Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến

Năm 2017 chứng kiến những cuộc chiến kéo dài miên man trong thị trường âm nhạc giữa các nghệ sĩ đại diện cho những thế hệ, phong cách, dòng nhạc khác nhau.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-1

Đầu năm 2017, chương trình The Voice lên sóng khiến khán giả đặc biệt chú ý, nhất là những lùm xùm quanh dàn huấn luyện viên của chương trình. Ngoài Thu Minh được coi là có đủ tuổi đời, tuổi nghề, ba nhân vật còn lại ngồi trên ghế nóng đều được coi là quá trẻ như Tóc Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh. Điều này khiến khán giả không khỏi tranh cãi về việc họ có đủ khả năng huấn luyện những tài năng trẻ khác?

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về dàn huấn luyện viên trẻ tuổi này, Tùng Dương đã thẳng thắn nhận xét: "Đừng nghĩ có một vài ca khúc hit là có thể huấn luyện được người khác".

Anh cũng có bổ sung thêm rằng để đào tạo học trò cần có kinh nghiệm dày dặn, đảm bảo yếu tố vững chắc về chuyên môn, cần phải lắng nghe, yêu mến và hiểu học trò và "Bạn đừng nghĩ mình đang được gọi là ngôi sao nhạc pop, biểu diễn hay, như vậy là đã đủ để trở thành huấn luyện viên giỏi".

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-2

Phát ngôn này cho thấy sự không tin tưởng của Tùng Dương với các đàn em trong nghề. Tuy nhiên, việc này lại gây ra không ít tranh cãi vì khán giả cho rằng nam ca sĩ quá tự cao. Thậm chí, không ít người mỉa mai Tùng Dương đã lâu rồi không có được bản hit nào thì không nên đánh giá thấp đàn em.

Dù xét về cả tuổi đời và tuổi nghề, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh và Đông Nhi đều thua kém Tùng Dương nhưng họ đều có tiếng vang cũng như sự ảnh hưởng với khán giả. Cả 3 cái tên nổi tiếng đều có những bản hit triệu view, dành nhiều giải thưởng lớn, gây tiếng vang ở nhiều quốc gia.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-3

Có lẽ ảnh hưởng từ gu nhạc đương đại khá kén người nghe nên Tùng Dương cũng trở nên khó tính hơn với những dòng nhạc khác. Khi được hỏi về dòng nhạc Bolero, nam ca sĩ Dệt tầm gai khẳng định: "Tôi muốn nói rõ một lần nữa là bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi".

Dù sau đó có giải thích về giá trị của dòng nhạc này và 'nhạc này không phù hợp với tạng âm nhạc của tôi' nhưng câu nói của Tùng Dương vẫn khiến nhiều ca sĩ theo đuổi dòng nhạc này cảm thấy phật lòng.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ có phản ứng gay gắt nhất về sự nhận định cá nhân này. Anh có chia sẻ khá dài trên trang cá nhân để phản bác quan điểm của giọng ca Hà thành. Anh cho rằng mình có quyền lên tiếng vì anh đang làm show bolero, đang chuyển hướng theo bolero và tất cả khán giả của anh đang chạy theo bolero.

'Nói bolero thụt lùi hay tiến là quyền của cậu ấy, nhưng dùng từ 'già trẻ mê đắm bolero là sự thụt lùi', thì cậu ấy đã ám chỉ cả một đám đông. Điều đó là không được và đương nhiên bị ném đá'. Anh cũng nhắn nhủ đến đồng nghiệp rằng đừng cho phép mình cái quyền phán xét âm nhạc.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-4

Một số ý kiến bên lề cho rằng Tùng Dương phát ngôn mạnh miệng để thu hút sự chú ý của khán giả đến liveshow Trời và Đất của anh. Tuy nhiên, nếu đây là sự thật thì có lẽ phản ứng Tùng Dương tạo ra hơi ngược vì sau đó, những ý kiến bảo vệ bolero lại càng dày đặc hơn nữa.

Riêng với Đàm Vĩnh Hưng, những sản phẩm âm nhạc của anh vẫn được khán giả chào đón nồng nhiệt, gồm các single, album và 2 liveshow hoành tráng tại TP. HCM, Hà Nội. Liveshow gần nhất của "ông hoàng nhạc Việt" - Sài Gòn, Bolero & Hưng đã tạo được tiếng vang lớn trong lòng khán giả.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-5

Có thể nói Văn Mai Hương và Chi Pu là hai đại diện 9X tiêu biểu cho hai hướng đi hoàn toàn khác biệt trong âm nhạc. Nếu Văn Mai Hương theo đuổi dòng nhạc chính thống, được đào tạo bài bản qua trường lớp thì Chi Pu phù hợp hơn với danh xưng "nghệ sĩ biểu diễn" khi cô sở hữu nhan sắc nổi bật nhưng đến với âm nhạc một cách "tay ngang".

Tưởng chừng hai người sẽ mãi là hai đường thẳng song song không có điểm chung nếu như không có một ngày, Chi Pu đưa ra nhiều phát ngôn giật gân về việc ca hát như "Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ' hay 'Ở Việt Nam, cứ cầm mic lên được gọi là ca sĩ".

