệnh.

Phụ nữ cũng nên tránh xông đất vì mang tính âm, mà việc xông đất lại cần nhiều dương khí. Nếu cả hai vợ chồng cùng xông đất thì nên ưu tiên người chồng vào trước. Người đến xông đất không nên mặc đồ màu đen, người có đạo đức xấu hoặc vướng vào vận rủi.

3. Kiêng cắt tóc, cạo râu, cắt móng tay ngày mùng Một

Chắc hẳn nếu ai hâm mộ U23 Việt Nam cũng biết rằng Xuân Trường và Đức Huy đã kiêng việc cắt móng tay và cạo râu trước khi thi đấu. Việc này dễ hiểu vì nó dễ mang đến sự xui xẻo.

Cũng chính vì thế, việc cắt móng tay, cạo râu, cắt tóc vào ngày mùng Một được cho là điều kiêng kỵ. Bởi tóc, móng tay, móng chân là những bộ phận con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong ngày đầu năm đầu tháng.

4. Kiêng ăn một số món

Ở một số vùng của miền Trung quan niệm rằng ngày đầu năm không nên ăn tôm, bởi đầu năm đầu tháng không thể “giật lùi như tôm”. Hay như một số món như thịt chó, mực vào ngày mùng Một vì là những món ăn không may mắn, sẽ dễ khiến gia chủ gặp chuyện, mất tiền, mất của, mất việc, gặp bệnh lâu khó khỏi.

Dù chưa có bằng chứng khoa học về việc này, tuy nhiên hầu hết mọi người Việt Nam đều kiêng kỵ để tránh điềm không may xảy ra cho năm mới.

5. Tránh nói điều xui xẻo, bất hòa, lục đục, cãi vã

Năm mới đến, hãy dành cho nhau những lời chúc tụng tốt đẹp nhất về sức khỏe, thành công, sự nghiệp, tiền tài để mọi người cùng nhau vui vẻ. Những từ ngữ xui xẻo đầu năm thì hãy quên đi vì rõ ràng không ai muốn nghe tí nào, hơn nữa còn có thể ảnh hưởng đến cả năm may mắn của bạn sắp đến.
 

Mai Huỳnh/ Tổng hợp
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhung-dai-ky-ngay-tet-cua-nguoi-viet-nen-biet-nham-tranh-xui-xeo-ca-nam-n-146185.html

Tết bói phong thủy

Tin tức mới nhất