Những tiết lộ 'gây bão' từ cuốn sách mới về nhà Trump

Cuốn sách mới của nhà báo Michael Wolff với tựa đề "Fire and Fury: Inside the Trump White House" (tạm dịch: Lửa và Cơn thịnh nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump) chứa nhiều tiết lộ gây sốc về gia đình Tổng thống Donald Trump.

Đài BBC đưa tin cuốn sách của ông Wolff được viết dựa trên hơn 200 cuộc phỏng vấn và dự kiến được ra mắt vào ngày 9/1.

Dưới đây là 7 tiết lộ gây sốc từ cuốn sách của tác giả Wolff.

1. Cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon nghĩ cuộc họp của Donald Trump Jr. là "sự phản bội"

Theo cuốn sách, ông Bannon nghĩ rằng cuộc họp giữa Donald Trump Jr, con trai ông Trump và một nhóm những người Nga là "sự phản bội". Được biết, trong cuộc họp diễn ra vào tháng 6-2016, phía Nga đã đề nghị cung cấp cho Donald Trump Jr. các thông tin gây bất lợi cho bà Hillary Clinton.

Ông Bannon đã nói với ông Wolff về cuộc họp rằng: "Ba nhân vật cấp cao trong chiến dịch nghĩ rằng việc gặp gỡ một chính phủ nước ngoài trong phòng hội nghị ở tầng 25 của Tháp Trump mà không có luật sư là một ý kiến hay. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng đó không phải là hành động phản bội hoặc không yêu nước hoặc ý kiến tồi, mà tôi cho là nó gồm tất cả những điều trên, bạn nên gọi cho FBI (Cục Điều tra Liên bang) ngay lập tức".

Cựu chiến lược gia còn cho biết cuộc điều tra về mối quan hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Moscow của Bộ Tư pháp sẽ tập trung vào vấn đề rửa tiền và bổ sung rằng: "Họ sẽ đập Don Junior như đập một quả trứng trên đài truyền hình quốc gia".

Những tiết lộ gây bão từ cuốn sách mới về nhà Trump-1
Cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon. Ảnh: Reuters

2. Ông Trump "rối trí" vì đắc cử

Trong cuốn sách, ông Wolff mô tả cảm giác ngạc nhiên trong nội bộ nhóm vận động tranh cử của ông Trump khi giành chiến thắng.

"Vào khoảng 20 giờ hơn trong đêm bầu cử, khi kết quả không ngờ về việc ông Trump thật sự thắng dường như được xác nhận, Don Jr. kể với một người bạn rằng bố của anh ta trông như thể vừa nhìn thấy ma. Bà Melania thì bật khóc nhưng không phải là những giọt nước mắt vui mừng.

Trong khoảng thời gian chưa đến một giờ, trước sự quan sát thích thú của ông Steve Bannon, ông Trump đi từ phản ứng rối trí đến không thể tin nổi và rồi trở nên kinh hoàng. Tuy nhiên, sự biến đổi cuối cùng vẫn diễn ra: Đột nhiên, Donald Trump trở thành người đàn ông tin rằng ông ấy xứng đáng, và hoàn toàn có khả năng trở thành Tổng thống Mỹ" - cuốn sách viết.

3. Ông Trump "nổi giận" tại lễ nhậm chức

Ông Wolff viết: "Ông Trump không thích lễ nhậm chức của mình. Ông ấy tức giận vì các ngôi sao hạng A nói không với sự kiện, không hài lòng với căn phòng tại Blair House và rõ ràng còn cãi nhau với vợ, người dường như sắp bật khóc.

Suốt một ngày, ông ấy cứ mang gương mặt bị người xung quanh gọi là mặt golf: tức giận, cáu kỉnh, khom vai, đung đưa tay, nhíu mày và mím chặt môi".

Những tiết lộ gây bão từ cuốn sách mới về nhà Trump-2
Ông Trump được cho là không thích lễ nhậm chức. Ảnh: AP

4. Ông Trump cảm thấy Nhà Trắng "đáng sợ"

Cuốn sách cho biết: "Thực tế, Nhà Trắng làm ông Trump cảm thấy bực tức và sợ hãi đôi chút. Ông ấy trốn vào phòng ngủ riêng. Đây là lần đầu tiên một đôi vợ chồng tổng thống không ở chung phòng tại Nhà Trắng kể từ thời Tổng thống Kennedy.

Trong những ngày đầu tiên, ông ấy ra lệnh đưa thêm 2 màn hình TV vào phòng, dù đã có sẵn 1 cái, và một ổ khóa. Điều này gây ra một tình huống giằng co ngắn ngủi với các nhân viên mật vụ vì họ muốn mình phải được phép vào phòng".

5. Hy vọng trở thành tổng thống của cô Ivanka

Theo lời ông Wolff, con gái của ông Trump, cô Ivanka, và chồng Jared Kushner đã thỏa thuận rằng cô có thể tranh cử tổng thống trong tương lai. "Sau khi cân bằng giữa rủi ro và lợi ích, cả Jared và Ivanka quyết định chấp nhận các vai trò trong Văn phòng tổng thống theo lời khuyên của hầu hết những người mà họ biết.

Đó là một quyết định chung và công việc chung của cặp đôi, theo một nghĩa nào đó. Họ đã ra một thỏa thuận nghiêm túc: Nếu cơ hội tìm đến trong tương lai, cô Ivanka sẽ là người tranh cử tổng thống.

Cô Ivanka nuôi dưỡng hy vọng rằng nữ tổng thống đầu tiên không phải là bà Hillary Clinton mà là bà Ivanka Trump. Ông Bannon đã cảm thấy kinh hoàng khi nghe về thỏa thuận của vợ chồng Ivanka".

Những tiết lộ gây bão từ cuốn sách mới về nhà Trump-3
Cô Ivanka Trump muốn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ. Ảnh: REUTERS

6. Nhà Trắng mù mờ về các mục tiêu

Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Katie Walsh từng hỏi cố vấn cao cấp Kushner về những mục tiêu mà chính quyền ông Trump muốn đạt được. Tuy nhiên, cuốn sách tiết lộ ông Kushner lại không có câu trả lời cho vấn đề này.

"'Hãy cho tôi 3 điều mà tổng thống muốn chú trọng. Ba ưu tiên hàng đầu của Nhà Trắng là gì?' - bà Walsh yêu cầu. Đây là câu hỏi cơ bản nhất có thể tưởng tượng được, câu hỏi mà bất kỳ ứng viên tổng thống đủ tiêu chuẩn nào cũng phải có câu trả lời từ lâu trước khi dọn đến ở số nhà 1600 đại lộ Pennsylvania.

Đã 6 tuần kể từ khi nhiệm kỳ của ông Trump bắt đầu và ông Kusher chỉ nói rằng: "Vâng. Có lẽ chúng ta nên có cuộc thảo luận về vấn đề này" - trích cuốn sách của ông Wolff.

7. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn biết quan hệ với Nga "là một vấn đề"

Tác giả Wolff viết rằng ông Flynn hiểu rõ chuyện nhận tiền từ Moscow cho một bài phát biểu sẽ khiến ông gặp rắc rối. Trước cuộc bầu cử, ông Flynn "được bạn bè khuyên rằng việc nhận 45.000 USD từ Nga cho một bài phát biểu không phải là ý kiến hay".

Sau đó, "ông trấn an họ rằng: 'Ồ, nó chỉ trở thành rắc rối nếu chúng ta thắng'" - cuốn sách viết. Kết cục là ông Flynn bị truy tố trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp.

Theo Người Lao Động


Donald Trump

Tin tức mới nhất