Những sai lầm chị em thường mắc phải khi nấu đậu phụ nhưng không hề hay biết

Đậu phụ là món ăn quen thuộc nhưng chị em thường xuyên mắc phải những sai lầm khi nấu.

Có nhiều loại đậu khác nhau nên độ cứng, mềm của chúng cũng khác. Ví dụ đậu hũ rất mềm, đậu phụ thường thì rắn hơn một chút nhưng cũng có loại đậu do chủ ý của người làm, thường khá khô và cứng hơn bình thường.

Vì vậy, mỗi món ăn bạn nên lựa chọn một loại đậu phù hợp để món ăn hấp dẫn. Chẳng hạn như món đậu sốt Tứ Xuyên nên lựa chọn đậu hũ non, mềm mịn như lụa; đậu rán nên chọn loại mềm vừa phải còn đậu sốt cà chua nên chọn đậu khô và ít nước; đậu phụ "lụa" để ăn lạnh kèm sốt (món ăn kiểu Nhật)… Nếu ngược lại, bạn chọn không chuẩn đậu thì món ăn chắc chắn sẽ kém ngon.


Hiyayakko là món ăn làm từ đậu phụ tươi, được làm lạnh (thường là đậu phụ "lụa") dùng với gừng bào nhỏ, cá ngừ khô bào mỏng. Món này không thể làm từ các loại đậu phụ khác ngoài đậu phụ lụa (Ảnh: Internet)

Bất cứ loại đậu phụ nào mua về vẫn còn chứa khá nhiều nước bên trong nó, nhất là đậu mới làm xong hoặc đậu hũ đóng hộp. Vì vậy, trước khi nấu các món đậu, bạn nên ép nhẹ cho đậu ra bớt nước rồi dùng giấy thấm khô.

Điều này khiến đậu không bị nát mà còn không bị bắn dầu nếu như bạn đem chiên rán. Thậm chí khi chiên rán, đậu còn nhiều nước dễ phồng lên nhưng lại không được giòn.

Nhiều chị em do không tìm hiểu kỹ nên hầu hết các món đậu đều cắt các miếng vuông to như nhau. Tuy nhiên, mỗi món ăn bạn nên lựa chọn một cách cắt sao cho phù hợp nhất.

Chẳng hạn với những món xào hay salad, bạn chỉ cần cắt đậu thành các lát dạng que nhỏ, còn các món như chiên, rán thì có thể để miếng lớn hơn. Làm đậu nhồi thịt thì để miếng to. Để trang trí món ăn, hay làm đậu sốt Tứ Xuyên, bạn có thể cắt đậu kiểu hạt lựu hoặc cắt hình tròn, trái tim… tùy thích.


Đậu phụ xào nên cắt miếng vuông nhỏ hoặc dài và nhỏ (Ảnh: Internet)

Phần lớn chị em đều nghĩ rằng, đậu phụ không cần phải tẩm ướp gia vị trước vì đậu dễ ngấm tuy nhiên, chính điều này khiến món đậu trở nên nhạt nhẽo, không ngấm đủ vị.

Vì thế, sau khi ép bớt nước trong đậu chảy ra, cắt thành các miếng phù hợp, bạn nên tẩm ướp gia vị. Gia vị có thể là một loại sốt đơn giản mà bạn tự chế cho dễ ngấm như bạn pha tỏi, nước (hoặc nước mắm), dầu ăn, thảo mộc (lá thơm)… Trước khi chiên, bạn có thể thấm khô bớt để chiên cho đậu luôn được giòn.

Nếu bạn không ướp đậu thì cũng có thể pha một ít  nước sốt như trên rồi phết lên đậu và đem chiên rán cũng sẽ đạt được vị ngon tương tự.

Nên tẩm ướp gia vị cho đậu trước khi chế biến

Dù bạn đã làm đầy đủ tất cả các bước như ép nước, cắt đúng, ướp gia vị mà khi nấu không đủ thời gian, kết hợp nguyên liệu không chuẩn, cũng sẽ không ngon như mong muốn. Chẳng hạn, với các món đậu chiên như đậu lướt thì thời gian sẽ ít hơn với món đậu rán giòn... Hoặc để làm đậu chiên giòn cần có bột chiên phù hợp...

Nói chung, đậu phụ là món dễ ăn, nhưng với tính chất mềm mịn nên nó cũng kén cách nấu. Chị em cần chế biến đúng cách để món ăn luôn hấp dẫn bất cứ ai thưởng thức.

Xem thêm cách rán đậu luôn vàng giòn tại video dưới đây:

Theo Khám phá


mẹo vào bếp sai lầm khi nấu ăn món ngon

Tin tức mới nhất