Lễ Noel – Giáng sinh 2017

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải 'điên đảo' kiếm người yêu đi chơi?

Với nhiều cô gái, chàng trai có chung tư tưởng 'Noel không phải ngày gì đặc biệt', việc kiếm tiền nhân dịp này ý nghĩa hơn nhiều phải 'dốc hầu bao' mua quà, đi chơi với 'gấu'.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-1

Đúng 23h, Phạm Phương (23 tuổi, Hà Nội) sửa soạn trở về nhà sau ngày dài làm việc ở shop thời trang. 9X bỗng nhận được tin nhắn từ cô bạn thân Hải Yến: "Tôi chết mất...".

Bấm số gọi lại ngay cho Yến, Phương từ lo lắng chuyển sang thở dài khi cô bạn nói rằng: "Tôi mới bị bồ đá". Yến còn nhấn mạnh nỗi đau thất tình tăng gấp đôi bởi "sắp Noel rồi!".

Nhẹ giọng an ủi "chiến hữu" gắn bó từ thời cấp hai bằng chầu cà phê tâm sự vào sáng mai, khi vừa kết thúc cuộc gọi, Phương gõ vào thanh tìm kiếm của Google dòng chữ "Noel".

"Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, Noel hay Christmas là ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus sinh ra đời... được cử hành bởi Tín hữu đạo Kitô (Christian) và người không theo đạo Kitô.

Noel là ngày lễ lớn ở châu Âu và một số quốc gia như Mỹ, với ý nghĩa đoàn tụ gia đình, những người con đi xa về thăm nhà...", đó là những thông tin Phạm Phương nhận được.

Tất nhiên, Phương chỉ "search" để kiểm chứng suy nghĩ của mình rằng Noel là ngày lễ lớn ở nước ngoài, chủ yếu của người theo đạo Thiên Chúa, mà không dại gì gửi cho Yến. Bởi cô ấy sẽ giận nếu bị "giáo huấn" vào lúc rối bời này.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-2

Từ háo hức đếm ngày cho tới Noel, Hải Yến chuyển sang nhập hội "chẳng thích Giáng sinh". Trừ bộ nail hình bông tuyết mới sơn không nỡ tẩy đi, cô cho em trai chiếc áo nỉ và khăn len đỏ vốn định tặng cho người yêu.

Cùng tâm trạng với Yến, C. (yêu cầu giấu tên) cũng có trải nghiệm không vui vẻ trong chuyện tình cảm nên... "ghét lây" sang ngày Noel.

Chuyện là C. mới hay tin "crush" - chàng trai cô tình cờ gặp cách đây hai năm, trong đó suốt một năm nay, ngày nào hai người cũng nhắn tin kể cho nhau "gi gỉ gì gi" mọi chuyện trên đời, đi chơi hai lần, tặng nhau một quyển sách - bất ngờ công khai người yêu trên Facebook.

Dù chẳng thể định nghĩa đó là tình yêu, C. cảm thấy hụt hẫng khi không biết đi chơi cùng ai trong tối 24/12 tới.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-3

Hải Yến và C. có điểm chung là ghét Noel vì lý do khách quan. Còn Phạm Phương vốn thuộc phe "chẳng thích Noel" chính hiệu.

Phương quản lý một shop thời trang ở Hà Nội. Tháng có 30 ngày thì từng ấy ngày làm việc của 9X bắt đầu từ 9h và kết thúc không trước 23h. Noel càng tới gần, niềm vui của Phương càng tăng lên, chẳng bởi cô háo hức lên "list xem - ăn - chơi gì, ở đâu", mà sắp có chuyến đi công tác TP Vinh để khai trương chi nhánh mới.

Nguyên văn lời của Phương: "Chờ mãi mới tới dịp Giáng sinh để cố chạy nốt doanh thu năm nay. Noel mình sẽ phải thức dậy sớm hơn, ngủ muộn hơn, có khi chỉ kịp ngủ mấy tiếng/ngày vì đông khách qua shop mua sắm. Nhưng bù lại là tăng doanh thu, tiền thưởng".

Câu trả lời nghe có vẻ quá thực tế với những người thích đi chơi Noel, nhưng Phương nói thêm: "Thời buổi nào rồi còn nghĩ làm gì ngày này cho thật ý nghĩa? Mình thuộc tuýp người sống thực tế nên không quan tâm mấy chuyện nên đi chơi đâu, mua quà gì dịp Noel".

Năm nay Phương F.A, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến quan điểm của cô gái 23 tuổi. Minh chứng là hai năm trước có "gấu", tối Noel Phương vẫn đi diễn cho CLB múa của trường, để nửa kia tự do tụ tập chơi game với "đám chiến hữu".

9X coi việc đem niềm vui đến cho mọi người thú vị hơn cùng anh người yêu chen lấn trên những con phố xe cộ đông đúc, còi bấm inh ỏi để tìm nơi có cây thông Noel thật to, đẹp rồi check-in, hay ngồi lê la quán xá chật người, phải hét vào tai nhau khi muốn nói gì đấy.

