Những điều không tưởng về sức khỏe tình dục

- Đây là sự thật đằng sau những quan niệm sai lầm về sức khỏe tình dục.

Có thể "bắt bệnh" STD từ nhà vệ sinh



Bệnh lây truyền hay nhiễm trùng qua đường tình dục không thể sống bên ngoài cơ thể trong một thời gian dài, đặc biệt là trên bề mặt lạnh và cứng như bồn cầu. Thêm vào đó, virus STD cũng không "trụ" được trong nước tiểu, do đó bạn có thể "trừ khử" chúng khi có ai sử dụng nhà tắm trước bạn.

Hôn có thể lây lan herpes, nguy hiểm hơn là có thể lây lan bệnh lậu bằng miệng. Khi da cọ xát vào nhau trong khi quan hệ có thể mắc bệnh mụn cóc sinh dục, ghẻ và rận mu.

Không thể có thai trong lần đầu tiên quan hệ tình dục



Đừng vì quan niệm sai lầm này mà bất cẩn. Bạn vẫn có khả năng có thai trong lần đầu tiên quan hệ tình dục như tất cả các lần sau đó. Có đến 20% phụ nữ có thai ngay khi quan hệ tình dục lần đầu.

Không thể có thai trong ngày "đèn đỏ"



Điều này là hoàn toàn sai lầm, đặc biệt là nếu bạn không sử dụng bao cao su hoặc một biện pháp an toàn nào thì khả năng thụ thai vẫn cao. Một số phụ nữ mang thai ngay cả khi họ đang có kinh nguyệt. Giả sử bạn có chu kỳ ngắn (21 ngày) và ngày "đèn đỏ" của bạn kéo dài một tuần. Nếu bạn quan hệ vào ngày gần cuối, bạn vẫn có thai vì tinh trùng có thể sống đến 72 giờ trong đường sinh sản của bạn.

Ngoài ra, có một số trường hợp mang thai trong quá trình tiền mãn kinh. Các chuyên gia cho rằng, sẽ là không an toàn nếu từ bỏ sự kiểm soát sinh nở cho đến khi bạn hết kinh hoàn toàn trong 1 năm.

Phụ nữ cần xét nghiệm Pap smear khi 18 tuổi



Pap smear là một công cụ sàng lọc để tìm các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư có thể phát triển trong tương lai. Khi một  người phụ nữ quan hệ tình dục lần đầu tiên hoặc bước sang tuổi 18 phải đi xét nghiệm ngay lập tức.

Hiện nay, xét nghiệm này chỉ được thực hiện khi người phụ nữ đã quan hệ tình dục trong khoảng 3 năm hoặc khi họ bước sang tuổi 21. Xét nghiệm sớm giúp bạn tránh khỏi các bệnh phụ khoa và ung thư cổ tử cung.

Thuốc tránh thai giúp tăng cân



Các nhà nghiên cứu đã chứng minh không có sự tương quan nào giữa thuốc tránh thai và sự tăng cân.

Trong viên thuốc ngừa có chứa estrogen và progestogen là hai nội tiết tố của buồng trứng. Thành phần estrogen có tác dụng giữ muối và nước làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt. Ngoài ra thành phần progestogen có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể. Nhưng hầu hết các loại thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng 2 hooc-môn này thấp hơn rất nhiều. Vì thế, chỉ 20-25% phụ nữ tăng 2kg trong năm đầu tiên uống thuốc; 60% không thay đổi trọng lượng cơ thể; 20% còn lại thì giảm khoảng 2kg.

Đặt vòng để tránh thai không an toàn cho trẻ vị thành niên



Dụng cụ tử cung (vòng tránh thai) là những "dụng cụ" được đặt trong tử cung để tránh thai cho đến 12 năm. Bạn sẽ không cần phải uống thuốc tránh thai mỗi  ngày, đây là cách thuận tiện và dài hạn để ngăn ngừa việc thụ thai.

Có nhiều ý kiến "lỗi thời" cho rằng vòng tránh thai có thể làm tăng nguy cơ viêm vùng chậu ở phụ nữ 18 tuổi. Hoàn toàn sai nhé. Vòng tránh thai là một phương pháp kiểm soát sinh an toàn và hiệu quả cao trong hầu hết người trưởng thành cũng như trẻ vị thành niên - đối tượng có nguy cơ có thai ngoài ý muốn cao.

Chỉ cần tiêm HPV là hoàn toàn thoát khỏi sự đe dọa của bệnh ung thư cổ tử cung



Gardasil and Cervarix là hai loại vắc xin ngăn chặn gây u nhú ở người. Gardasil cũng chống lại các nhân tố gây ra mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, tiêm HPV chỉ bảo vệ bạn 70% khỏi bệnh ung thư cổ tử cung thôi, còn khoảng 30% vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, điều quan trọng cho tất cả phụ nữ đó là cho dù đã được tiêm HPV thì vẫn tiếp tục xét nghiệm Pap smear thường xuyên.

Gardasil đã được áp dụng cho nam giới để làm giảm nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục. Điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của ung thư gây HPV cho bạn tình của họ.

Thụt rửa âm đạo là một cách lành mạnh để làm sạch âm đạo



Âm đạo có thể tự làm sạch mà không cần thụt rửa, việc thụt rửa thực sự gây hại nhiều hơn lợi. Các vi khuẩn có lợi trong âm đạo giữ cho "vùng" này luôn được sạch sẽ và khỏe mạnh, thụt rửa có thể làm xáo trộn sự cân bằng đó và lây lan nhiễm trùng âm đạo vào ống dẫn trứng, tử cung và buồng trứng. Ngoài ra, thụt rửa không giúp chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai. Trong thực tế, việc này làm cho phụ nữ dễ mang thai ngoài ý muốn hơn vì nó đẩy tinh dịch đi xa hơn vào âm đạo và cổ tử cung.

Rửa nhẹ thường xuyên bằng nước ấm, xà phòng không mùi sẽ giúp giữ cho bên ngoài âm đạo sạch sẽ. Cố gắng tránh dùng băng vệ sinh có mùi thơm hay dùng thuốc xịt khử mùi vì chúng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Ngọc Thúy - Theo (H)

Tin tức mới nhất