NSND Anh Tú được 'nhắm' làm giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam từ 5 năm trước?

Khi NSND Anh Tú được điều chuyển từ Nhà hát Tuổi trẻ sang làm Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, anh đã buồn đến mức như "chết nửa trái tim".

Cách đây 5 năm, khi NSND Lê Hùng về hưu (ông làm giám đốc cả hai NH Kịch Việt Nam và NH Tuổi trẻ), hai phó giám đốc của NH Tuổi trẻ mỗi người quản lý một nhà hát. Ông Trương Nhuận làm Giám đốc NH Tuổi trẻ, còn ông Nguyễn Thế Vinh sang NH Kịch Việt Nam.

Hai trưởng đoàn của NH Tuổi trẻ lúc bấy giờ là nghệ sĩ Chí Trung và Anh Tú cũng được quy hoạch làm Phó giám đốc NH Tuổi trẻ.

Không hiểu vì lý do gì mà sau đó, hai ứng viên sáng giá này cũng được “chia đôi” cho hai nhà hát. NSND Anh Tú được điều sang NH Kịch Việt Nam còn nghệ sĩ Chí Trung ở lại. Dù chức vụ cao hơn và vẫn phụ trách chuyên môn cho một nhà hát lớn nhưng theo NSND Lan Hương (Em bé Hà Nội) thì khi đó, NSND Anh Tú buồn đến mức “như chết nửa trái tim”.

Lý do là vì anh đã quá gắn bó với NH Tuổi trẻ, với anh em nghệ sĩ hay còn vì điều gì khác nữa, sau này NSND Anh Tú cũng chưa một lần nhắc đến.

Nhưng các nghệ sĩ thì nhắc đến anh nhiều, nhất là sau khi bị tố chèn ép trong đoạn livestream của giảng viên Nguyễn Hồng Nhung. Cũng nhờ câu chuyện ồn ào này mà công chúng có cơ hội nhìn nhận rõ hơn về những đóng góp của NSND Anh Tú với NH Kịch Việt Nam.

NSND Anh Tú được nhắm làm giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam từ 5 năm trước?-1
NSND Lan Hương


NSND Lan Hương, người quá hiểu Anh Tú khi cả hai từng trải qua nhiều vinh quang và biến động của NH Tuổi trẻ đã trả lời trên một tờ báo rằng: “Sang NH Kịch Việt Nam, Anh Tú cùng với Giám đốc Thế Vinh dựng bao nhiêu vở để lấy lại danh tiếng cho Nhà hát. Tất nhiên, mỗi thời điểm thì danh tiếng của Nhà hát sẽ khác nhau. Ý tôi nói đến công lao mà Anh Tú đã đóng góp cho NH Kịch Việt Nam. Trong 5 năm trời lao tâm khổ tứ, mặt nhăn nhúm vì công việc. Tôi còn giật mình khi Anh Tú già đi rất nhiều.

Tuy nhiên, tôi không phủ nhận công lao của Xuân Bắc. Xuân Bắc mới nhận vị trí Phó Giám đốc NH Kịch Việt Nam nhưng đã cùng mọi người làm cho Nhà hát thành công. Nếu để đưa Anh Tú và Xuân Bắc lên bàn cân thì rất khập khiễng”.

NSUT Trung Anh cũng đã rất thẳng thắn nhận xét rằng: "Tôi không biết là đường hướng của Bộ VHTT&DL như thế nào nhưng NSND Anh Tú xứng đáng làm giám đốc. NSND Anh Tú là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, xét về mặt nghệ thuật, anh ấy rất phù hợp. Xuân Bắc là diễn viên làm rất nhiều về hài. Định hướng của NH Kịch Việt Nam chắc chắn sẽ không đi theo hướng hài kịch, do vậy, anh Anh Tú sẽ thích hợp hơn. Nhà hát nào cũng phải có định hướng nghệ thuật và nên chọn người có thể theo đuổi tốt nhất con đường của nhà hát".

