Những dấu hiệu nhận biết căn bệnh nguy hiểm với phụ nữ trẻ hơn cả ung thư vú

Sau sự ra đi của Katie May, 34 tuổi, các tổ chức y tế đã đặc biệt nhấn mạnh yếu tố "những người trẻ cũng hoàn toàn có thể bị đột quỵ".

Nếu bạn nghĩ rằng những cơn đột quỵ chỉ "tấn công" người có tuổi thì hãy nghĩ lại ngay lập tức. Ngay cả các bác sĩ cũng thừa nhận rằng tình trạng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Cái chết của Katie May - người mẫu cho tạp chí Playboy và Sports Illustrated là một minh chứng mạnh mẽ cho điều này. Được biết đến là một ngôi sao truyền thông xã hội với hơn 1,7 triệu người theo dõi Instagram và vô số người hâm mộ, nữ hoàng Snapchat, một doanh nhân, người mẫu... sự ra đi của Katie May khiến cho gia đình vô cùng đau khổ và sự tiếc thương của hàng triệu người hâm mộ.

Những dấu hiệu ban đầu mà cô gặp chỉ là đạu cổ và cô cũng đã đi khám để tiều trị. Thế nhưng không lâu sau đó cô bị đột quỵ nghiêm trọng do động mạch cảnh bị chặn, dây thần kinh bị chèn ép. Điều này đã ngăn chặn lưu lượng máu cung cấp oxy đến não và khiến cô qua đời.

dấu hiệu cơn đột quỵ
Katie May - người mẫu cho tạp chí Playboy và Sports Illustrated qua đời ở tuổi
 34 sau một cơn đột quỵ nghiêm trọng.


Sau sự ra đi của Katie May, các tổ chức y tế đã chú trọng hơn đến căn bệnh nguy hiểm này và đặc biệt nhấn mạnh yếu tố "những người trẻ cũng hoàn toàn có thể bị đột quỵ".

Hiệp hội Đột quỵ Mỹ nhấn mạnh rằng đột quỵ không chỉ xảy ra với những người hút thuốc, thừa cân hay lớn tuổi - những người có huyết áp và lượng cholesterol cao - mà có thể gặp cả ở người trẻ. 35% các ca đột quỵ xảy ra ở những người dưới 65 tuổi, 10% gặp ở người dưới 45 tuổi, giống như Katie May.

Còn theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm tại Hoa Kỳ, số bệnh nhân tử vong vì đột quỵ cao gấp 2 lần so với bệnh ung thư vú.

Đột quỵ còn gọi là tai biến mạch máu não, đây là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Lúc này oxy và chất dinh dưỡng không chuyển được đến não khiến cho não bị ngưng hoạt động rồi chết đi trong vài giây đến vài phút.

Có một số yếu tố có thể tăng nguy cơ đột quỵ và chị em cần phải nắm được như:


- Mắc chứng đau nửa đầu.
- Mắc bệnh tự miễn hay rối loạn đông máu.
- Đang dùng biện pháp tránh thai estrogen vì có thể có liên quan đến cục máu đông.
- Hút thuốc
- Từng có chấn thương ở đầu, não...

dấu hiệu cơn đột quỵ

Đột quỵ có thể xảy ra đột ngột nhưng trong nhiều trường hợp cũng có các dấu hiệu cảnh báo sớm trước đó.

Nếu gặp các dấu hiệu như dưới đây, bạn cần chú ý nghỉ ngơi và báo cho người khác biết để nếu không may bị đột quỵ còn được cấp cứu kịp thời.

- Giảm thị lực


Bạn có thể cảm thấy một hoặc cả 2 mắt nhìn mờ đi. Mặc dù chưa được xác nhận rõ ràng nhưng 44% của những người đã bị đột quỵ tại Anh nói rằng trước khi bị đột quỵ, họ cảm thấy các triệu chứng suy giảm thị lực.

- Đột ngột hoa mắt, chóng mặt


Theo David Newman, chuyên gia nghiên cứu sức khỏe tại Mount Sinai, chóng mặt là dấu hiệu cảnh báo mạnh mẽ của một cuộc đột quỵ và nó có thể đặc biệt thường gặp ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy chóng mặt hoặc đau đầu, ngừng làm những gì bạn đang làm tại thời điểm đó và cần liên hệ với bác sĩ.

Một dấu hiệu cảnh báo sớm khác của đột quỵ là bạn bắt đầu nói chuyện rời rạc. Ban đầu có thể là bạn thiếu tập trung nhưng sau đó thì nói chuyện như đang mê sảng, mất hoàn toàn sức mạnh của lời nói.

dấu hiệu cơn đột quỵ
Chóng mặt là một dấu hiệu cảnh báo mạnh mẽ của một cuộc đột quỵ

- Chân tay tự nhiên yếu đi


Cảm giác đột ngột thấy chân tay yếu đi, không nâng nhấc được vật gì... là một trong những dấu hiệu mạnh mẽ cảnh báo một cơn đột quỵ sắp tới. Điều này có thể dẫn đến tê liệt và bất tỉnh. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng tê liệt sẽ xảy ra ở bên não đã bị sốc.

- Đau một bên mặt


Đau không phải là một triệu chứng thường gặp của đột quỵ nhưng nếu bạn đột nhiên cảm thấy đau ở dương vật và đặc biệt là ở một bên mặt thì đó là dấu hiệu rõ ràng sớm của cơn đột quỵ. Đau ở nửa mặt có thể là đột nhiên bị tê cứng hoặc tê liệt.

- Khó thở


Khi bạn có nguy cơ bị đột quỵ, trước đó có thể bạn cảm thấy không thể hít thở sâu, thậm chí khó thở. Điều này cũng dẫn đến giảm nhịp tim do thiếu oxy. Mặc dù dấu hiệu này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nhưng nam giới cũng không nên bỏ qua. Cần gọi cho y tế ngay nếu bạn thấy có biểu hiện này.

Ngoài những dấu hiệu trên, bạn cũng không cần để ý cả những biểu hiện khác như: Nhức đầu và chứng đau nửa đầu; Mệt mỏi, rối loạn, mất phương hướng, buồn nôn; Nấc cục... Những dấu hiệu này không rõ ràng nhưng cũng không thể bỏ qua vì nếu xuất hiện cùng lúc thì chứng tỏ khả năng bạn bị đột quỵ rất cao.

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng trên, cần đi khám để biết mình có nguy cơ đột quỵ không.

Theo PGS.TS Ngô Đăng Thục, giảng viên cao cấp bộ môn Thần Kinh và Nguyên trưởng khoa Nội Tổng hợp BV Đại  học Y Hà Nội, đối với những bệnh nhân bị đột quỵ não do nhồi máu não, phương pháp điều trị tốt nhất chúng ta nhanh chóng chẩn đoán xác định để đưa ra những quyết định hợp lý; Điều trị các yếu tố ảnh hưởng tới chức năng sống (huyết áp, nhiệt độ cơ thể, glucose huyết thanh); Điều trị nguyên nhân gây nhồi máu não, khai thông các mạch bị tăc hoặc hạn chế gây chết tế bào thần kinh...

Để hạn chế căn bệnh này mỗi người cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và điều trị tích cực những yếu tố nguy cơ như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, thừa cân, béo phì…

Ngoài ra, để phòng ngừa đột quỵ não, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý hạn chế chất béo, ngọt, đường, bột, thức ăn nhiều mắm muối…Tăng cường ăn các loại rau, củ, quả…

Cần có chế độ tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏe.

Hạn chế bia rượu, không hút thuốc lá. Chú ý đảm bảo chất lượng và thời gian của giấc ngủ, tránh kích động hoặc căng thẳng quá mức.

Quan trọng nhất khi có dấu hiệu của đột quỵ não cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế cấp cứu nhanh nhất có thể.

 Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao