Những món ngon miền Tây giữa lòng Hà Nội khiến thực khách mê mẩn

Lẩu bông miền Tây, Lẩu cá kèo lá giang, lẩu cá linh hoa điên điển hay cơm cháy kho quẹt… là những món ăn quen thuộc của người miền Tây, không chỉ thơm ngon mà còn có những hương vị đặc trưng riêng của miền sông nước.

 Ẩm thực miền Tây đã được nhiều tỉnh, thành trong cả nước du nhập. Nếu trót mê hương vị của món ăn miền Tây, bạn vẫn có thể thỏa mãn niềm đam mê ấy khi ghé thưởng thức những món ngon dưới đây giữa lòng Hà Nội:

1. Lẩu bông miền Tây

Lẩu bông miền Tây vốn nổi tiếng bởi 14 loài hoa dại khác nhau như bông bí, điên điển, cải canh, hoa so đũa, cải bắp, thiên lý, hoa hẹ...

Nồi lẩu bông miền Tây hấp dẫn.

Nước lẩu được hầm từ xương lợn, sau đó chắt lọc để giảm độ ngậy của thịt lợn, pha với nước hầm đầu và xương cá lăng để tạo vị đặc trưng. Ở vùng sông nước miền Tây, các loài rau đặc trưng như điên điển, so đũa, cọng súng, rau đắng… hợp với các loại cá sông. Vì thế, nước lẩu được ninh từ xương cá lăng hợp vị với các loại rau, tạo nên một nồi lẩu bông rất hấp dẫn.

Cùng với đĩa rau tổng hợp, một đĩa nhỏ cá lăng được xắt khúc để tạo thêm vị đậm đà khi cho vào nồi nước dùng nhúng vừa chập chín, cho vào bát, nhún một ít rau vừa chín tái phủ lên trên, tưới một ít nước dùng và thêm một ít bún, ta đã có một bát lẩu ấm nóng của nước dùng. Khi ăn, khách sẽ cảm nhận ngọt thơm thịt cá, đăng đắng của hoa điên điển, bùi bùi so đũa, sần sật rau nhút, mềm lưỡi kèo nèo, cay cay của ớt… Mùa đông xứ Bắc dường như tan biến, trong căn phòng ấm áp, những nụ cười giòn tan tám chuyện, hây hây má đỏ, sụt sịt, hít hà vị cay và cảm nhận đa vị của các loại rau sẽ khiến bạn có những giây phút sum họp không thể quên bên người thân, bạn bè của mình, đặc biệt trong tiết trời lành lạnh của mùa đông Hà Nội.


Món lẩu ở đây được làm thuần túy từ cá lăng sông và 14 loài hoa dại: bông bí, điên điển vàng xen lẫn cọng sung tím sẫm, ớt đỏ rực rỡ bên cạnh cải canh xanh biếc, hoa so đũa trắng ngà, cải bắp tím biếc, những bông thiên lý xanh trắng li ti, những chùm hoa hẹ điểm xuyết càng làm cho đĩa rau thêm rực rỡ sắc màu tươi ngon.


Bên cạnh đó, sau khi ăn lẩu bông miền Tây, bạn có thể thưởng thức món tráng miệng chè bà ba tuyệt ngon. Đây là món ăn chơi mùa đông đặc trưng của Nam Bộ, không chỉ ngon và có lợi cho sức khỏe. Vị thơm của nước mật, vị ngọt dịu của khoai lang và vị bùi béo của dừa đem lại cho thực khách một cảm giác ấm áp khó tả. Khoai lang chín mềm mà vẫn giữ được nguyên miếng trong đẹp mắt, nước mật vàng óng, sánh mịn dậy mùi thêm vài sợi dừa tươi và vừng hạt rắc lên tỏa hương nghi ngút vừa giữ ấm vừa tốt cho hệ tiêu hóa. Đây là món ăn khoái khẩu của chị em phụ nữ, đặc biệt các bạn tuổi teen.

Để thưởng thức loại lẩu bông  mới  lạ và thanh lọc cơ thể này, thực khách có thể tham khảo tại Quán Ăn Ngon tại thủ đô.

2. Lẩu cá kèo lá giang

 
Thực khách Hà thành rất chuộng món lẩu này. Nước lẩu được ninh từ xương ống cùng với lá giang, thứ lá chỉ có ở vùng đất Nam Bộ. Nồi nước lẩu có hương vị đặc trưng với vị chua ngọt, chát thơm của lá giang.

Điều thú vị khi ăn lẩu cá kèo lá giang là bạn được “đi chợ” ngay tại bàn. Nghĩa là, bạn có thể chọn những con cá kèo còn tươi sống và nhân viên nhà hàng sẽ thả chúng vào nồi nước đang sôi ngay tại bàn. Ăn kèm lẩu là rau đắng, thứ rau mà bạn sẽ cảm nhận ngay vị đắng nhưng khi qua cổ họng lại thấy vị ngọt.

Địa chỉ tham khảo là các quán trên đường Hoàng Cầu, Văn Cao, Chùa Láng hay Đê La Thành.

3. Cơm cháy kho quẹt
 


Đây cũng là một món ăn chơi khoái khẩu của người miền Tây. Tuy là món khai vị nhưng món ăn để lại cho thực khách dư vị khó quên của mắm kho sát đáy nồi. Loại mắm này được kho sệt, đặc quánh, mang vị mặn mặn ngọt ngọt, pha chút cay cay đầu lưỡi rất kích thích vị giác. Còn cơm cháy là loại cháy đúng nghĩa nơi cuối nồi, không phải cháy tảng cứng đờ mà dẻo dẻo, thơm thơm. Cách ăn chuẩn của món ăn này là bẻ một miếng cháy nhỏ, quẹt qua thứ mắm nâu sánh như đúng tên gọi của nó. Giản dị vậy thôi mà khó quên lắm!

Để thưởng thức món ăn độc đáo này ở Hà Nội, bạn có thể ghé qua các địa: ngõ số 3 phố Vũ Thạnh, Quán ngon miền tây (65C Văn Cao)…

4. Lẩu cá linh hoa điên điển mùa nước nổi
 

Đây chính là món ăn đặc sản ngon và đậm chất chỉ có vào mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ.

Tuy chỉ là một món ăn hương đồng gió nội, nhưng lẩu cá linh bông điên điển chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước dùng, bên cạnh đó là thịt cá béo ngọt ăn kèm nước mắm nguyên chất, càng làm cho món lẩu này trở nên đậm đà. Nếu có dịp du ngoạn miền Tây vào thời gian này, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món lẩu cá linh bông điên điển nức tiếng của người dân xứ bưng biền. Muốn ăn món ngon này, bạn có thể đến quán ẩm thực miền Tây trên đường Văn Cao, Ngụy Như Kon Tum.

5. Bánh xèo miền Tây

 
Bánh xèo miền Tây thường được tráng trong chảo lớn và có nhân phong phú với thịt heo, tôm, mực, nấm rơm... Nước chấm đóng vai trò quan trọng với vị chua ngọt được làm từ nước mắm ngon, pha với chanh, ớt, tỏi, đường... Bánh thường ăn kèm với rau xà lách, cải bẹ canh, húng quế, húng thơm..

Bánh xèo mê hoặc thực khách với cảm giác đủ vị của miếng bánh xèo giòn tan, thơm lừng, rau sống tươi ngon, nước mắm chua, cay, mặn nhẹ. Ăn đến no chứ không ngán. Bạn có thể đến hệ thống nhà hàng của Quán Ăn Ngon hoặc đến các tuyến phố Đội Cấn, Hàng Bồ để thưởng thức món ăn này.

Theo Lao Động

Tin tức mới nhất