Những HLV lần đầu làm việc tại V-League

Họ có thể nổi tiếng khi còn là cầu thủ, hoặc ở những cương vị khác, nhưng V-League 2015 mới là lần đầu tiên họ thử sức tại giải VĐQG trong tư cách HLV. Điểm chung của họ là còn khá trẻ và đầy nhiệt huyết.

1/ Graechen Guillaume (HA Gia Lai). Thật kỳ lạ là HLV nổi tiếng nhất V-League lại là HLV thiếu kinh nghiệm nhất tại giải đấu này. Nếu như những người khác ngay cả khi không làm HLV thì cũng từng thi đấu ở giải đấu danh giá nhất Việt Nam, thì vị HLV người Pháp lại chưa hề có bất cứ ngày làm việc nào tại sân chơi này.

HLV Graechen Guillaume hiện là một trong những người nổi tiếng nhất bóng đá Việt, dù vậy, cách ông nổi tiếng cũng giống như cách “lên đời” của các cầu thủ U19 Việt Nam mà ông từng dẫn dắt. Có nghĩa người ta thích lối đá đẹp của họ, rồi một đồn mười, mười đồn trăm, cộng thêm công nghệ lăng-xê cực tốt của bầu Đức, thành ra đội tuyển U19 đấy bỗng chốc trở thành sao.

Riêng năng lực thực sự của HLV Graechen Guillaume tới đâu thì vẫn còn phải chờ thực tế trên sân trả lời. Cần nhắc lại chi tiết vị HLV người Pháp chưa bao giờ làm việc trong môi trường bóng đá đỉnh cao, trên tư cách HLV.

Graechen Guillaume (HA Gia Lai) là HLV ngoại duy nhất tại V-League
Graechen Guillaume (HA Gia Lai) là HLV ngoại duy nhất tại V-League

2/ Trương Việt Hoàng (Hải Phòng). Sự xuất hiện của cựu tiền vệ thuộc “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam ở cương vị thuyền trưởng của đội bóng đất Cảng có thể gọi là bất ngờ, bởi việc Hải Phòng trao vị trí quan trọng này vào tay một người chưa hề có kinh nghiệm như ông Trương Việt Hoàng.

Dù vậy, năm ngoái, Hải Phòng từng mạo hiểm một lần với HLV ngoại Dylan Kerr (người Anh) và thành công (đoạt cúp quốc gia). Thế nên, năm nay, người đất Cảng tiếp tục trông chờ vào thành công bất ngờ dạng như thế từ một HLV chưa mấy tên tuổi trong làng huấn luyện bóng đá đỉnh cao.

Graechen Guillaume (HA Gia Lai) là HLV ngoại duy nhất tại V-League
HLV Hoàng Văn Phúc từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia dù chưa hề được giới
chuyên môn trong nước đánh giá cao

3/ Ngô Quang Trường (SL Nghệ An). So với Trương Việt Hoàng ở Hải Phòng, trường hợp của HLV Ngô Quang Trường ở CLB SL Nghệ An còn mang tính tình thế hơn. HLV Nguyễn Hữu Thắng đột ngột chia tay đội bóng xứ Nghệ và SL Nghệ An cần một cái tên đủ “rắn”, đủ nổi tiếng khi còn là cầu thủ lên nắm quyền HLV trưởng, nhằm chấn an các cầu thủ.

Thời Quang Trường còn đá bóng anh đá hay bao nhiêu thì thời làm HLV anh lận đận bấy nhiêu. Quang Trường chưa hề có kinh nghiệm cầm quân ở sân chơi đỉnh cao, chưa hề làm việc tại V-League. Thế nên, việc anh được giao dẫn dắt đội bóng xứ Nghệ có thể được đánh giá là sự mạo hiểm.

4/ Võ Đình Tân (S.Khánh Hòa). Trước khi Hoàng Anh Tuấn, Đặng Đạo… trở thành trụ cột của bóng đá Khánh Hòa cách nay nhiều năm, Võ Đình Tân đã gia nhập đội một của đội bóng phố biển. Đấy là đội trưởng của Khánh Hòa ở thời kỳ mà những Nguyễn Hữu Đang, Đặng Đạo và Hoàng Anh Tuấn vẫn còn đá chung một màu áo. Chi tiết ấy cho thấy ảnh hưởng của Võ Đình Tân với bóng đá Khánh Hòa lớn như thế nào.

Hồi đấy, sở dĩ ông Hoàng Anh Tuấn đi trước ông Võ Đình Tân trong việc làm HLV của đội bóng phố biển vì ông Tuấn thân với Khatoco, lúc Khatoco còn bảo trợ cho bóng đá Khánh Hòa. Đến khi Khatoco rút, đến lượt Sanna nhảy vào thế chỗ, ông Tân cũng thế chỗ ông Tuấn trở thành công thần của doanh nghiệp này trong việc đến với bóng đá.

Ông Tân không thiếu kinh nghiệm làm HLV, vì ông chính là người đưa Khánh Hòa từ hạng Nhì lên hạng Nhất, từ hạng Nhất lên V-League. Cái thiếu duy nhất của ông chỉ là chưa được làm việc tại giải VĐQG trong tư cách HLV.

5/ Hoàng Văn Phúc (Quảng Nam). So với những người vừa nêu ở trên, trường hợp của HLV Hoàng Văn Phúc khá lạ. Lạ ở chỗ ông từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia, nhưng lại chưa hề có kinh nghiệm làm việc ở V-League, cũng chưa hề được đánh giá là HLV giỏi. Năm mà ông Phúc được bốc lên đội tuyển quốc gia cũng là năm mà CLB Hà Nội do ông dẫn dắt suýt… rớt hạng tại giải hạng Nhất.

Và cho dù từng nắm đội tuyển quốc gia, nhưng ông Phúc cũng không được đánh giá cao hơn những người đã nêu ở trên về mặt kinh nghiệm. Ông Phúc nói cho cùng vẫn chỉ là tân binh của giải đấu này. Chính vì vậy, đây sẽ là mùa giải mà vị cựu HLV đội tuyển phải chứng minh mình không đến nỗi quá kém như người ta từng nhìn nhận.

Theo Dân Trí

Tin tức mới nhất