Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi

Sơn La có rất nhiều món ăn ngon. Các món này không phải dễ ăn nhưng khi thưởng thức sẽ khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi. Cùng tìm hiểu những món ăn chỉ có ở Sơn La.

1. Thịt trâu gác bếp

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-1

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu khô là món ăn bất kỳ ai ghé qua Sơn La đều nên nếm thử một lần. Những thớ thịt đỏ au sẽ được tẩm ướp gia vị và hun trên gác bếp cho săn lại. Đến khi ăn thì chỉ cần nướng sơ qua trên than hồng. Món ngon này chỉ được ăn vào dịp lễ Tết hoặc lễ cúng lớn mới có.

2. Nộm da trâu

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-2

Đây là món nhậu tuyệt vời của người vùng cao nơi đây. Thông thường da trâu khá là dai và cứng nên người ta phải sơ chế rất kỹ để lớp da trâu trở nên mềm, nhai sần sật. Một điểm đặc biệt của món nộm này vị chua dịu không phải do chanh mà là từ nước măng chua.

3. Thịt muối chua

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-3

Để làm món thịt này không quá khó, nguyên liệu cơ bản chỉ là thịt, muối tinh và cơm nguội. Nhưng quy trình lựa chọn và ướp thịt thì phải mất 6 tháng mới có thể thưởng thức được món ăn lạ miệng này.

4. Chè Tà Xùa

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-4

Chè Tà Xùa chỉ mọc ở độ cao 1.800m nên có hương vị rất đặc biệt. Cái vị đắng chát và vị ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi khiến cho bao mệt mỏi đều tan biến. Nếu được lên Sơn La bạn hãy mua một gói chè này về để thiết đãi bạn bè nhé.

5. Nậm Pịa

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-5

Món ăn này chỉ có khách quý mới được thiết đãi. Nếu là lần đầu tiên chắc bạn sẽ không dám ăn vì Nậm Pịa được chế biến từ nội tạng động vật như tiết bò, đuôi, dạ dày, lòng, ruột... được ninh cùng với nhiều gia vị khác cho đến khi đặc sệt lại, có vị hơi đắng ăn kèm với rau chuối và bạc hà.

6. Cơm lam người Thái

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-6

Đây là món ăn mà có lẽ được khá nhiều người yêu thích vì nó vừa ngon, thơm, bùi, lại no lâu. Gạo nếp sẽ được cho vào ống tre nướng trên lửa than. Khi tách ống tre ra hương thơm của gạo nếp hương quyện với mùi vị của tre, của khói bếp khiến cho món ăn này trở nên thật hấp dẫn. Món ngon này có thể chấm muối vừng hoặc nước chấm làm từ các loại rau thơm của dân tộc tên là nước chấm chéo món.

7. Xôi sắn

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-7

Món ăn này bạn có thể làm tại nhà chứ không nhất thiết là đến núi rừng Sơn La thưởng thức. Tuy nhiên để có được hương vị thơm ngon thì không đâu có thể chế biến được như ở Sơn La. Chỉ cần ngửi thấy mùi thơm của nếp, của sắn khi đồ lên trong làn khói mờ ảo đã khiến cho cái bụng của thực khách reo lên rồi. Để món này thêm đậm đà, ta chỉ cần cho thêm một chút mỡ hành béo ngậy hay một chút ruốc thơm là đã sẵn sàng thưởng thức trọn vẹn nó.

8. Cháo Mắc nhung

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-8

Mắc nhung có màu xanh, vị đắng, được nấu với gạo tấm. Cách nấu cháo này rất lạ là cho tất cả nguyên liệu vào lá chuối, thêm một chút gừng và rưới một ít nước đủ chín sau đó buộc chặt và vùi vào bếp tro nóng. Sau 30 phút sẽ có ngay một món ăn sền sệt, đắng đắng lạ miệng.

9. Bánh dày người Mông

Những món ăn ngon nổi tiếng Sơn La ăn một lần nhớ mãi-9

Món ăn này chế biến khá cầu kỳ vì cần tỉ mỉ từ khâu chọn gạo nếp hương đến việc chọn cối giã bánh dày. Và cần phải chọn những người đàn ông khoẻ mạnh lực lưỡng để giã đến khi bánh mịn, sẽ nặn bánh thành hình tròn để rán hoặc nướng tuỳ theo sở thích.

Sơn La không chỉ là một vùng đất nổi tiếng với sơn thủy hữu tình làm say đắm lòng người mà còn được biết bởi những món ăn dân tộc vừa lạ vừa vô cùng độc đáo. Trên đây là những món ngon nhất định phải thử nếu được đặt chân đến Sơn La.

Theo VietNamNet 


món ngon mỗi ngày món ngon Sơn La

Tin tức mới nhất