Khá nhiều người lên tiếng phản ứng với cựu hotgirl Hà thành nhưng dữ dội nhất là Văn Mai Hương. Giọng ca Nếu như anh đến đưa ra nhiều lời nhận xét về giọng hát của Chi Pu như "Mới xem xong một đoạn clip hát live rất tự tin của một bạn phép không thể gọi là ca sĩ đồng nghiệp nổi. Như một trò đùa' hay 'Đất nước này, ai cầm mic lên cũng thành ca sĩ. Một sự sỉ nhục thực sự cho nghề và danh dự của những người làm nghề chân chính như tôi", Văn Mai Hương viết trên trang cá nhân.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-6

Sau đó, Văn Mai Hương nhận được khá nhiều comment ném đá từ fan Chi Pu, thậm chí có người dọa đánh dọa giết. Quá bức xúc, Á quân Vietnam Idol phải làm clip livestream để nói rõ về việc này. "Không ai có quyền cấm người khác mơ ước. Ai cũng có ước mơ và muốn thực hiện ước mơ của mình. Bản thân tôi cũng vậy, bạn có quyền theo đuổi ước mơ nhưng đừng đụng chạm đến tự ái nghề nghiệp của người khác bằng những phát ngôn ngớ ngẩn!", Văn Mai Hương gửi gắm.

Phía Chi Pu sau đó không có đáp trả về việc này, nhưng với hàng loạt sản phẩm âm nhạc được ra mắt đều đặn trong thời gian qua thì thông điệp đanh thép được diễn viên Yêu đưa ra chính là cô sẽ tiếp tục cố gắng hết sức trên con đường cầm mic.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-7

Thời gian qua, ồn ào giữa Dương cầm và Miu Lê thu hút sự chú ý của dư luận và làm tốn khá nhiều giấy mực của truyền thông. Cuộc khẩu chiến bắt đầu khi cả hai tham gia chương trình Sao đại chiến. Dương Cầm chê giọng hát của Miu Lê yếu, hời hợt. Tiếp đến, trong một bài phỏng vấn, nam nhạc sĩ tiếp tục gây tranh cãi với phát ngôn Miu Lê không đủ trình độ làm ca sĩ và anh chỉ xem cô như một diễn viên.

Câu nói chắc hẳn đã khiến Miu Lê tổn thương sâu sắc và kéo theo những tranh cãi không hồi kết từ cả hai bên. Xét về "tương quan danh tiếng", có thể thấy Miu Lê vẫn đang là một ca sĩ có chỗ đứng nhất định trong làng giải trí, để lại nhiều tác phẩm thu hút và được khán giả trẻ chào đón nồng nhiệt. Trong khi đó, cái tên Dương Cầm chỉ được những người trong nghề nắm rõ và tiếp cận công chúng qua những lùm xùm trong chương trình này.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-8

Nhiều nghệ sĩ, bạn bè trong giới cũng đưa ra những phản ứng trái chiều xoanh quanh câu chuyện của Dương Cầm và Miu Lê.

Trong đó, nhạc sĩ Đỗ Hiếu chia sẻ: "Nhạc sĩ, producer, ca sĩ đều là đồng nghiệp,không có bằng cấp hay không ai có quyền để đánh giá ai đủ trình độ hay không. Nhận xét mang tính chủ quan của bản thân thì nên nói riêng hoặc muốn đóng góp xây dựng thì nói riêng với nhau mới xứng đàn anh".

Sau đó, Dương Cầm đã lên tiếng xin lỗi Miu Lê trên trang cá nhân vì đã làm cô tổn thương nhưng vẫn khẳng định "vẫn sẽ chê trong chương trình nếu không đủ tiêu chí của cá nhân tôi".

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-9

 

Mới đây, ca sĩ Ngọc Anh đã khiến cả showbiz vỗn dĩ xô bồ lại được phen nổi sóng chỉ qua hai câu nói ngắn gọn: "Tôi không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay Only C cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được. Nhạc Việt giờ đúng là như cái chợ rồi, thượng vàng hạ cám".

Tất cả những khán giả trẻ luôn quan tâm theo dõi và ủng hộ âm nhạc Việt Nam, ủng hộ các nghệ sĩ trẻ đóng góp cho âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là người hâm mộ hai nhân vật Only C và Chi Dân cảm thấy "nóng mặt".

Thậm chí giọng ca đất mỏ còn cho biết cô không biết Chi Dân là ai, phải đến khi đọc bài phỏng vấn mới biết. Nhận xét này của Ngọc Anh được cho là thiếu tôn trọng đồng nghiệp vì Chi Dân, Only C dù chưa hẳn là ngôi sao đình đám nhưng cũng là những nghệ sĩ nổi tiếng và được nhiều khán giả biết tên, yêu mến.

Với đa phần khán giả trẻ, cái tên Chi Dân, Only C có lẽ còn được biết nhiều hơn Ngọc Anh. Nhiều ý kiến cho rằng, phải nhắc đầy đủ là Nguyễn Ngọc Anh, sinh năm 1981, quê Quảng Ninh thì công chúng mới đỡ nhầm lẫn cô với những nghệ sĩ khác cũng tên là Ngọc Anh và nổi tiếng hơn.

Những tranh cãi âm nhạc năm 2017: Kiêu hãnh và định kiến-10

Đáp trả những ý kiến trái chiều, Ngọc Anh cho biết: "Tôi không quá quan tâm, tôi chỉ quan tâm tôi sống đúng với suy nghĩ của tôi, con người tôi và âm nhạc của tôi..., còn tôi là người làm nghề, tôi cần có quan điểm và cách suy nghĩ riêng, trách nhiệm riêng với nghề nghiệp, thế thôi!".

Theo Báo Đất Việt

 

 

 

 


Tùng Dương Miu Lê Văn Mai Hương Đàm Vĩnh Hưng Chi Pu

Tin tức mới nhất