NSND Anh Tú được nhắm làm giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam từ 5 năm trước?-2
NSND Lan Hương cho biết, đặt Anh Tú và Xuân Bắc lên bàn cân là rất khập khiễng


Trò chuyện với phóng viên Báo Gia đình & Xã hội, một nghệ sĩ từng đảm nhiệm vị trí quả lý nhà hát tiết lộ một thông tin khá thú vị: Khi Anh Tú được điều chuyển từ NH Tuổi trẻ sang NH Kịch Việt Nam làm phó giám đốc thì đó còn được coi là một thử thách với Anh Tú.

Trong tầm nhìn mang tính quy hoạch, đó chính là “bước đệm” để Anh Tú lên làm giám đốc nhà hát, khi anh Nguyễn Thế Vinh về hưu. Tất nhiên, với điều kiện Anh Tú phải chứng tỏ được khả năng của mình với vai trò là phó giám đốc phụ trách chuyên môn.

Và quả thật trong suốt những năm ở NH Kịch Việt Nam, Anh Tú đã thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp, sự tâm huyết và dấu ấn rất rõ ở nhà hát này. Nó được đong đếm bằng những giải thưởng, huy chương thông qua các vở diễn do anh làm đạo diễn. Với những nỗ lực vì tập thể như vậy, nếu Anh Tú không phải là giám đốc kế nhiệm thì không chỉ tiếc cho anh mà còn tiếc cho chính tập thể Nhà hát.

Cũng theo nghệ sĩ này, để xảy ra câu chuyện ồn ào đặt lên bàn cân về hai ứng viên Anh Tú và Xuân Bắc hiện nay là lỗi thuộc về ban lãnh đạo NH Kịch Việt Nam. Vì về mặt quy trình, khi một lãnh đạo về hưu thì trước 6 tháng phải làm xong quy hoạch bổ nhiệm cán bộ.


NSND Anh Tú được nhắm làm giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam từ 5 năm trước?-3
NSND Lan Hương "dọa" sẽ giận ông Nguyễn Thế Vinh- Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam


Thế nhưng, trên báo chí, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết: “Phương án nhân sự thế nào hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Bộ VHTT&DL. Nếu Bộ thấy một trong hai phó giám đốc phù hợp thì sẽ bổ nhiệm, còn không thì sẽ phân công một người ở bên Bộ về làm lãnh đạo nhà hát”. Điều đó phần nào cho thấy, Nhà hát này chưa có những chuẩn bị chu đáo, bài bản về mặt nhân sự để đề xuất lên Bộ.

Hơn nữa, ông Vinh “gợi mở” về phương án “phân công người trên Bộ làm lãnh đạo” thì về mặt tâm lý, anh em nghệ sĩ sẽ thêm hoang mang. Chính các nghệ sĩ của nhà hát cũng đã bày tỏ mong muốn, đó phải là người gắn bó với nhà hát, có kinh nghiệm và chuyên môn để dẫn dắt nhà hát”.

Điều này cũng được NSND Lan Hương thẳng thắn nhắn nhủ đến ông Nguyễn Thế Vinh, khi trả lời trên báo Tiền phong: “Nếu cứ đưa Anh Tú và Xuân Bắc lên bàn cân, đưa lên Bộ để họ xem xét giữa hai người thì Thạc sĩ, Đạo diễn, NSND Lan Hương sẽ giận anh Thế Vinh. Và không chỉ tôi, nhiều bạn bè thân thiết sẽ giận anh Thế Vinh”.

Theo nghệ sĩ Lan Hương, trong chuyện này, ông Nguyễn Thế Vinh phải hiểu và nên giải thích cho Bộ VHTT&DL hiểu để đừng đặt Anh Tú với Xuân Bắc lên bàn cân. “Cuộc sống không tránh được sự ganh đua nhưng đừng để trượt qua chữ 'tình'"- Em bé Hà Nội một thời nhắn nhủ.

Theo Gia đình xã hội


NSND Anh Tú Vợ Xuân Bắc Xuân Bắc

Tin tức mới nhất