Những "tuyệt chiêu" sử dụng củ cải trắng tốt cho dạ dày và nhuận phổi

Dưới đây là những cách thưởng thức củ cải trắng vừa ngon miệng lại vừa tốt không thua gì nhân sâm, đặc biệt trong phòng ngừa bệnh dạ dày và nhuận phổi.



Theo Trung y, củ cải trắng tươi có vị cay, tính mát. Khi được nấu chín, thực phẩm này lại mang vị ngọt, tính bình và sở hữu rất nhiều công dụng thần kỳ như thanh nhiệt, giải độc, kiện vị, tiêu đờm, khỏi ho, nhuận khí, lợi niệu, sinh tân, giải khát…

Y học hiện đại cũng chứng minh củ cải trắng chứa nhiều vitamin nhóm B và khoảng chất. Đặc biệt, loại củ này còn sở hữu hàm lượng vitamin C cao gấp 10 lần quả lê.

Nhờ sở hữu vô số những công dụng thần kỳ, lại dễ chế biến và có giá thành rẻ, củ cải trắng đã trở thành món ăn thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của nhiều gia đình, thậm chí còn được ca ngợi là "nhân sâm trắng".

Ăn củ cải trắng đã rất tốt, nhưng ăn đúng cách lại giúp cho công năng của loại củ này tăng lên gấp nhiều lần.

Thay vì uống thuốc dạ dày, hãy ăn củ cải luộc

Theo các chuyên gia y tế, vitamin C có trong củ cải trắng sẽ giúp cơ thể bài trừ chất độc và các chất cặn bã, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa.
 

Những tuyệt chiêu sử dụng củ cải trắng tốt cho dạ dày và nhuận phổi - Ảnh 1.

Củ cải trắng luộc được coi là "thần dược" cho dạ dày và hệ tiêu hóa. (Ảnh: nguồn internet).

Chưa dừng lại ở đó, chất xúc tác có trong củ cải cũng giúp cơ thể của chúng ta hấp thụ tinh bột và "giải quyết" những thức ăn bị ứ đọng trong bao tử, giúp phòng chống các bệnh đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày.

Để phát huy tối đa công dụng và mang lại hương vị thơm ngon nhất, bạn nên luộc củ cải trắng với cải bắp kèm đậu phụ. Món ăn này có thể kích thích tiêu hóa và nuôi dưỡng dạ dày vô cùng hiệu quả.

Bị đau họng đã có kẹo củ cải

Củ cải trắng tươi sở hữu vị cay tự nhiên. Nhờ vậy, bên cạnh công dụng hỗ trợ tiêu hóa, loại củ này còn có thể trị bệnh tắc mũi, đau họng do cảm cúm.

Để điều trị tắc mũi, bạn chỉ cần ép củ cải thành nước, dùng tăm bông thấm vào nước này sau đó cho vào lỗ mũi, để yên trong 5 phút, thực hiện khoảng 3 lần là triệu chứng trên sẽ thuyên giảm đáng kể.
 

Những tuyệt chiêu sử dụng củ cải trắng tốt cho dạ dày và nhuận phổi - Ảnh 2.

Kết hợp củ cải trắng với mật ong sẽ giúp bạn có được "kẹo củ cải" vừa ngon miệng vừa nhuận họng. (Ảnh minh họa).

Người bị đau họng có thể tự chế biến "kẹo củ cải" để cải thiện tình hình. Các thức cũng hết sức đơn giản. Cắt củ cải trắng thành miếng vừa miệng, cho vào hũ, trộn thêm mật ong và chút muối sao cho vừa miệng, chờ củ cải nổi lên trên mật thì vớt ra ngay.

Dùng vài miếng kẹo củ cải mỗi khi bị đau họng do cảm cúm hoặc thời tiết thay đổi, bạn sẽ thấy tình trạng khó chịu này giảm nhẹ nhanh chóng.

Muốn đẹp da cấp tốc, uống trà lá củ cải

Củ cải là loại cây bổ từ gốc đến ngọn. Lá củ cải chứa nhiều vitamin A và C, có công dụng làm đẹp da, chống lão hóa, không chỉ giúp làn da trắng mịn mà còn ngăn chặn sự hình thành của các vết thâm nám.

Không chỉ làm đẹp da, chống thâm nám, lá củ cải còn là "thần dược" cải thiện tình trạng da khô và điều trị mụn bọc.
 

Những tuyệt chiêu sử dụng củ cải trắng tốt cho dạ dày và nhuận phổi - Ảnh 3.

Lá củ cải có vị cay, đắng, tính bình, không độc, sở hữu công dụng tương tự phần củ và đặc biệt tốt cho da. (Ảnh minh họa).

Chỉ cần đem lá củ cải trắng còn tươi đi rửa sạch, phơi từ 3 - 4 ngày cho tới khi lá khô lại. Sau đó dùng 30g lá củ cải khô cho vào ấm,thêm 1 lút nước, nấu lửa nhỏ, khi nước sôi thì để thêm vài phút rồi mới tắt.

Đối với hỗn hợp này, ta chỉ lọc lấy nước để uống, có thể cho thêm ít đường sao cho hợp khẩu vị.

Củ cải sống – "thần dược" nhuận phổi

Theo Trung y, củ cải trắng vốn có tính mát, lại sở hữu nhiều chất dinh dưỡng nên đặc biệt tốt trong việc điều trị ho khan, ho có đờm. Loại củ này còn là "thần dược" nhuận phổi, bổ phế khi thời tiết thay đổi hoặc trong những ngày đông giá rét.
 

Những tuyệt chiêu sử dụng củ cải trắng tốt cho dạ dày và nhuận phổi - Ảnh 4.

Đối với những người có nhiều đờm trong cổ học hoặc phổi không được khỏe mạnh, chỉ cần ăn vài miếng củ cải sống là có thể cải thiện tình hình.
(Ảnh: nguồn internet).

Bên cạnh đó, loại củ này còn có công dụng giảm đau, kháng khuẩn, lợi tiểu, tiêu viêm rất tốt. Bởi vậy, nếu bạn bị đau mỏi cơ bắp hoặc sưng đau viêm khớp thì có thể lấy vỏ củ cải trắng đắp lên chỗ đau hoặc dùng vỏ đã gọt bỏ vào túi vải để chườm nóng.

Theo Trí thức trẻ


bệnh dạ dày củ cải trắng thực phẩm chữa bệnh

Tin tức mới nhất