Nỗi đau và những giọt nước mắt cuối 2 nhiệm kỳ của Tổng thống Obama

(2Sao) - Vấn đề súng đạn và thảm kịch do súng đạn gây ra là sự nhức nhối khôn nguôi của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói riêng và của người dân Mỹ nói chung.

Chính thức nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ ngày 20/1/2009 và giữ vai trò Thủ lĩnh Nhà trắng - người dẫn dắt nước Mỹ trong suốt 2 nhiệm kỳ, Barack Obama đã vực dậy phần nào nền kinh tế của Mỹ khi quốc gia này đang trong giai đoạn suy thoái trầm trọng nhất từ sau thế chiến thứ 2, cải tổ nhiều điều luật và hợp pháp hóa dân quyền cho cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, vấn nạn súng đạn cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để khi thảm kịch xả súng tại hộp đêm Pulse, Orlando xảy ra ngày 12/6 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 người và khiến 53 người bị thương.

Từ lâu, việc sở hữu súng đạn vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất tại Mỹ. Trong suốt 2 nhiệm kỳ Tổng thống, ông Obama đã phải đối mặt với hơn chục thảm kịch xả súng lớn nhỏ tại Mỹ. Mặc dù chính sách thắt chặt việc kiểm soát súng đã được đưa ra nhưng không mấy hiệu quả khi liên tiếp các vụ thảm sát liên quan đến súng vẫn xảy ra.

Cuối năm 2012, trong thời gian cuối nhiệm kỳ thứ 1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải đối mặt với vụ xả súng kinh hoàng tại trường tiểu học Sandy Hook khiến gần 30 người thiệt mạng, trong đó có 20 trẻ em. Phát biểu trên truyền hình quốc gia về thảm kịch đau lòng này, Barack Obama đã gạt nước mắt khi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Ông còn nhấn mạnh tới sự cấp thiết của việc kiểm soát súng.

"Suy nghĩ và những lời cầu nguyện của chúng ta là không đủ. Không hề đủ. Nó không nắm bắt được nỗi đau khổ và giận dữ mà chúng ta cảm thấy, và nó không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn cuộc tàn sát ở những nơi khác của nước Mỹ, tuần tới hay vài tháng nữa", Obama nói.

Đầu năm 2013, sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2, Barack Obama lại tiếp tục rơi lệ trong bài phát biểu về súng đạn khi ông nhắc tới thảm kịch tại trường tiểu học Sandy Hook xảy ra cuối năm 2012.

Barack Obama nói "Mỗi khi nghĩ về những đứa trẻ đó, tôi luôn cảm thấy giận dữ" và đưa tay lau đi những giọt nước mắt khi phát biểu về súng đạn.

Và ngày 12/6 vừa qua, thảm sát kinh hoàng tại hộp đêm Pulse lại một lần nữa khiến Tổng thống Obama phải khóc trước mọi người. Nỗi nhức nhối vẫn đau đáu trong lòng vị Tổng thống về việc chưa giải quyết triệt để vấn đề súng đạn khiến Obama thấy có lỗi với người dân Mỹ.

Giây phút ngậm ngùi, trầm tư của Tổng thống Barack Obama khi chia sẻ nỗi đau sau vụ xả súng tại hộp đêm Pulse: “Hôm nay, là người Mỹ, chúng ta đau buồn trước vụ giết người tàn bạo, vụ thảm sát kinh hoàng với hàng chục người vô tội. Chúng ta sẽ không sợ hãi hay chống lại nhau. Thay vào đó, chúng ta sẽ là một nước Mỹ thống nhất trong việc bảo vệ người dân và đất nước cũng như làm những việc cần thiết để chống lại những kẻ đe dọa chúng ta”.

June
Theo Vietnamnet




Tin tức mới nhất