Những loại thực phẩm nên và không nên rửa trước khi dùng, có đến 99% chị em đang làm sai

Nhiều người rửa thịt trước khi nấu nhưng lại không rửa hoa quả khô trước khi ăn. Đó chính là sai lầm lớn rất dễ rước bệnh cho cả nhà.

Những thực phẩm hạn chế rửa trước khi nấu

Trứng

Có thể nhiều người chưa biết rằng trên vỏ trứng một lớp chất đặc biệt, chất này có tác dụng bảo vệ trứng khỏi sự nhiễm bẩn của vi khuẩn. Khi rửa với nước lớp bảo vệ này sẽ bị phá vỡ, chính vì thế bạn không nên rửa mà thay vào đó là lau khô.

Thịt gà

Vi khuẩn trên thịt gà sống rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là vi khuẩn salmonella. Nhiều người nghĩ rằng rửa gà trước khi nấu sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn nhưng sự thật không phải vậy. Khi rửa gà, nước bạn sử dụng giúp vi khuẩn lây lan đến tay và bồn rửa bát.

Nếu muốn an toàn cách tốt nhất là đun sôi thịt gà 2 lần, sau khi nước sôi lần 1 thì thay nước mới, tiếp tục đun sôi 100 độ C.

Thịt tươi

Cũng giống như thịt gà thịt tươi như thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt dê cũng không nên được rửa với nước. Chỉ có thể dùng nhiệt độ cao để loại bỏ hết những vi khuẩn gây hại.

Trước khi nấu, có thể dùng khăn để loại bỏ nước trên bề mặt thịt. Sau đó dùng xà phòng rửa tay kỹ càng trước khi bắt đầu chế biến thức ăn.

Các loại hải sản có vỏ

Hải sản là thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nên được các chị em nội trợ rất yêu thích. Tuy nhiên, hải sản cũng rất khó để vệ sinh triệt để, đặc biệt là những loại động vật có vỏ như cua, sò, ốc, hến…

Nhiều người thường mua loại thực phẩm này về và vệ sinh bằng cách rửa qua sau đó luộc trong nước sôi một lúc lâu. Nhưng đây là cách làm hoàn toàn sai lầm, bởi các loại động vật có vỏ này thường bám rất nhiều chất bẩn ở bên trong. Luộc nước sôi không chỉ không loại bỏ được các chất bẩn này mà còn khiến chúng bám chặt vào phần thịt hải sản.

Cách làm sạch hải sản đúng:

– Đối với cua, trước tiên ta dùng nước muối rửa vỏ ngoài, sau đó đem chúng ngâm vào nước muối loãng. Khi bị ngâm như vậy, cua sẽ tự động “nhả” ra các chất bẩn trong dạ dày. Sau đó, ta tiếp tục đổi nước nhiều lần cho tới khi nước không còn đục.

– Với sò, ốc, hến… ta có thể ngâm chúng trong nước khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, thả vào nước một vật bằng kim loại như dao, thìa sắt… chúng sẽ tự đổng nhả bùn, cát và các chất bẩn ra. Sau đó, rửa sạch nhiều lần bằng nước cho đến khi nước trong.

Pasta

Những đầu bếp cho rằng việc rửa nui là hoàn toàn không hợp lý vì nước làm trôi đi tinh bột, điều này làm nui khó thấm được nước sốt hơn. Một số ít trường hợp có thể rửa nui là làm salad hoặc dùng kỹ thuật xào trên chảo lớn.

Nấm

Không nên ngâm hoặc để lâu nấm trong nước vì chúng hấp thụ nước rất tốt. Tốt nhất là nên rửa nhanh và lau khô bằng khăn giấy. Bạn chỉ nên làm điều này trước khi chế biến vì nấm rất nhanh hỏng và dễ mất đi độ ngon vốn có.

Những thực phẩm bắt buộc phải rửa

Các loại rau củ và hoa quả

Đối với rau củ và hoa quả ăn cả vỏ hoặc bỏ vỏ bạn cũng cần phải rửa thật kỹ.

Với rau củ và hoa quả ăn cả vỏ, dù bề ngoài trông có vẻ sáng bóng và sạch sẽ, bạn vẫn cần phải rửa chúng thật kỹ. Đừng dùng xà phòng mà có thể ngâm nước muối rồi lau khô bằng khăn giấy.

Còn với rau củ và hoa quả bỏ vỏ, vi khuẩn trên bề mặt vỏ hoàn toàn có thể xâm nhập vào bên trong, vì thế bạn nên rửa các loại dưa, v.v. trước khi ăn.

Vỏ đồ hộp

Nếu không rửa vỏ đồ hộp thật kỹ trước khi mở nắp, vi khuẩn và bụi bẩn có thể xâm nhập vào bên trong.

Các loại hạt khô

Dù đã được bóc sẵn, bạn vẫn nên rửa các loại hạt vì ta không biết được chúng đã được bảo quản và vận chuyển như thế nào.

Ngoài ra, rửa hạt giúp loại bỏ axit phytic trong hạt tươi – một chất bảo vệ hạt khỏi các loại ký sinh trùng nhưng không tốt cho cơ thể người.

Hoa quả khô


 

Đây được coi là một trong những loại thực phẩm bẩn nhất, nhất là đối với những loại hoa quả khô bán theo cân. Ngay cả khi bạn mua hoa quả khô đóng gói trong bao bì đẹp mắt, bạn vẫn cần rửa hoặc ngâm nó trong vài giờ.

 

Theo Gia đình & Xã hội


thực phẩm

Tin tức mới nhất