Noo Phước Thịnh nói gì khi bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi 850 triệu?

Sau khi bị nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey khởi kiện, phía ca sĩ Noo Phước Thịnh cho biết luật sư của anh sẽ có văn bản trả lời chính thức bên nguyên đơn trong thời gian sớm nhất.

Vụ việc MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của ca sĩ Noo Phước Thịnh bị gỡ khỏi kênh YouTube do xác nhận sở hữu bản quyền bởi Epic Elite cách đây một năm tưởng chừng đã chìm vào quên lãng. Thế nhưng đến nay vụ việc lại trở nên rắc rối khi nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Zack Hemsey chính thức khởi kiện lên TAND TP.HCM đòi Noo Phước Thịnh phải bồi thường 850 triệu đồng cùng nhiều yêu cầu khác.
 

Noo Phước Thịnh nói gì khi bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi 850 triệu?-1
Hình ảnh trong MV của Noo Phước Thịnh có chứa đoạn nhạc của The Way - Ảnh: Chụp màn hình
 

Trước yêu cầu của Zack Hemsey, hôm nay (3.10) ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng đã chính thức lên tiếng với truyền thông trong nước về vụ kiện này: "Chúng tôi đã chỉnh sửa trên YouTube vì chúng tôi có ký hợp đồng kinh doanh sản phẩm của mình ở kênh nhạc YouTube. Chúng tôi cho rằng vụ việc sẽ dừng lại vì thái độ cầu thị và nhanh chóng chỉnh sửa của mình. Tuy nhiên, nếu nói rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm với mọi sản phẩm còn lưu hành ở nhiều kênh khác thì điều đó có chút lấn cấn. Vì thực tế, chúng tôi có bằng chứng chứng minh mình không có bất cứ hợp đồng khai thác kinh doanh nào với các kênh kinh doanh nhạc số ngoài YouTube. Nếu có sự lưu hành nào của sản phẩm chưa chỉnh sửa, điều đó gần như không liên quan vì chúng tôi không biết vì sao nó lại xuất hiện trên những trang đó", Noo Phước Thinh nói.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, mới đây, TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Zack Hemsey (sinh năm 1983, quốc tịch Mỹ) cáo buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam đã vi phạm bản quyền khi sử dụng trái phép ca khúc The Way của anh để cho vào MV ca nhạc Chạm khẽ tim anh một chút thôi phát hành cũng lưu trữ trên mạng Internet. Zack Hemsey khẳng định Noo Phước Thịnh đã sử dụng tác phẩm của anh một cách trái phép để dùng vào mục đích thương mại khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.
 

Noo Phước Thịnh nói gì khi bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi 850 triệu?-2
Nhạc sĩ Zack Hemsey (bên phải: Ảnh: FANDOM TV) và bị đơn Noo Phước Thịnh - Ảnh: T.V ghép
 

Đơn kiện của nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh đền bù cho mình số tiền là 850 triêu đồng, trong đó 500 triệu đồng cho thiệt hại vật chất, 50 triệu đồng thiệt hại về tinh thần và 300 triệu đồng chi phí thuê luật sư. Đồng thời nhạc sĩ người Mỹ buộc Noo Phước Thịnh phải xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông, xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng phần nhạc trong tác phẩm The Way ra khỏi các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận được.

Để giải quyết vụ việc một cách ổn thỏa có lẽ ca sĩ Noo Phước Thịnh phải qua một quá trình vất vả bởi hiện tại Việt Nam và Mỹ đều là thành viên của Công ước Bern (Công ước về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật), trong khi đó Việt Nam và Mỹ cũng đã ký kết Hiệp định thương năm 2000, trong đó có kèm theo những quy định rõ ràng về quyền sở hữu trí tuệ của hai quốc gia Mỹ và Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ Việt Nam dính phải lùm xùm bản quyền tác phẩm các nhạc sĩ nước ngoài. Tháng 12.2017, nữ ca sĩ Bảo Anh phải trả cho Ivan Torrent 10.000 Euro (khoảng 270 triệu đồng) bao gồm cả tiền phạt vi phạm và mua bản quyền khi tự ý dùng hòa âm của nhà soạn nhạc này cho MV Sống xa anh chẳng dễ dàng.
 

Theo Một thế giới


Tin tức mới nhất