Nổi da gà với những món ăn Giáng sinh kinh dị nhất thế giới

Nếu bữa ăn Giáng sinh ở hầu hết mọi nơi trên thế giới tràn ngập những món ăn đầy hương vị và màu sắc thì nhiều nơi trên thế giới lại chiêu đãi trong đêm Noel loạt món ăn kì quặc, không giống ai.



Có bao giờ bạn tự hỏi côn trùng hay nội tạng động vật sẽ là "đặc sản" cho bữa tối quây quần chưa? Danh sách các món ăn Giáng sinh kinh dị dưới đây chắc chắn sẽ làm bạn "há hốc mồm" cho mà xem!

Haggis (Scotland)

Haggis là món ăn truyền thống của người Scotland và là đặc sản mà bất kì du khách nào cũng không thể bỏ lỡ khi đến tham quan nơi này. "Bộ đồ lòng" gồm tim, gan, phổi cừu, mỡ ở thận cừu được băm nhỏ và đem trộn với hành tây, bột yến mạch, gia vị. Người ta sau đó nhồi chúng trong dạ dày của cừu và luộc trong khoảng ba tiếng đồng hồ. Món ăn này vốn có nguồn gốc từ việc những người dân nghèo không đủ tiền mua thịt nên phải tận dụng các thành phần bỏ đi của con cừu để nấu ăn.


Haggis là món ăn truyền thống của người Scotland.

Sâu bướm (Nam Phi)

Ở một số nước ở miền Nam châu Phi, sâu bướm là một món ăn đặc biệt và thường chỉ được ăn trong dịp quan trọng như Giáng sinh. Loài sâu bướm này chính là ấu trùng của bướm Hoàng đế, được tìm thấy chủ yếu ở miền Nam châu Phi. Người dân các nước Nam Phi thường thu hoạch sâu bướm sau bão, đầu tiên họ sẽ ép và lấy các thành phần bên trong của nó ra, thành phần này giống như một chất nhờn màu xanh nhạt. Sau đó, người ta chế biến bằng cách luộc chín trong nước muối rồi phơi nắng hoặc hun khói để tăng mùi vị. Nhiều nước vùng Nam Phi, đặc biệt là Zimbabwe xem loại sâu bướm này là nguồn protein quan trọng, biến nó thành một món đặc sản được đóng hộp và bán ở mọi khu chợ.


Ở một số nước ở miền Nam châu Phi, sâu bướm là một món ăn đặc biệt và thường chỉ được ăn trong dịp quan trọng như Giáng sinh.

Smalahove (Nauy)

Trái với nhiều nước dùng các bộ phận thường thấy của cừu như đùi hay sườn, người Nauy lại sử dụng một cái đầu cừu hẳn hoi để chế biến cho món ăn dịp Giáng sinh. Theo đó, da và lông cừu được đem đốt, não được bỏ ra và đầu thì được ướp muối, đôi khi còn được hun khói và phơi khô.


Người Nauy lại sử dụng một cái đầu cừu hẳn hoi để chế biến cho món ăn dịp Giáng sinh.

Một các chế biến khác là cái đầu được đem đi luộc hoặc hấp trong khoảng 3 tiếng, rồi được bày biện với củ cải Thụy Điển (rutabaga) và khoai tây nghiền. Đôi khi, người ta còn để nguyên phần não trong đầu để thực khách dùng muỗng xúc nó ra hoặc đem đi chiên. Nếu như ngày xưa món ăn kinh dị này chỉ dành người nghèo thì giờ đây nó đã trở thành cao lương mĩ vị.


Smalahove là món ăn cao lương mĩ vị tại Nauy.

Lutefisk (Nauy)

Thêm một bữa tối có phần ghê rợn nữa đến từ Nauy là lutefisk, tức cá tuyết khô ngâm ngập trong dung dịch kiềm (loại dùng làm xà bông). Những con cá sau khi được loại bỏ xương sẽ đem đi ướp muối và phơi khô trong vài tuần cho tới khi nó rắn lại và có mùi thối. Tiếp theo, người ta sẽ ngâm nó trong dung dịch kiềm nhiều ngày tiếp theo để da cá phân hủy thành màu bàng bạc và thịt cá cũng trở nên chảy nước nhơn nhớt và bốc mùi.


Lutefisk là cá tuyết khô ngâm ngập trong dung dịch kiềm.

Trong quá trình bị ngâm trong dung dịch kiềm, thân của cá sẽ phình to lên và hàm lượng protein bị giảm hơn 50% khiến cá tuyết trông giống như thạch. Để có thể ăn được tiếp sau đó, người ta sẽ ngâm trong nước lạnh từ 4 đến 6 ngày (thay nước hàng ngày). Lutefisk có thể được dùng chung với khoai tây, đậu nghiền và thịt hun khói hoặc thịt viên.


Cá tuyết sẽ trông giống như thạch khi ngâm trong dung dịch kiềm.

Mattak (Greenland)

Người Greenland kỷ niệm này lễ Giáng sinh với một món ăn truyền thống có thể khiến nhiều người phải “buồn nôn”: da cá voi sống. Mattak là một trong hai món ăn vô cùng đặc trưng của người Eskimo. Thông thường nó được lấy từ da cá voi đầu cong, cá voi trắng hoặc đôi khi từ mỡ của loài kỳ lân biển sau đó đem thái hạt lựu hoặc khứa hình răng cưa trước khi bày lên bàn. Khi ăn món này, người ta sẽ nhai từng miếng mỡ sống cho đến khi nó ra dầu rồi nuốt chửng. Để món này dễ "tiêu" hơn, người ta nghĩ ra một cách chế biến khác là thái nhỏ ra, rắc vụ bánh mì lên rồi đem chiên giòn và ăn cùng nước tương. Mặc dù nghe kinh dị là thế nhưng món Mattak lại có khá nhiều chất dinh dưỡng.


Người Greenland kỷ niệm này lễ Giáng sinh với da cá voi sống.

Kiviak (Greenland)

Cùng với Mattak, Kiviak được xem là đặc sản đêm Giáng sinh chỉ có tại Greenland. Kiviak thực chất bao gồm những con chim… được nhồi trong da hải cầu rồi đem đi lên men. Nó nổi tiếng không chỉ ở nguyên liệu kinh dị mà còn ở cách thức chuẩn bị cũng rùng rợn không kém.


Cách chế biến món Kiviak khiến nhiều người cảm thấy buồn nôn.

Đầu tiên, người ta lột da của một con hải cẩu rồi nhồi khoảng 50 con chim anca vẫn còn nguyên lông vào đó (anca là một loài chim biển trông tương tự như chim cánh cụt nhưng kích thước nhỏ hơn). Bộ da hải cẩu sau đó được khâu lại và phủ bằng một lớp mỡ rồi để lên men trong vòng 7 tháng. Nhằm ngăn không khí tràn vào, người dân còn rút càng nhiều không khí có thể ra khỏi lớp da rồi đè lên nó một tảng đá nặng. Chức năng của lớp da hải cẩu và mỡ không hơn gì khác ngoài... đuổi ruồi.

 

Theo thethaovanhoa.vn


món ăn kinh dị nhất thế giới món ăn kinh dị mùa noel món ăn Giáng sinh tin hot Giáng sinh Noel tin tức

Tin tức mới nhất