Những mảnh đời lang thang trên hè phố qua ống kính Lee Jeffries

Nhiếp ảnh gia người Mỹ Lee Jeffries đã hình thành niềm đam mê đối với số phận những người vô gia cư sau khi anh chụp được bức ảnh về cô gái sống lang thang trên đường phố London năm 2008.

Nhiếp ảnh gia Lee Jeffries, Mỹ có một nguồn cảm hứng vô tận với số phận của những người vô gia cư. Năm 2008, anh đã từng chụp ảnh một cô gái không nhà cửa nằm một khu lối đi tại thành phố London, và bức ảnh này đã thay đổi cuộc đời của người đàn ông tới từ California, khiến anh càng thêm hứng thú với người vô gia cư và quyết định chu du khắp thế giới, lắng nghe câu chuyện của những mảnh đời đầu đường xó chợ, thể hiện chúng qua từng bức ảnh.

2-d1ae8
Bức ảnh đầu tiên của Lee Jeffries.

Theo Lee chia sẻ, chụp ảnh chân dung những con người này là cả một công đoạn khó khăn phức tạp. Anh phải sống cùng với nhân vật hàng ngày, đôi lúc là hàng tuần liên tiếp, chỉ đến khi nào đạt được một sự tôn trọng nhất định giữa hai người, lúc ấy ống kính máy ảnh mới có quyền được lên tiếng. Tuy nhiên đôi lúc, đời không là mơ.

Lee kể lại về lần chụp tấm ảnh cô giá vô gia cư ở London, bức ảnh thay đổi cuộc đời anh, cũng là một tấm ảnh chụp không có sự cho phép của nhân vật: "Cô ấy nhìn thấy tôi, rồi bắt đầu gào thét, gây chú ý đến những người xung quanh. Tôi chỉ có thể ê chề bỏ đi, hoặc tới gần xin lỗi cô gái ấy". Kể từ đó, Lee thề sẽ không bao giờ chụp ảnh nhân vật mà không được sự cho phép nữa.

Thông thường các bức ảnh sẽ được chụp ngay tại nơi mà nhiếp ảnh gia gặp được nhân vật, sau khi nghe họ kể về cuộc đời bi thương của mình. Những tấm ảnh của Lee đều xoáy vào cận mặt những người vô gia cư, vừa lạnh lùng lại mang nét ấm áp, vừa mạnh mẽ lại có sự run rẩy yếu ớt.

1-d1ae8
Michael, hiện đang sống ngoài Ga King's Cross, Anh.

3-d1ae8
Michelle từ Edinburgh tới London sống trên những con phố ngoài quảng trường Leicester.

4-d1ae8
Cuộc khủng hoảng di dân hiện nay đã đẩy hàng nghìn con người vào cảnh tha hương, phải ra đường xin ăn kiếm sống. Cô gái trẻ này là một trong những người tị nạn ấy trên đường phố London.

5-d1ae8
Người phụ nữ lớn tuổi lang thang phía ngoài nhà triển lãm Whitechapel, London, Anh.

6-d1ae8
Nhiếp ảnh gia Lee Jeffries đã làm công việc này được 6 năm. Anh chia sẻ rằng anh yêu công việc mình đang làm, anh yêu cả những mối quan hệ với người vô gia cư mà anh chụp ảnh.

7-d1ae8
Lee gặp ông John ở phía ngoài tổ chức từ thiện dành cho người vô gia cư The Connection ở London.

8-d1ae8
Katia, quê ở Norwich, hiện đang sống tại London. Một thân một mình giữa thành phố xa lạ đôi khi sẽ đẩy các cô gái trẻ yếu đuối vào tình cảnh nguy hiểm, bị bạo hành, hoặc bị cưỡng hiếp.

Theo Kênh 14/ Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất