Những người có dấu hiệu sau đây tuyệt đối không nên ăn trai, hến

Ăn trai không đúng cách, không đúng thời điểm đối với người ăn có thể gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe.

Trai, hến mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích, nhất là vào mùa hè, nhưng món này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh bởi môi trường sống của nó.

Bản thân trai, hến không tự tiết ra độc tố, nhưng do sống trong môi trường bùn, nước nên rất nhiều nguy cơ bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, chì... Con người ăn phải nguồn thực phẩm nhiễm độc này, hậu quả để lại cho sức khỏe sẽ khôn lường.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người có dấu hiệu sau đây nên nói không với trai, hến:


Cần loại bỏ túi tiêu hóa của trai trước khi ăn. Ảnh minh họa

Phụ nữ đang mang thai

Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao. Phụ nữ mang thai ăn phải thức ăn này rất dễ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Người bị bệnh gan

Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: hến, ngao, trai, ốc… gan, thận, não dễ bị tổn thương; dẫn tới các triệu chứng như đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

Người bị sỏi thận

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, và hến là một trong số đó.


Hạn chế ăn hến đông lạnh vì dễ có chất bảo quản. Ảnh minh họa

Những người bị gút

Là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao nên hến là loại có thành phần purin cao. Vì thế không nên ăn nhiều đối với những người có bệnh gút hoặc tiền sử bệnh gút.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Trai, hến tính hàn, ăn rất mát nhưng dễ khiến bị lạnh bụng. Người bị rối loạn tiêu hóa nếu muốn ăn cần khắc phục bằng cách cho thêm vài lát gừng tươi vào món ăn có trai hến để cân bằng là có thể tránh được những tác dụng phụ.

Lưu ý:

Cách loại bỏ độc tố khi ăn trai, hến:

- Cần ngâm trai hến vào nước vo gạo hoặc nước lạnh bỏ vài quả ớt cắt nhỏ, hoặc vài giọt giấm gạo trong vài tiếng trước khi ăn để chúng nhả hết bùn đất trước khi chế biến.

- Với trai, cần phải loại bỏ túi tiêu hóa vì túi này có chứa chất cặn bã chưa kịp thải của trai. Loại bỏ túi này sẽ giảm thiểu được rủi ro trúng độc cho người ăn.

- Khi luộc hoặc hấp, sau 5-7 phút mà không mở miệng là những con đã chết, không nên ăn chúng.

- Tuyệt đối không ăn trai hến và uống bia cùng lúc sẽ dễ dấn đến bệnh gút. Sau khi ăn trai, hến cũng cần tránh ăn hoa quả tráng miệng vì dễ gây đau bụng.

Theo Gia đình và xã hội


món ăn có lợi cho sức khỏe vệ sinh an toàn thực phẩm an toàn thực phẩm món ngon

Tin tức mới nhất