Những hoa khôi làng thể thao Việt

Trên sàn thi đấu khắc nghiệt, vẫn có nhiều bóng hồng như Mai Phương wushu, Châu Tuyết Vân teakwondo, Bích Phương karate...

Lê Bích Phương - karate
 
Nữ võ sĩ 21 tuổi từng mang lại niềm vui vô bờ bến cho thể thao Việt Nam khi là VĐV duy nhất đoạt HC vàng tại ASIAD 16 hồi cuối tháng 11/2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Trước đó, Phương chưa từng giành chiếc huy chương nào ở những giải đấu quốc tế. Cô gái xinh xắn này mới tập karate từ năm 2005, lên đội tuyển quốc gia từ năm 2008 và mới chỉ tham gia một số giải đấu quốc tế mở rộng.

  ngan-2076-1379478738.jpg

Tại SEA Games 26, Bích Phương tiếp tục tỏa sáng với tấm HC vàng danh giá, dù khi đó cô chịu nhiều sức ép, các đồng đội thi đấu trước đều phải gặp VĐV nước chủ nhà Indonesia, phần nào bị xử không công bằng và chỉ giành HC bạc. Tấm HC vàng của Phương không chỉ là thành tích cao nhất cô có được tại SEA Games mà còn giúp đội tuyển karate hoàn thành chỉ tiêu 3 HC vàng đặt ra trước đó. Tại giải karate Đông Nam Á diễn ở Philippines hồi tháng 4 vừa qua, Bích Phương lại một lần nữa khẳng định vị trí số một của mình ở hạng cân 55 kg. Cô tiếp tục là niềm hy vọng vàng của karate Việt Nam tại SEA Games 27 sắp tới.
 
Được mọi người biết đến là một võ sĩ mạnh mẽ quyết liệt trên sàn đấu, nhưng ngoài đời, cô gái sinh năm 1992 này lại rất mong manh, nhạy cảm. Phương cũng hay khóc nhè và thích tám chuyện nữa. Cô gái đến từ Gia Lâm, Hà Nội mê đánh võ nhưng cũng mê trang điểm và mặc đầm điệu đà, thích để tóc dài thướt tha. Ngoài những lúc huỳnh huỵch trên sàn tập, sàn thi đấu, Phương vẫn nữ tính, dịu dàng đúng chất con gái.
 
Nguyễn Mai Phương - wushu
 
Wushu luôn được biết đến là cái nôi tập trung nhiều nhất những hoa khôi thể thao nước nhà, trước là đàn chị Thúy Hiền, sau này là Vũ Trà My, Vũ Thùy Linh, Dương Thúy Vi... Sẽ là thiếu sót nếu nhắc đến những VĐV trẻ tài năng xinh đẹp mà thiếu đi cái tên Nguyễn Mai Phương - cô gái đáng yêu sở hữu hơn 20 chiếc HC vàng các giải đấu.
 
Mai Phương đến với wushu từ năm 4 tuổi. Ngày ấy, Phương nhỏ xíu, chỉ thích học múa học hát. Các tuyển trạch viên sở TDTT Hà Nội trong một lần đi tuyển các vận động viên nhí thấy Phương múa dẻo nên đã đề nghị bố mẹ cho cô thử tập wushu. Môn võ này đã tình cờ bén duyên với cô gái nhỏ nhắn rất đơn giản và tình cờ như vậy.
 
mai-phuong-2115-1379478739.jpg
 
Từ ngày đó, cô bé 4 tuổi tạm rời xa những bài múa hát để gồng mình với chuỗi ngày dài liên miên trên sàn tập Trung Quốc. HC đồng tại giải vô địch thể thao toàn quốc năm 1999 là thành tích đầu tiên của cô bé khi đó mới 9 tuổi. Với Phương, đó chính là bước đệm giúp cô tiếp tục giành được những tấm huy chương danh giá sau này, tiêu biểu là HC vàng giải trẻ châu Á trong 3 năm liên tiếp 2003, 2005, 2007; HC vàng đại hội võ thuật thế giới 2006, HC đồng Olympic 2008 ở nội dung kiếm thuật, HC vàng Asian Indoor Games 2009, HC vàng Sea Game 26...
 
Đằng sau những tấm huy chương cao quý là chuỗi ngày đổ mồ hôi sôi nước mắt trên sàn tập, kéo theo nhiều chấn thương dai dẳng vẫn hành hạ Phương cho đến tận bây giờ. Đầu năm 2010, Phương đã trải qua ca phẫu thuật vì bị đứt dây chằng và vỡ sụn. Cô phải nghỉ thi đấu một năm chờ hồi phục. Tháng 8 vừa qua, Mai Phương vừa trải qua ca phẫu thuật đầu gối lần thứ hai. Cô gái 23 tuổi cười tươi chia sẻ, wushu là đam mê, là một phần quan trọng trong cuộc sống, thế nên cô sẽ tiếp tục cống hiến.
 
Đỗ Ngân Thương - thể dụng dụng cụ

 
Ngân Thương được biết đến như một trong những VĐV tài năng nhất của thể dụng dụng cụ nước nhà. Cô làm quen với môn thể thao đòi hỏi sự kiên trì khổ luyện này từ năm 6 tuổi và trải qua gần 10 năm tập luyện khổ cực bên Trung Quốc. Thành tích ấn tượng nhất của "cô búp bê" xinh xắn này là tấm HC vàng tại SEA Games 22 cùng các đồng đội. Đó là HC vàng đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ Đại hội thể thao châu Á tổ chức lần đầu tiên trên đất nước hình chữ S.
 
thuong1-3194-1379478739.jpg
 
Bên cạnh niềm vui khi mang về vinh quang cho tổ quốc, Ngân Thương cũng đã phải trải qua những giây phút cực kỳ khó khăn khi bị loại khỏi đội tuyển Việt Nam vì kết quả dương tính doping tại Olympic 2008. Thương cho hay mình đã sử dụng một loại thuốc lợi tiểu với mục đích giảm cân trước khi đăng ký tham gia thi đấu. Trải qua những giây phút cực kỳ khó khăn, có lúc tưởng chừng như chấm dứt sự nghiệp thi đấu nhưng Ngân Thương đã vượt qua tất cả. Được sự động viên của các thầy cô trong ban huấn luyện và bạn bè, Thương quyết định trở lại tập luyện, chuẩn bị cho SEA Games 26.
 
