Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người

Ở thời kỳ xa xưa, y học dù chưa phát triển nhưng con người ta đã áp dụng một số phương thức chữa bệnh, trong đó có cả những phương pháp nguy hiểm.

1. Thuốc lá

Những vấn đề sức khỏe liên quan đến đường tiêu hóa, chuột rút hay ký sinh trùng được người xưa điều trị bằng khói thuốc lá. Phương pháp này được người da đỏ Bắc Mỹ áp dụng. Tới thế kỷ 19, khi con người phát hiện thuốc lá chứa chất nicotine có hại cho sức khỏe, phương pháp này mới bị loại bỏ.

2. Khoan sọ

Phương pháp trị bệnh khiến người ta "nổi da gà" này được gọi là Trephination. Đây được xem như phương pháp phẫu thuật lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại, xuất hiện từ thời kỳ đồ đá. Con người áp dụng cách trị bệnh này để chữa đau đầu, động kinh và một số chứng rối loạn tâm lý.

Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người-1
Trephination - phương pháp khoan một lỗ ở sọ được người xưa dùng để chữa bệnh

Trephination như một nghi lễ cổ xưa để giúp con người thoát khỏi các linh hồn ma quỷ - thứ được tin là nguyên nhân gây bệnh tật.

Ở thời kỳ Phục hưng, phương pháp khoan sọ này vô cùng phổ biến. Thậm chí tới ngày nay, Trephination vẫn được áp dụng trong y học hiện đại. Các bác sĩ sẽ can thiệp vào não của con người, sử dụng kỹ thuật và công cụ để khoan thẳng vào sọ bệnh nhân nhằm giải quyết các vết máu tụ do xuất huyết nội, chấn thương đầu hoặc đột quỵ.

Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người-2
Trephination được biết tới là phương pháp phẫu thuật đầu tiên trong lịch sử

3. Nọc độc của rắn

Rắn độc và nọc của rắn được xem như là phương thuốc trị bệnh. Trước khi kháng sinh ra đời, người xưa dùng nọc rắn cũng như một số loại độc dược để làm thuốc chữa các bệnh nhiễm trùng.

Thời trung cổ, các y bác sĩ thường chích nọc độc của rắn hay bọ cạp vào một cái bình để phục vụ điều trị. Còn thời Ai Cập cổ đại, cần sa hay thuốc phiện được sử dụng để giảm đau.

Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người-3
Nọc độc của rắn được dùng để trị bệnh

4. Chích máu

Trong nhiều tài liệu sử của Hy Lạp và Ai Cập, việc chích máu trị bệnh được đề cập rất nhiều. Thậm chí phương pháp này còn được áp dụng tới tận thế kỷ 19.

Phương pháp này bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại vào khoảng 1.000 năm TCN, dựa trên một lý thuyết y học cổ đại cho rằng cần phải cân bằng bốn loại chất dịch trong cơ thể đó là máu, niêm dịch, mật đen và mật vàng, được dùng để chữa nhiều bệnh đặc biệt là chứng bệnh nhiễm trùng.

Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người-4
Trích máu là một phương pháp chữa bệnh "rùng mình" của người xưa

Sự nhiễm trùng được cho là biểu hiện của việc thừa máu. Do đó, người ta phải lấy lượng máu thừa ra khỏi cơ thể người bệnh bằng việc rạch tĩnh mạch hay động mạch để máu chảy ra. Ngoài ra, đỉa hút máu cũng được áp dụng.

5. Nước thánh

Ở thời Hippocrates (460-370 BC) - người được xem là cha đẻ của y học phương tây, con người tin rằng căn bệnh động kinh là do Chúa trời tạo ra. Vậy nên, người xưa xem nước thánh như một bài thuốc chữa bệnh.

Thời đó, bệnh tiểu đường cũng được chữa trị bằng thảo dược kết hợp với các bài tập thể dục, nhưng hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này đều tử vong. Trong khi đó, những bệnh da liễu thì không thể chữa được. Ai mắc phải bệnh da liễu phải đeo chuông trên người như lời cảnh báo người khác không nên lại gần.

6. Chiết xuất thảo dược

Cư dân Mesopotamia cổ đại đã sử dụng chiết xuất từ một số loại cây như bách xù, cây mandrake (một loại cây có độc) để làm thuốc tê. Rượu và thuốc phiện cũng được sử dụng để giúp các bệnh nhân không còn cảm thấy đau đớn.

Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người-5
Rễ của cây mandrake - một loại cây chứa độc

Người Ai Cập cổ lấy chiết xuất từ quả của cây mandrake. Hiệu quả hay không chưa có tài liệu y học nào đề cập tới vấn đề này.

7. Đẻ đứng

Phương pháp này được áp dụng trong xã hội của người Ấn Độ cổ xưa. Một số bộ lạc ở châu Phi thậm chí còn sử dụng những dụng cụ sơ khai để mổ lấy đứa trẻ.

Thời xưa, tỉ lệ tử vong của các bà mẹ và trẻ sơ sinh cao do hiểu biết về sinh đẻ của kém. Tới thời kỳ trung cổ, ảnh hưởng của nhà thờ và tôn giáo đã làm thay đổi nhiều kiến thức về sinh sản của con người.

8. Mỡ dê

Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ trong lịch sử loài người-6
Các nhà nghiên cứu cho rằng người xưa dùng mỡ dê để chữa đau răng

Người xưa còn trị bệnh đau răng bằng mỡ dê. Khảo cổ học đã tìm được một chiếc răng người xưa ở Ý có niên đại 14.000 năm tuổi. Qua việc nghiên cứu, họ xác định chiếc răng này đã được điều trị nha khoa. Trên đó còn lưu lại hợp chất được làm từ mỡ dê, hành và cây kỳ nham được hun khói.

(Bright Side)
VEE
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-phuong-phap-chua-benh-ky-la-trong-lich-su-loai-nguoi-n-137528.html

lịch sử thế giới

Tin tức mới nhất