Với những cô gái có cá tính như Phương, tuổi chưa tới 30 nhưng suy nghĩ chẳng hề giống thiếu nữ mới qua mốc 20. Cô chẳng thể hiểu vì sao Noel không phải ngày gì đặc biệt mà khi ở shop, đi ăn trưa, ăn tối đều nghe điệp khúc "ế" từ các "nam thanh nữ tú" quanh mình.

Phương còn nản hơn lúc vô tình nghe nhân viên của mình nói về viễn cảnh "ngày Noel đen tối" - phải nằm nhà úp mặt vào gối, khóc cho số phận không người yêu, ôm mối "gato" khi ngoài kia "thiên hạ đi chơi Noel hết rồi" - với cô bạn làm cùng, cũng là sinh viên.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-4

Nếu để ý, ở châu Âu hay các quốc gia như Mỹ, ý nghĩa của ngày Noel được nhấn mạnh là dịp đoàn viên, con cái đi làm xa nhà trở về thăm cha mẹ, gia đình. Họ cùng nhau trang hoàng nhà cửa, cây thông, chuẩn bị vịt và rượu vang nóng (Đức), hải sản (Italy), bánh Tamales và cocktail trứng Eggnog (Costa Rica), gà tây (Mỹ)... cho bữa tối ấm cúng.

Những ai còn hoài nghi có thể "Google" các bộ phim mùa Giáng sinh như Home Alone, It's A Wonderful Life, Love Actually... để biết đây là dịp sum họp, đề cao tình cảm gia đình.

Chẳng biết từ bao giờ, ngày Noel được rất nhiều cô gái, chàng trai Việt Nam đón nhận, nhưng biến tấu thành dịp tặng quà, đi chơi với người yêu, thậm chí... phải đặt nhà nghỉ online vì lo ngày này đâu đâu cũng kín phòng.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-5

Như điều tất yếu, nhiều người hưởng ứng thì thành xu hướng. Đến hẹn lại lên, cứ gần ngày Noel, người người, nhà nhà chỉ "lo sốt vó" rằng mình có kịp kiếm "gấu" để đi chơi lễ cho "bằng chị, bằng em" không.

Nhưng một năm có 365 ngày, sao chị em không cố chăm chút ngoại hình, yêu chiều bản thân để luôn xinh đẹp, rực rỡ như một bông hoa, rồi phái mạnh sẽ tự "đổ rạp" trước mình, thay vì cuống quýt "đại hạ giá" mong kiếm tạm "mảnh tình vắt vai" cho đỡ tủi trong một, hai ngày lễ? (Các anh có tư tưởng tương tự cũng cần suy nghĩ về điều này).

"Tình yêu đâu phải ai cũng may mắn tìm được nhau" và nếu may mắn này chưa đến vào Giáng sinh thì cũng đừng ru mình bằng những u sầu, ảo não.

Nói như Phạm Phương: "Bình thường thế nào thì Noel cũng thế đi. 'Độc thân vui tính' mà có tiền tự mua thỏi son, chiếc váy... hay mọi thứ mình thích còn 'ngầu' hơn trông chờ người yêu tặng cho những món quà".

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-6

Phạm Phương khi được hỏi Giáng sinh có chạnh lòng không khi phải căng mình làm việc, còn người ta thì đi chơi, liền vặn lại: "Noel là gì? Ăn được không? Ai đi chơi kệ họ, mình chỉ thấy dịp cửa hàng đông khách, kiếm thêm thu nhập".

Thùy Trang (23 tuổi, chủ hai quán trà sữa ở Hà Nội) cũng coi Giáng sinh không phải ngày lễ đặc biệt. Hai năm nay, vì công việc kinh doanh, 9X mới chú ý hơn tới ngày này.

Năm ngoái, Trang mời ca sĩ về hát tại quán phục vụ khách tới uống trà sữa dịp Noel. Chương trình khá thành công nhưng năm nay, cô chưa có ý định gì. Trang có thể "trốn" việc đi chơi Noel, không ai cấm cản, nhưng bản thân cô không muốn điều đó.

"Mình không hiểu sao mọi người phải kéo nhau ra ngoài đường vào Noel làm gì? Trời thì lạnh, đường thì đông, mà rốt cuộc lễ này phổ biến ở bên Tây. Nếu không bận rộn, với mình, ở nhà chăn ấm đệm êm là thích nhất", 9X vui vẻ nói.

Ngay sau đó, Trang lại xua tay nói rằng đó là quan điểm cá nhân. Mọi người ai cũng có tư tưởng như vậy thì cửa hàng của cô không thể kinh doanh được.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-7

Nguyễn Long (22 tuổi, mới tốt nghiệp đại học) từ nửa tháng nay làm thêm ca ngày ở quán pizza, tối tranh thủ lên phố đi bộ Hồ Gươm bán bóng bay galaxy đang được giới trẻ ưa thích.

Những quả bóng trong suốt, được gắn đèn LED sáng lung linh mà không lo cháy nổ này được Long bán với giá khoảng 100.000 đồng. 9X chuẩn bị khá nhiều hàng để đem bán trong dịp Noel tới.

Chẳng cần "hét" giá lên cao để kiếm thêm chút lời, Long vui vẻ nói rằng dịp này các đôi yêu nhau đi chơi rất nhiều, con trai sẽ chẳng tiếc tiền mua cho người yêu một quả bóng dễ thương để check-in khi cô ấy muốn.

Suy nghĩ bóng bay có thể bán "cháy hàng" khiến chàng trai nói vui rằng còn thích hơn mọi món quà bạn gái (nếu có) tặng.

Phương, Trang, Long đại diện cho những bạn trẻ đi ngược "xu thế" phải đi chơi, có quà của "gấu" ngày Noel của thế hệ 9X, 10X hiện nay.

Họ thoải mái về tư tưởng, không ép mình theo những "hỉ, nộ, ái, ố" của đám đông trong một ngày "bình thường như 360 ngày trong năm". Đấy là đã trừ ít nhất ngày kỷ niệm mình chào đời, sinh nhật cha mẹ và ngày cưới của họ.

Với các cô gái, chàng trai này, có "gấu" bên cạnh cũng không khiến họ trở nên sang chảnh, "lên hương nhan sắc", giàu có hơn nhưng có lẽ phần nào đem tới nhiều niềm vui hơn.

Tuy nhiên, Noel này "chẳng may" chưa được hưởng điều đó, họ vui vẻ chấp nhận và coi hạnh phúc chính là những điều bản thân thích và đang làm.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-8

Những ai có "gấu" đi chơi Noel hãy vui với hoàn cảnh của mình, chứ đừng tặc lưỡi thương hại cô bạn thân hay cậu em trai định ở nhà trong ngày lễ này. Đơn giản vì bạn chẳng thể biết họ sẽ nghĩ ra trò hay ho gì tận hưởng một mình đâu!

Suy cho cùng, mục đích của việc có người yêu đi chơi Giáng sinh là gì? Là phần nào ra đường "hai mình" cho đỡ lạnh phải không?

Nếu sợ lạnh như thế, ngay từ đầu "trốn" ở nơi ấm áp nào đó có phải đỡ "hao tâm tốn sức" nghĩ cách cưa "crush", mà "số nhọ" thì list "anh trai/ em gái mưa" lại dày thêm không?

Noel, có tên khác là Giáng sinh, Xmas... chứ có phải "mùa kiếm gấu", "mùa thoát ế" hay "mùa đại hạ giá bản thân" đâu?

Trong trường hợp kỳ hạn công việc ngập đầu, sếp liên tục "khủng bố tin nhắn" hay sắp tới thi học kỳ... thì bạn nên chấp nhận để khi khác "xõa". Còn không, cứ mạnh mẽ hô khẩu hiệu: "Có đồ ăn là có tất cả!", rồi dành thời gian đọc cuốn sách, "cày" bộ phim thích đã lâu mà chưa có dịp.

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-9

Chưa làm mà nghe đã thú vị hơn ôm gối gặm nhấm nỗi buồn, gato với "dân tình" rồi!

Với những ai đã thông tư tưởng, nhưng vẫn không can tâm đón Giáng sinh một mình, rủ rê bạn bè "đồng cảnh ngộ" mở party Noel cũng không phải ý tưởng tồi.

Bấy nhiêu chưa làm "người không đi chơi Noel" hết tủi thân thì xấu tính một chút, cầu mưa tối 24/12 cũng là... trò vui để kỷ niệm mùa Noel một mình.

Lịch sử đã chứng minh con người có thể chết vì tuổi tác, tai nạn bệnh tật, chẳng ai chết vì... không ra đường đi chơi vào ngày Noel cả.

Vậy thì nghĩ "nát óc" ra "trăm phương nghìn kế" để có một "file đính kèm" cho hợp mốt trong ngày Giáng sinh làm gì, mà không tận hưởng cái sự "độc thân quyến rũ" khối kẻ có "gấu" đôi khi cũng thầm ghen tỵ ấy?

Cuộc sống đơn giản, đặc biệt khi chưa ràng buộc chuyện hôn nhân và con cái, được thực hiện điều mình thích, ung dung làm bà hoàng/ông vua kiêu hãnh trong thế giới của riêng mình.

Bạn chưa tin à? Có đủ "điều kiện" kể trên thì thử xem sao!

Noel là của Tây, sao Ta cứ phải điên đảo kiếm người yêu đi chơi?-10

Theo Zing


Giáng sinh Noel

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Lễ Noel – Giáng sinh 2017