Những người không nên ăn rau ngải cứu

Rau ngải cứu là một vị thuốc Đông y có thể điều trị được nhiều bệnh khác nhau. Đây cũng là món ăn ngon được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên một số trường hợp sau không nên ăn rau ngải cứu.

1. Một số công dụng của rau ngải cứu

Ngải cứu vốn là một vị thuốc trong Đông y, có vị đắng, tính hơi ấm và có tác dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp. Ngải cứu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

- Điều kinh: Công dụng được biết đến nhiều nhất của ngải cứu là điều hòa kinh nguyệt, giúp trị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh.

- Điều trị cơ thể suy nhược: Trẻ nhỏ biếng ăn, còi xương hay người già ăn không ngon miệng có thể dùng ngải cứu để cải thiện tình hình.

- Cầm máu: Ngải cứu có thể chữa trị các trường hợp ho ra máu, nôn ra máu, trĩ ra máu và đặc biệt là các trường hợp có thai ra máu.

- Giảm đau: Dùng cho các trường hợp đau nhức xương cơ khớp, phong thê thấp.

- Trị mụn nhọt: Ngải cứu có thể là một loại mặt nạ trị mụn nhọt hiệu quả.. Ngải cứu cũng giúp chữa trị trường hợp vàng da, ngứa da.

- Trị rôm sảy: Trẻ em bị rôm sảy thì lấy lá ngải cứu xay nát rồi lọc lấy nước cho trẻ tắm.

- Cảm cúm, ho, đau cổ họng, đau đầu, đau dây thần kinh

2. Những trường hợp không nên ăn rau ngải cứu

- Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nếu ăn nhiều ngải cứu sẽ tăng dấu hiệu ra máu bởi ngải cứu có nhiều hàm lượng dẫn đến co bóp tử cung. Nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ làm bà bầu sảy thai.

Với một số mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm, hoặc máu nóng thì các mẹ cũng nên hạn chế ăn nhiều ngải cứu trong những tháng đầu, bởi rất có thể xuất hiện cơn co tử cung, ra máu.

- Người bị rối loạn đường ruột. Ngải cứu có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng. Nhưng cũng chính tác dụng này khiến người bệnh rối loạn đường ruột ăn phải sẽ khó kiểm soát bệnh và bệnh ngày một nặng hơn.

- Người bị bệnh viêm gan. Trong ngải cứu có loại tinh dầu dễ bay hơi. Nó là dược tính có thể chữa bệnh nhưng cũng là độc dược. Nếu tinh dầu này đi vào gan sẽ gây rối loạn tế bào gan dẫn đến viêm da cấp tính, gây vàng da, xơ gan cổ trướng và nước tiểu có dịch mật.

Lưu ý: Không chỉ những người có bệnh trên mới phải kiêng ngải cứu mà người bình thường cũng nên dùng ngải cứu đúng cách. Chỉ nên ăn vừa phải, không ăn nhiều cùng lúc hay liên tục trong một thời gian.

3. Những món ăn chế biến từ rau ngải cứu có tác dụng chữa bệnh

- Chữa kinh nguyệt không đều: Thịt nạc heo băm nhỏ, ướp hạt nêm, xào qua, nêm nước, đun sôi cho rau ngải cứu. Canh sôi đều, nêm hạt nêm vừa miệng, ăn nóng.

- Chữa đau đầu: Lấy một nắm lá ngải cứu, xắt nhỏ, đánh tan đều với 1 quả trứng gà, nêm hạt nêm vừa miệng, đổ vào chảo chiên chín.

- Bồi bổ sức khỏe, hoạt huyết, xương cốt dẻo dai: 1 con gà đen khoảng 500gr, 3 trái táo đỏ, ý dĩ, kỷ từ, 3 lát sâm ta, ngải cứu, hạt sen, tam thất, hạt nêm. Gà làm sạch, mổ moi, nhồi tất cả các nguyên liệu vào trong gà, cho gà vào nồi, đổ săm sắp nước, nêm hạt nêm vừa miệng, tần cho đến khi gà mềm nhừ.

- Dành cho người bị động thai hoặc giảm đau thấp khớp: Lá ngải cứu tươi 50g, gạo tẻ 100g, đường đỏ vừa đủ (có thể cho thêm lá lốt). Thái nhỏ lá ngải cứu, nấu lấy nước để nấu cháo. Khi ăn cho đường vừa phải, ăn nóng. Chia 2 lần ăn sáng, trưa. Ăn liên tục 3 - 5 ngày.


Theo Khỏe & Đẹp


rau ngải cứu

Tin tức mới nhất