Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ

Thực tế chúng ta luôn có xu hướng chọn cấp trung gian mà không biết rằng đó mới thực sự là kích cỡ nhà sản xuất muốn chúng ta hướng đến.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-1

Hầu hết các loại snack khoai tây lại không hoàn toàn chỉ chứa khoai tây. Các nhà sản xuất thường độn thêm bột mỳ, bột ngô, hoặc hỗn hợp các loại tinh bột. 

Thường thì lượng khoai tây chiếm không quá 42% thành phần, số còn lại là nước và các chất phụ gia. Và dĩ nhiên, hương vị khoai tây "chuẩn tự nhiên" của các loại snack đến từ các phụ gia hương vị rồi.

Hiếm hoi có những nhà sản xuất vẫn sử dụng nguyên liệu hoàn toàn là khoai tây thực. Tuy nhiên chúng không nhiều, chỉ 1.5 - 2 củ khoai trong một gói, và được cắt lát thật mỏng. Điều quan trọng là những sản phẩm nguyên chất như vậy sẽ phải chịu thuế lớn hơn, có nghĩa giá thành snack khoai tây nguyên chất sẽ cao hơn rất nhiều và khó cạnh tranh so với những loại được pha trộn.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-2

Hầu hết pho mát (trong bánh sandwich, pho mát thái lát bày bán sẵn) không phải luôn luôn có ... phô mai. Để tiết kiệm tiền và đơn giản hóa quá trình, một số nhà sản xuất thay thế sữa bằng whey protein hoặc dầu cọ. Một thứ như vậy được gọi là sản phẩm phô mai, không phải pho mát thực, nhưng điều này có thể không được chỉ ra trên nhãn sản phẩm.

Phô mai thực sự phải được làm từ sữa tự nhiên và không chứa chất béo thực vật.

Pho mát có chứa dầu cọ sẽ vỡ vụn . Và nếu bạn bấm vào nó, một vết đứt sẽ vẫn còn, và chất lỏng sẽ xuất hiện.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-3

Đừng vội tin vào dòng chữ "Khối lượng tịnh" trên các bao bì sản phẩm. Thực tế là các nhà sản xuất luôn đề phòng bằng cách ghi thêm số chênh lệch, hao hụt, nhưng chúng có xu hướng ít đi khá nhiều so với chúng ta tưởng tượng. Bởi thường thì đâu mấy ai khui đồ hộp ra để cân đo lại đâu chứ, đúng không?

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-4

Gọi là nước sốt phô mai, nhưng điều đó không có nghĩa trong thành phần nguyên liệu phải có phô mai. Thực tế là hầu hết các loại sốt đóng hộp đều đi theo một công thức: phụ gia, chất tạo màu và hương liệu tạo mùi. Nếu có một vài thành phần tự nhiên, chúng chiếm lượng rất ít, chỉ để ghi trên bao bì...cho đẹp cho không đáng kể.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-5

Đừng vội tin vào quảng cáo, bạn sẽ thất vọng lắm đấy. Thay vì miếng nhân bơ hay mứt tròn trịa như bạn thấy trên bao bì, các nhà sản xuất thường chỉ bơm hoặc tiêm một chút nhân vào bên trong bánh mì để qua khâu kiểm duyệt thôi. Và dĩ nhiên, nếu bạn tin vào những "hình ảnh chỉ mang tính minh họa" thì thứ bạn nhận về chỉ là sự thất vọng mà thôi.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-6

Các loại hạt hạnh nhân, óc chó được quảng cáo trong thành phần sô cô la thực ra không đáng kể. Thông thường, số lượng chỉ là 2 - 3 hạt trên một miếng to. Chúng sẽ được nghiền nát, thái mỏng để trông có vẻ nhiều hơn, thậm chí là thay thế bằng các nguyên liệu rẻ hơn như...lạc. Suy cho cùng, mục đích chính của chúng chỉ là vị bùi bùi thôi mà.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-7

Gọi là gà nuggets, nhưng thực tế món ăn nhanh này không chứa nhiều thịt gà đâu. Thông thường, hỗn hợp nguyên liệu cho gà nuggets cổ điển bao gồm khoảng 40 - 50% là thịt gà, số còn lại là đậu nành, thịt bò và các chất phụ gia.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-8

Gần như 100% các loại cà phê hòa tan được bày bán trong các siêu thị không hoàn toàn là cà phê nguyên chất. Chúng chứa phần lớn là bột đậu nành và hương liệu tạo vị cà phê. Đó là lí do vì sao cà phê đóng gói sẵn khi pha lên có dạng sền sệt của bột đậu nành.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-9

Trà đóng chai chỉ chứa từ 1 - 15% là lá trà hoặc dịch trà cô đặc. 70 - 80% là nước, còn lại là đường và vị trà tự nhiên. Nên nếu bạn có ý định uống trà đóng chai để giảm cân thì dừng ngay đi nhé. Chúng sẽ khiến bạn dễ tăng cân hơn đó.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-10

Cùng một mức giá, chúng ta luôn có xu hướng chọn gói nặng hơn vì nghĩ rằng bản thân đã mua được một món hời. Vậy là bạn đã mắc bẫy của các nhà sản xuất. Thực tế là họ luôn cố gắng thêm nước vào các sản phẩm đông lạnh để thêm khối lượng nhằm tăng giá. Tỷ lệ này có thể lên tới 50%. Cá biệt một số trường hợp, sau khi xả đông, bạn chỉ còn lại 25 - 30% khối lượng sản phẩm thực tế.

Những lầm tưởng về đồ ăn nhanh và sự thực sẽ khiến bạn bất ngờ-11

Trong các quán ăn nhanh, bạn thường được nhân viên hỏi muốn chọn size khoai tây nào? Vừa, lớn hay cực lớn. Tất nhiên, tâm lý chúng ta sẽ chọn size vừa. Với các loại nước cũng vậy, M (lượng vừa), L (lượng lớn).

Thực tế chúng ta luôn có xu hướng chọn cấp trung gian mà không biết rằng đó mới thực sự là kích cỡ nhà sản xuất muốn chúng ta hướng đến. Họ "tung hỏa mù" bằng cách chia ra nhiều kích cỡ cùng lời tư vấn "Chỉ cần thêm một vài nghìn anh/chị sẽ dùng thoải mái hơn". Vậy là chúng ta mắc bẫy mà không hay biết rằng, thực ra size vừa chính là khối lượng bé nhất, và thậm chí lớn hay cực lớn có trọng lượng sản phẩm không hề khác nhau. Thứ khác biệt ở đây chỉ là tên gọi và bao bì thật to để đánh lừa cảm giác của người dùng mà thôi.

T.N (dịch)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-lam-tuong-ve-do-an-nhanh-va-su-thuc-se-khien-ban-bat-ngo-n-130670.html

món ngon mỗi ngày món ngon

Tin tức mới nhất