Những diễn viên Việt cùng chung số phận "chết vai" (P.1)

(2Sao) - Việt Trinh, Xuân Bắc, Mai Thu Huyền, Tăng Thanh Hà,...là những diễn viên có chung số phận bị “chết vai”.

“Chết vai” là một khái niệm không quá xa lạ trong phim ảnh, nhằm nói đến những diễn viên chỉ được khán giả nhớ đến với một vai diễn duy nhất trong sự nghiệp. Vai diễn đó thành công, ám ảnh đến mức dù diễn viên đã cố gắng lột xác, đa dạng hóa diễn xuất thì cái bóng của nó cũng làm lu mờ tất cả những nhân vật trước đó hay về sau của họ.

Làm diễn viên, tất cả đều mong muốn danh tiếng của mình bền vững qua nhiều bộ phim nhưng không phải ai cũng làm được điều đó.

Cùng điểm xem những diễn viên nào bị liệt vào danh sách “chết vai” trên màn ảnh Việt.

NSƯT Đức Lưu vai Thị Nở (Phim Làng Vũ Đại ngày ấy)

Phim Làng Vũ Đại ngày ấy được sản xuất vào năm 1982 nhưng đến nay vẫn được công nhận là một trong những bộ phim bất hủ của nền điện ảnh Việt Nam. Đảm nhận nhân vật được đánh giá là kinh điển về cái xấu, cái nghèo, cái ngớ ngẩn là nữ diễn viên xinh đẹp sinh năm 1939, Đức Lưu.

Vai diễn Thị Nở chỉ xuất hiện trong những phân cảnh ngắn nhưng lại vô cùng đắt giá. Có lẽ sự nhạy cảm được nuôi dưỡng từ khi là sinh viên Đại học Tổng hợp Văn đã giúp Đức Lưu thấu hiểu được tâm lý, cảm xúc của Thị Nở để hóa thân xuất sắc vào vai diễn này. Thị Nở là thương hiệu để đời của Đức Lưu bởi chính bà là người trực tiếp đưa nhân vật bước ra khỏi truyện ngắn Chí Phèo, ghi dấu vào từ điển của nền điện ảnh nước nhà.

NSƯT Đức Lưu với vai Thị Nở để đời.

Đức Lưu từng tham gia diễn xuất trong một số phim điện ảnh và nhiều vở kịch nhưng Thị Nở là vai diễn tiếng tăm nhất cũng là vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của bà. Thị Nở là cái bóng quá lớn đến nỗi sau vai diễn này, Đức Lưu không dám nhận đóng những kịch bản khác. Đã 30 năm trôi qua, khán giả vẫn nhắc đến và chỉ nhắc đến nghệ sĩ Đức Lưu với vai diễn Thị Nở. Chính bà cũng tự thừa nhận danh hiệu NSƯT gần như được phong tặng nhờ dựa trên vai diễn này.

NSƯT Bùi Cường vai Chí Phèo (Phim Làng Vũ Đại ngày ấy)

Nếu trong Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Đức Lưu có vai Thị Nở để đời thì NSƯT Bùi Cường cũng bước lên đỉnh vinh quang với vai Chí Phèo. Mặc dù Nam Cao là người “đẻ” ra nhân vật Chí Phèo nhưng nghệ sĩ Bùi Cường cũng góp sức sáng tạo không ít để dựng nên một Chí Phèo bước ra từ trang sách, “hiện hữu” trên phim ảnh.

Bùi Cường ngày ấy đã trăn trở, tìm tòi cách đi, cách nói, cách cười để lột tả chính xác nhất một Chí Phèo “ngất ngưỡng”. Chí Phèo thực sự là một vai diễn xuất thần của Bùi Cường.

NSƯT Bùi Cường  bước lên đỉnh vinh quang với vai Chí Phèo.

Bộ phim ra mắt, ai ai cũng phải tấm tắc vì hình ảnh nhân vật Chí Phèo mà Bùi Cường hóa thân giống hệt như những tưởng tượng trước đó của họ. Đến hiện tại, người ta vẫn không ngừng nhắc đến tiếng cười có một không hai của nhân vật Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy, một “đặc điểm nhận dạng” hoàn toàn thuộc về “anh Chí” Bùi Cường, không hề được Nam Cao miêu tả trong tác phẩm văn học.

Nhờ vai diễn Chí Phèo, Bùi Cường đã nhận Bông Sen Vàng hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP quốc gia lần thứ 6 năm 1983. Chỉ với một vai diễn này cũng đã đủ để NSƯT Bùi Cường có một danh tiếng “sống mãi với thời gian”.

Sau này, ông đóng khá nhiều phim và chuyển hướng làm đạo diễn nhưng cái tên Bùi Cường vẫn luôn gắn liền với nhân vật Chí Phèo. Tuy thế, NSƯT Bùi Cường không lấy làm phiền muộn về điều này mà gọi đó là “một may mắn của đời mình”.

Xuân Bắc vai Núi (Phim Sóng ở đáy sông)

Xuân Bắc của hiện tại là diễn viên của Nhà hát kịch Việt Nam. Anh vẫn rất thành công ở các lĩnh vực hài kịch, dẫn chương trình và truyền hình thực tế. Tuy nhiên ở mảng phim ảnh, khán giả vẫn chỉ gọi anh là “thằng Núi” dù nam diễn viên đóng khá nhiều phim khác. Trước đó, Xuân Bắc từng đóng nhiều phim như 12A và  4H, Ngã ba Đồng Lộc,...nhưng anh chỉ bắt đầu ghi danh vào lòng công chúng nhờ bộ phim truyền hình dài tập Sóng ở đáy sông lên sóng vào năm 2000.

Đến bây giờ, người ta vẫn gọi Xuân Bắc là "anh Núi", "Thằng Núi".

Trong phim, anh hóa thân thành Núi, nhân vật có cuộc đời nhiều thăng trầm. Núi là một thanh niên tốt bụng, có học nhưng bị hoàn cảnh xô đẩy vào con đường tù tội. Những diễn biến nội tâm phức tạp của nhân vật được Xuân Bắc truyền tải một cách hoàn hảo làm lay động trái tim của tất cả người xem. Sau 15 năm, dù đóng vai nào, Xuân Bắc cũng biết mình không thể vượt lên cái bóng của Núi.

Tăng Thanh Hà vai Trúc (Phim Bỗng dưng muốn khóc)


Lên sóng năm 2008, thời kỳ phim truyền hình Việt bị khán giả “lạnh nhạt” , Bỗng dưng muốn khóc là một thành công lớn khi thu hút lượng người xem đông đảo nhờ sự trau chuốt trong kịch bản, hình ảnh và đặc biệt là diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên. Bộ phim đã đưa nhiều nhiều diễn viên trẻ vụt lên hàng “ngôi sao” trong đó thành công nhất là nữ chính, diễn viên Tăng Thanh Hà.

Tăng Thanh Hà chưa có vai diễn thứ 2 để lại ấn tượng như vai Trúc
của Bỗng dưng muốn khóc.


Vào vai cô gái mồ côi bán sách tên Trúc, tạo hình mái tóc ngắn cùng chiếc áo dài trắng đã trở thành thương hiệu không thể nhầm lẫn của Tăng Thanh Hà. Vai diễn quá thành công trong Bỗng dưng muốn khóc khiến các vai diễn của nữ diễn viên trong các bộ phim trước và sau đó như Dốc tình, Hàn mặc tử, Hương phù sa, Cánh đồng bất tận,... dần dần bị “trôi tuột” trong trí nhớ của khán giả.

Hiện tại, Tăng Thanh Hà đã lập gia đình và sinh con, sự nghiệp diễn xuất “đóng băng” dài hạn càng khiến cô khó có cơ hội tìm được vai diễn thoát khỏi “cô Trúc”.

Nguyễn Hải vai Trịnh Khả (Phim Chuyện làng Nhô)

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 1990, Nguyễn Hải, lúc đó là chàng Trung Úy 30 tuổi, mới chỉ thử sức với kịch. Chính lối diễn sắc sảo trong các nhân vật phản diện trên sân khấu đã đưa Nguyễn Hải đến với vai diễn phim truyền hình đầu tiên mang tên Chuyện làng Nhô. Anh được chọn vào vai Trịnh Khả, một người có học vấn, nắm vững pháp luật nhưng lại sự dụng nó vào mục đích lôi kéo và đẩy những người dân hiền lành, chất phác ở làng quê vào một âm mưu đen tối hòng thỏa tính háo danh.

Thời điểm đó, Nguyễn Hải vừa tốt nghiệp đại học tấm bằng Cử nhân Luật. Anh đã vận dụng tất cả những kiến thức trong ngành học của mình để lột tả nhân vật một cách phù hợp nhất. Và không thể không nói đến ánh mắt sắc bén của Nguyễn Hải đưa vào vai diễn khiến nhân vật Trịnh Khả trở thành một trong những vai phản diện xuất sắc nhất màn ảnh Việt.

Trịnh Khả là vai diễn truyền hình đầu tiên và cũng là vai thành công nhất
của Nguyễn Hải.

Ngoài đời, Nguyễn Hải là một diễn viên kịch của Đoàn Nghệ thuật Công an nhân dân cấp bậc Thiếu tá, đã tốt nghiệp 4 trường đại học nhưng ấn tượng của mọi người về “vai ác” Trịnh Khả quá lớn khiến anh gặp không ít rắc rối trong cuộc sống.

Sau vai diễn truyền hình đầu tiên quá thành công, Nguyễn Hải mặc dù miệt mài cùng nghiệp diễn với các vai như Minh “hói” (Cổ cồn trắng), Tướng cướp Hoàng Đạo (Cái chết của con thiên nga),... nhưng vai diễn nào, khán giả cũng chỉ nhìn thấy ánh mắt của Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô.

