Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít

Dù được làm từ những chất thải của bò nhưng những món ăn, thức uống này vẫn là đặc sản khiến ai cũng phải trầm trồ khi được thưởng thức.

Món nậm pịa

Dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc Việt Nam nổi tiếng với món Nặm pịa (còn gọi là Nậm pịa) hiếm người dám thử. Nguyên liệu chính của món ăn này là phân non nằm giữa đoạn dạ dày và ruột già của trâu, bò, dê (gọi là 'pịa').

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 1
Món nậm pịa độc đáo và khó ăn nhất nhưng có hương vị ấn tượng nhất.

Số chất thải này được nêm gia vị sau đó đem ninh nhừ cùng nội tạng động vật ăn cỏ bao gồm dạ dày, tiết, lòng, tim, gan... Thành phẩm cuối cùng thường có màu sắc đặc trưng của... phân. Món nậm pịa được bưng ra, màu bên ngoài đặc một sắc nâu sền sệt không bắt mắt, hương vị cũng khá khó ngửi.

Bánh mỳ phân bò

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 2
Bánh mỳ được nướng cùng với phân bò.

Tộc người du mục Rajasthani ở Ấn Độ sử dụng phân gia súc (chủ yếu là bò) theo một cách hoàn toàn khác: đó là... đốt trực tiếp. Họ phơi khô phân bò thành từng bánh sau đó tích trữ lại. Khi nấu nướng, người Rajasthani nhóm lửa trực tiếp bằng phân.

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 3
Gắp bánh mỳ ra thưởng thức ngay tại chỗ khi còn nóng.

Sau khi lửa cháy to, họ sẽ vùi bột mỳ trực tiếp vào bếp lửa. Khi lửa tàn, người Rajasthani sẽ bới phân ra để lấy bánh mỳ và ăn một cách ngon lành.

Nước tiểu bò

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 4
Người Ấn Độ coi nước đái bò là thức uống giải khát.

Các tín đồ đạo Hindu tôn sùng bò đến mức, họ tận dụng cả nước tiểu của chúng để làm nước giải khát, ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, nước tiểu bò bình thường không thể có tác dụng chữa bệnh. Phải là nước thải từ những con bò còn “trinh” mới mang lại hiệu quả như mong đợi. Cầu kỳ hơn, nước tiểu phải được hứng vào trước lúc mặt trời mọc mới có hiệu quả tốt nhất.

Lẩu phân bò


“Lẩu phân bò” là món ăn kì lạ rất được yêu thích của người dân Đài Châu, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn này chính là hỗn hợp cỏ chưa được tiêu hóa hết được lấy ra từ bao tử của bò.

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 5

Vài hôm trước khi bị làm thịt, mỗi ngày các chú bò sẽ được ăn cỏ non và thảo dược. Mục đích của dân làng chính là để cho “phân bò” có chất lượng tốt hơn một chút.

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 6
Công đoạn vắt phân bò để lấy nước đặc sệt.

Những món ăn, thức uống làm từ phân, nước tiểu bò khiến người dùng mê tít 7

Sau khi mổ bò, họ lấy những thức ăn chưa tiêu hóa trong dạ dày và ruột non của bò rồi vắt nó để lấy thứ chất lỏng đặc sệt đun sôi lên và thưởng thức. Món này thường được người dân ăn vào những dịp Tết.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao