Những món giải nhiệt 'ăn vào đến đâu lạnh, sướng tê người đến đó' ở HN không quá 20 nghìn

Mùa hè đã về đem theo cái nắng nóng khó chịu đến ngộp thở, còn chờ đợi gì mà không rủ hội bạn đi ăn ngay những món vừa rẻ, vừa mát này để giải nhiệt?

1. Các loại chè

Chè luôn là món ăn hấp dẫn nhất trong những ngày hè oi nồng. Những hàng chè bày biện đủ các loại, đủ mọi màu sắc luôn tỏa ra một sức hút không thể chối từ. Chè bưởi, chè ngô, khoai,... hay chè sương sa hạt lựu, chè khúc bạch đều được chế biến sao cho ngọt vừa đủ để giữ được sự thanh mát.

Chẳng những đa dạng về chủng loại và sự kết hợp, chè còn là món ăn ngon bình dân. Chỉ từ 10 - 20 nghìn là bạn có một ly chè to bự, mát lịm, khiến cái nắng nóng bay biến ngay lập tức.

2. Nước mía

Hè tới, nhiệt độ tăng cao, cũng là lúc những quán nước mía bắt đầu mở hàng và nhộn nhịp khách đi rồi đến. Đi trên con phố nào cũng có thể bắt gặp những chiếc máy ép nước mía mà chắc bạn sẽ không thể kiềm lòng mà sà vào gọi ngay một ly để giải nhiệt.

Nước mía ngọt lịm, thơm thơm mùi quất, lẫn cùng những hạt đá bào li ti khiến cơ thể như bừng tỉnh dưới cái nắng hè gay gắt. Ở nhiều nơi, nước mía còn được cho thêm siro để tạo nhiều mùi vị khác nhau như bạc hà, cam, dâu,... Cũng có quán cho thêm trân châu dai sần sật, dừa nạo, dừa khô,... để ly nước mía thêm thú vị và khách hàng có nhiều lựa chọn.

Mỗi cốc nước mía chỉ tốn có 10 - 15 nghìn đồng và bày bán khắp nơi trên các con phố của Hà Nội, nhưng bạn có thể ghé tới các quán nước mía ở Hàng Vải, đầu đường Thanh Niên,...

3. Các loại kem

Nhắc tới mùa hè không thể bỏ qua những món kem mát rượi. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu kem nước ngoài có mặt ở Việt Nam như Baskin Robins, Haagen Daz, Fanny,... với giá khá đắt đỏ, bởi vậy đa số người dân vẫn ưa thích những quán kem "thuần Việt".

Nắng nóng, người người nhà nhà tập trung ở kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ, kem Hồ Tây để nếm những cây kem vừa ngọt vừa mát lạnh, lại chỉ tốn từ 7 - 15 nghìn đồng với các vị như đậu xanh, sữa dừa, cốm, socola, ốc quế. Tuy nhiên các bạn lưu ý, mùa hè nóng mà quán ở ngoài trời nên kem rất nhanh chảy, các bạn có thể mua về nhà để thưởng thức.

4. Trà đá, trà chanh

Sẽ là thiếu sót lớn nếu mùa hè mà không đi trà chanh/trà đá "chém gió". Buổi tối bức bí, nhiều người lựa chọn lượn lờ ngoài phố để hóng mát, rồi "tạt" vào quán trà ven đường làm cốc để giải nhiệt.

Bên cốc trà hơi chát, kết hợp với vị chua thanh mát của chanh, vị ngọt của đường, gọi thêm đĩa hướng dương, những câu chuyện trở nên sôi nổi đến nỗi quên cả cái nóng hầm hập.

Trà đá 3 - 5 nghìn đồng/cốc, trà chanh "sang" hơn chút xíu thì 10 - 15 nghìn đồng, thức uống giản dị này là sự lựa chọn số 1 nếu bạn muốn tìm một món ngon rẻ để tụ tập hội bạn để "buôn chuyện" những ngày hè oi ả.

5. Tào phớ

Có lẽ, tuổi thơ mỗi người đều mang hình bóng chiếc xe đạp chở theo chiếc thùng đựng đầy thứ "thạch" màu trắng, mềm mịn, núng nính. Người bán hớt từng miếng mỏng cho vào bát, chan thêm nước đường ngâm hoa nhài thơm lừng, thả ít đá bào li ti là tạo nên một bát tào phớ ngon tuyệt giữa buổi trưa hè.

Giờ đây tào phớ còn được "biến tấu" khi cho thêm thạch, trân châu, dừa khô,... Để thêm mùi vị, người bán còn rưới thêm nước dâu tằm, thay nước đường bằng sữa đậu nành, hoặc thêm chút siro hoa quả... Chỉ cần 5 - 15 nghìn trong tay, bạn đã có ngay một bát tào phớ mát rượi, đánh bay cái nóng nực của mùa hè.

6. Thạch dừa, thạch găng, thạch lá nếp

Mùa hè là mùa những món thạch "lên ngôi". Những miếng thạch mềm mát, thơm thơm, vừa chạm đến môi đã trôi tuột xuống bụng sẽ khiến bạn mải ăn đến quên cả nắng nóng. Thạch là món ăn có thể "biến tấu" thành rất nhiều loại, nhưng được yêu thích nhất vẫn là thạch dừa, thạch găng và thạch lá nếp.

Thạch găng là một trong những món đồ uống giải nhiệt cực hot trong ngày nắng nóng. Thạch được làm từ lá găng nên rất mát và có tác dụng thanh nhiệt toàn bộ cơ thể. Món thạch găng cho thêm một chút nước đường thanh thanh, mát mát dễ gây nghiện với nhiều thực khách, lại có giá rất rẻ, chỉ từ 5 - 7 nghìn/cốc.

Thạch dừa làm từ nước dừa, bột thạch, phủ trên là lớp thạch làm từ nước cốt dừa thơm ngậy. Món ăn này đã từng gây sốt một thời gian và đến nay vẫn được yêu thích mỗi khi hè về. Giá mỗi cốc thạch chỉ từ 15 - 20k/cốc.

Thạch lá nếp cũng là loại được chị em ưa chuộng bởi mùi thơm và sự thanh mát của nó. Bát thạch được rưới thêm nước cốt dừa, trân châu có giá chỉ từ 15k.

7. Hoa quả dầm - sữa chua hoa quả

Với những tín đồ của hoa quả thì món hoa quả dầm cùng sữa chua sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ngày nhiệt độ lên cao. Hoa quả đa dạng từ dưa hấu, lê, xoài, nhãn, đến bơ, chôm chôm, đu đủ,... trộn cùng sữa chua, rưới thêm chút sữa đặc và thêm đá bào.

Món ăn này rất được lòng các chị em bởi ăn vừa mát, vừa ngon, lại vừa đẹp da, ít béo. Ngon, bổ, lại còn rẻ, chỉ từ 15 - 20 nghìn/cốc, dễ hiểu vì sao hoa quả dầm luôn nằm trong top những món ăn giải nhiệt được yêu thích nhất khi hè về.

 

Theo Khám phá


đồ ăn vặt món chè

Tin tức mới nhất