Quãng thời gian xa sàn đấu quá lâu khiến Thương bị mất phom và giảm thể lực. Để có thể trở lại thi đấu đỉnh cao, Thương đã cắn răng "nuốt" một giáo án tập luyện đặc biệt mà chuyên gia Trung Quốc đề ra để tích lũy thể lực và lấy lại cảm giác với các kỹ thuật khó. HLV Đỗ Thùy Giang chứng kiến học trò tập luyện hàng ngày cũng phải gọi đó là một "thách thức cực kỳ gian khổ".
 
Những nỗ lực không biết mệt mỏi đã đem lại cho Ngân Thương kết quả ngoài mong đợi với tấm HC bạc quý giá, chỉ đứng sau đàn em Phan Thị Hà Thanh. Đó là SEA Games lần thứ 4 và cũng là cuối cùng của Ngân Thương. Sau SEA Games 26, cô chia tay sự nghiệp thi đấu để chuyển hẳn sang làm công tác huấn luyện VĐV trẻ.
 
Nguyễn Thu Hà - thể dục nghệ thuật
 
Nguyễn Thu Hà được biết đến nhiều với cái tên Hà Holly. Cô gái sinh năm 1988 đến với thể dục nghệ thuật rất tình cờ từ năm 8 tuổi. Một HLV người Trung Quốc đã chấm ngay cô bé xinh xắn với đôi mắt to tròn cho đội tuyển. Cô gái nhỏ bắt đầu những tháng ngày xa nhà miệt mài luyện tập trên nước bạn. Hà về nước năm 1998 và ngay lập tức giành được chiếc HC vàng toàn quốc. Nối tiếp sau đó là hàng loạt chiếc huy chương quý giá tại đấu trường SEA Games.

halolly-6319-1379478739.jpg
Hà Holly hạnh phúc bên bạn trai Trương Minh Sang - HLV đội tuyển thể dục quốc gia.
 
Vì dính chấn thương lưng nên Hà Holly đã quyết định chấm dứt sự nghiệp thi đấu vào năm 2007. Không thể tiếp tục theo đuổi thể thao đỉnh cao nhưng tình yêu với bộ môn thể dục nghệ thuật chưa bao giờ ngừng cháy trong Hà. Chính vì vậy, cô gái 25 tuổi đã chuyển sang công tác giảng dạy, làm HLV cho những mầm non thể dục nhí Hà Nội.
 
Hà Holly cũng đã tham gia cuộc thi Imiss Thăng Long năm 2009 và đoạt danh hiệu Á khôi 1. Bạn trai của cô là Trương Minh Sang - HLV đội tuyển thể dục nghệ thuật nam quốc gia.
 
Châu Tuyết Vân - taekwondo
 
Lúc đầu thích Taekwondo chỉ vì bộ đồng phục nhưng sau đó niềm đam mê với môn võ này khiến Tuyết Vân quyết định gắn bó và coi nó như một phần cuộc sống của mình. Cô gái trẻ từng chia sẻ: "Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm trong ngành ngân hàng, nhưng ngã rẽ với môn taekwondo khiến tôi thay đổi tất cả". Chọn con đường nhiều chông gai, vất vả, Tuyết Vân từng trải qua những ngày tháng cơ cực trên sàn tập với những bài ép dẻo, giãn cơ đau ứa nước mắt... Và rồi thành công cũng đến với cô gái trẻ đầy đam mê, dù trước khi bước lên bục vinh quang, cô cũng nếm trải nhiều thất bại cay đắng.
 
van2-7728-1379489348.jpg

Năm 2009, Vân được triệu tập vào đội tuyển quốc gia dự SEA Games 25 tổ chức tại Lào. Thi đấu xuất sắc ở bài thi quyền, Vân cùng hai đồng đội là Dương Huỳnh Mai và Nguyễn Thị Thu Ngân chỉ đoạt HC đồng. Cảm giác bị xử không công bằng, các cô gái trẻ bật khóc tức tưởi. Nhưng chỉ một năm sau đó, tại giải vô địch thế giới taekwondo 2010 tổ chức tại Uzbekistan, ba cô gái xuất sắc giành ngôi số một, đây cũng chính là tấm HC vàng đầu tiên trong sự nghiệp của Vân.

Đó được coi là một bước đệm, là đòn bẩy giúp cô gái sinh năm 1990 cùng các đồng đội giành những thành tích cao quý tiếp theo như HC bạc nội dung quyền cá nhân ở giải vô địch thế giới tổ chức tại Colombia, bảo vệ thành công HC vàng quyền đồng đội nữ giải taekwondo quyền vô địch thế giới năm 2011 tại Nga, HC vàng quyền đồng đội nữ châu Á, giải taekwondo quân sự thế giới... Hoa khôi làng taewondo đang rất quyết tâm mang về tấm HC vàng tiếp theo cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 sắp tới. Hiện tại, ngoài việc tập luyện và thi đấu Tuyết Vân còn đang theo học năm thứ 3 tại ngành quản trị du lịch khách sạn trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo Ngôi sao


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao