Những ngôi nhà nhuộm sắc vàng khu phố cổ Hội An

Ấn tượng đầu tiên của nhiều du khách đặt chân đến Hội An là nét cuốn hút, mời gọi của những ngôi nhà san sát, nhuộm trong màu vàng đậm đặc trưng.



Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 1

Hội An (tỉnh Quảng Nam) có những ngôi nhà thời Pháp, đền miếu Nhật Bản và nhà gỗ của thương gia Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hợp nhất của văn hóa và phong cách kiến trúc không phải là điều làm nên ấn tượng duy nhất. Điều nổi bật nhất khi bước vào con phố cổ là màu vàng đậm đặc trưng của đa số nhà nơi đây.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 2

Tại sao là sắc vàng? Theo giả thuyết, nhiều người cho rằng màu vàng là tượng trưng cho hoàng tộc. Thực tiễn hơn, một số người cho rằng màu vàng ít hấp thụ nhiệt, phù hợp với khí hậu ẩm, nhiệt đới của Việt Nam. Dù là lý do nào, sắc vàng vẫn là nét văn hóa đẹp của Việt Nam, tượng trưng cho may mắn, niềm tự hào, thịnh vượng. Hầu hết bàn thờ tổ tiên trong gia đình người Việt được đặt hoa và đồ trang trí mạ vàng.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 3

Hội An có gần 1.000 ngôi nhà cổ. 844 trong số ấy có trong danh sách di sản văn hóa của UNESCO. Cảnh quan đô thị đầy ấn tượng này đã thu hút nhiều du khách và các nghệ sĩ trong nhiều thế kỷ.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 4

Nhiếp ảnh gia Réhahn - người có thời gian dài gắn bó với Hội An - nhận xét: “Hội An như một phòng tranh ngoài trời. Ánh sáng và những bức tường màu vàng tạo ra phông nền hoàn hảo cho bất kỳ chủ đề nào, không ngừng truyền cảm hứng cho tôi”.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 5

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 6

Một không gian trường tồn: Phố cổ Hội An được bảo tồn nghiêm ngặt, vẫn giữ nguyên kiến trúc gỗ truyền thống của thế kỷ 17-18 với phố cũ, mương, cầu và những bức tường vàng còn nguyên vẹn ở khắp nơi. Qua hàng trăm năm, nơi đây hầu như không thay đổi.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 7

Các tòa nhà trong khu phố cổ được thiết kế độc đáo ở chỗ: lối vào ở bên ngoài phố, trong khi cửa sau các tòa nhà mở ra sông Thu Bồn, làm việc vận chuyển hàng hóa bằng thuyền trở nên dễ dàng hơn.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 8

Cảnh mặt trời mọc ở Hội An mang nét hấp dẫn riêng. Ánh nắng chiếu vào bức tường vàng tạo nên cảnh buổi sáng đẹp mê hồn. Trong sự tĩnh lặng của ngày mới, tiếng động hiếm hoi bạn có thể nghe thấy là tiếng chổi của những người đang quét nhà, dọn đường.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 9

Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân địa phương ăn sáng quanh cầu Nhật Bản tại đường Nguyễn Thái Học và Trần Phú. Nếu dậy sớm, bạn sẽ thấy trẻ em ăn sáng trên đường tới trường, và các nữ sinh thường mặc áo dài truyền thống.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 10

Thời gian trôi qua nhưng nhiều điều ở Hội An vẫn sống mãi, như hình ảnh những người gánh rau, hoa quả rong. Mỗi ngày, hàng trăm du khách đi qua khu phố cổ.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 11

Sống ở phố cổ Hội An nhiều năm, bạn vẫn có thể khám phá ra những lối đi mới, phân nhánh ra nhiều con đường hẹp. Chúng còn giữ nguyên vẻ sơ khai, nhuộm màu vàng đặc trưng. Bạn sẽ bắt gặp nhiều bất ngờ từ cửa hiệu nơi đây.

 

Nhung ngoi nha nhuom sac vang khu pho co Hoi An hinh anh 12

Kiến trúc nguyên vẹn: Hội An là một trong những địa điểm tại Việt Nam được bảo bảo tồn và phát triển. Hy vọng, khu phố cổ sẽ giữ mãi được nét duyên dáng, quyến rũ và vẻ độc nhất vô nhị.  

 

Theo Zing


phố cổ Hội An

Tin tức mới nhất