Mai Thu Huyền vai Thanh Trúc (Phim Những ngọn nến trong đêm)

Những năm 2000, bộ phim truyền hình 18 tập Những ngọn nến trong đêm “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ Việt Nam. Nội dung mới lạ, dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt đã giúp bộ phim thành công vang dội. Mai Thu Huyền khi đó chỉ mới 23 tuổi đã “một bước thành sao”. Người đẹp Hà Nội bắt đầu đắt vai với những Tia nắng mong manh, Nhà có ba chị em, Bước chân hoàn vũ, Lối rẽ, Lạc giới,…Tuy nhiên tất cả đều mờ nhạt trong sự nghiệp diễn xuất dài hơi của nữ diễn viên xinh đẹp.

Mai Thu Huyền hoàn toàn vị "chết vai" với Những ngọn nến trong đêm.

Năm 2016, bộ phim Những ngón nến trong đêm phần 2 trở lại. Khán giả trông đợi sự tái xuất của Mai Thu Huyền nhưng rồi không khỏi tiếc nuối, có phần hụt hẫng khi nhân vật cũ không còn như xưa. Thanh Trúc trong ấn tượng của người xem là cô gái trong sáng, thánh thiện nhưng cũng rất mạnh mẽ. Vì vậy, họ khó lòng chấp nhận được việc Thanh Trúc của phần 2 quá thay đổi: ăn mặc gợi cảm, sắc sảo, khôn khéo. Khán giả không còn nhìn thấy ánh mắt của Thanh Trúc ở Mai Thu Huyền của hiện tại.  Sự trở lại trong Những ngọn nến trong đêm 2 tiếp tục là “bước lùi” của Mai Thu Huyền, một lần nữa minh chứng cho việc cô đã hoàn toàn bị “chết vai” từ 15 năm trước.

Việt Trinh vai Bạch Cúc (Phim Người đẹp Tây đô)

Nổi lên vào thập niên 90 cùng thời với các ngôi sao dòng phim “mỳ ăn liền” như Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh,...Việt Trinh được công chúng yêu mến vì vẻ đẹp vừa trong sáng vừa u uẩn, vô cùng phù hợp với những nhân vật bi thương.

Đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất của Việt Trinh chính là bộ phim Người đẹp Tây Đô sản xuất năm 1996. Trong phim, Việt Trinh vào vai Bạch Cúc, cô gái bị ép gả về nhà địa chủ, trải qua nhiều cay đắng nhưng vẫn giữ được sự trung kiên, bất khuất của mình. Diễn xuất chân thực của Việt Trinh khiến người xem cũng phải day dứt, đau đáu về số phận của Bạch Cúc.

Khán giả chỉ nhớ đến và chỉ gọi Việt Trinh là "Người đẹp Tây Đô".

20 năm đã trôi qua nhưng vai diễn Bạch Cúc không chỉ vấn vương trong ký ức của khán giả mà còn ám ảnh cả chính diễn viên thủ vai. Đến tận bây giờ, Việt Trinh vẫn không thể xóa nhòa khỏi tâm trí về những đòn roi mà Bạch Cúc từng phải hứng chịu. Thời hoàng kim đã qua, gặp nhiều sóng gió trong cuộc đời rồi tái ngộ điện ảnh, chuyển sang vai trò đạo diễn nhưng vai diễn Bạch Cúc ngày nào vẫn luôn bao trùm lên những bước đi trong sự nghiệp của Việt Trinh.

 Hoa Thúy vai Thu Hiền (Series phim Cảnh sát hình sự)


Bén duyên với phim ảnh nhỏ từ năm 17 tuổi, nữ diễn viên Hoa Thúy được nhiều đạo diễn ưu ái trong nhiều tác phẩm như Chuyện của Pao, Làng cát, Bi đừng sợ,...Nhưng không có vai diễn nào ấn tượng và nổi tiếng bằng vai diễn nữ cảnh sát Thu Hiền trong loạt phim truyền hình ăn khách Cảnh sát hình sự (từ năm 1997 đến năm 2000).

Nữ cảnh sát Thu Hiền luôn là vai diễn được yêu thích nhất của Hoa Thúy.

Để vào vai nữ cảnh sát, cô đã đi đến nhiều vùng miền, học cách cầm súng, cách hỏi cung,... Hoa Thúy đã thực sự sống với nhân vật của mình và chứng minh mình không hề mỏng manh, yếu đuối như vẻ bề ngoài. Thậm chí, khán giả còn quên mất tên thật của Hoa Thúy, chỉ nhớ đến cô với cái tên Thu Hiền.

Sau 1 lần hôn nhân đổ vỡ, Hoa Thúy hiện tại hạn chế nhiều vai diễn để tập trung chăm sóc cho tổ ấm của mình. Mặc dù vậy, vai Thu Hiền vẫn luôn đảm bảo cho tên tuổi của nữ diễn viên được nhớ mãi trong lòng công chúng yêu mến series phim Cảnh sát hình sự.

Xử Nữ
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao