Nỗi day dứt đau lòng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Thế là sau gần 4000 ngày, công dân Nguyễn Thanh Chấn đã được minh oan. Anh Chấn đã trở về đoàn tụ với gia đình sau những ngày giam cầm oan ức.

Nỗi oan sai của anh Chấn là sự đau lòng không kể xiết. Nhưng dù sao thì sự việc xảy ra đã xảy ra rồi. Điều quan trọng giờ đây là cách hành xử để bù đắp lại phần nào những mất mát mà anh và gia đình phải chịu suốt 10 năm qua.

Thấu hiểu, chia sẻ và trách nhiệm, Người đứng đầu nhà nước - Chủ tịch Trương Tấn Sang đã yêu cầu  Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục đầy đủ quyền lợi hợp pháp của anh Chấn; Điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của các tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết.

Đây là một quyết định thấu tình, đạt lý và hợp lòng dân.

Việc yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục đầy đủ quyền lợi hợp pháp cho anh Chấn của Chủ tịch nước đã thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với những nỗi đau mà anh Chấn và gia đình phải trải qua hơn 10 năm qua.

Không dừng ở đó, Chủ tịch Trương Tấn Sang còn yêu cầu (mà thực chất là ra lệnh) phải khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh những sai phạm của các tập thể, cá nhân đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với anh Nguyễn Thanh Chấn.

Rồi đây, người oan sai sẽ được đền bù, những tập thể, cá nhân nào làm sai sẽ bị xử lý. Đó là lẽ công bằng của pháp luật.

Song những yêu cầu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang còn là thông điệp khẳng định quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ công chức yếu kém, tha hóa, tắc trách đồng thời thể hiện trách nhiệm, sự cảm thông chia sẻ của người đứng đầu nhà nước đối với số phận của mỗi công dân của mình.

Thấu tình, đạt lý và hợp lòng dân luôn là cách hành xử, là lối sống của Chủ tịch Trương Tấn Sang.

Không chỉ thế, ông còn luôn day dứt, trăn trở với tình trạng tham ô, tham nhũng và lối sống xa đọa của một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức.

Còn nhớ cách đây hơn một năm, khi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh, ông đã bày tỏ sự day dứt vì tình trạng tiêu cực tham nhũng ngày càng nhiều và tinh vi. Ông day dứt vì không bảo vệ được những người tố cáo tham nhũng. Ông day dứt vì những tài sản không minh bạch của một số cán bộ, đảng viên và thẳng thắn thổ lộ là khi nghỉ, ông sẽ về quê, trả lại nhà cho Đảng. Ông bộc bạch: “Nhà tôi nhỏ thôi, 51m2, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy”.

Có thể nói, bằng lời nói và việc làm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tạo lên một hình ảnh cao đẹp của người đứng đầu nhà nước.

Tiếc thay, nhiều cán bộ trong hệ thống công quyền đã không có được dù chỉ một phần điều đó khiến ông buồn lòng.

Giá như họ biết thấu đáo hơn trong công việc thì đã không xảy ra chuyện một số kẻ trục lợi trên vong linh các anh hùng liệt sĩ.

Giá như họ công tâm hơn, thượng tôn pháp luật hơn thì đã không còn đó nỗi oan mất nhà của chủ nhân gia đình ở 194 Phố Huế mà Dân trí đã nhiều lần lên tiếng.

Và “giá như”… thì những công dân lương thiện như anh Nguyễn Thanh Chấn đã không phải 10 năm trời chịu oan khuất, vợ tâm thần, con bỏ học, tan nát cửa nhà…

Chắc rằng những sự việc đau lòng như trên sẽ khiến ông không khỏi day dứt!

Theo Dân trí

Tin tức mới nhất