Táo quân 2019

NSND Khải Hưng - Cha đẻ của Táo Quân: ‘Đã 15 năm, hình tượng Cô Đẩu có bị phản ứng đâu?’

Tuy nhiên, đạo diễn Khải Hưng cũng khẳng định, một khi có khán giả chỉ trích việc sử dụng hình tượng nhân vật Bắc Đẩu với những màn gây cười ấy, thì ekip sản xuất chương trình cần phải kiểm tra và có những điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

Câu chuyện Táo Quân gần đây bùng nổ với làn sóng chỉ trích, phản đối việc chương trình sử dụng hình ảnh Bắc Đẩu để tạo tiếng cười nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của cộng đồng LGBT.

Thông qua đơn kiến nghị của trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (LGBT: cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới), nhiều người trong và bên ngoài cộng động LGBT đã lên tiếng phản đối, trong đó có những nghệ sĩ như Hoàng Bách, Vượng Râu, “nữ hoàng chuyển giới” Lâm Khánh Chi,…

NSND Khải Hưng - Cha đẻ của Táo Quân: ‘Đã 15 năm, hình tượng Cô Đẩu có bị phản ứng đâu?’-1

Tuy vậy, vẫn có những ý kiến đứng ra bảo vệ chương trình, bởi lẽ theo nhiều khán giả, hình tượng “Cô Đẩu” đã được xây dựng 15 năm, từ thời điểm khái niệm về LGBT vẫn chưa thực sự phổ biến như ngày nay, vì vậy không thể cho rằng chương trình Táo Quân cố tình chế giễu, lạm dụng hình ảnh này.

Đồng quan điểm đó khi trả lời phỏng vấn báo Lao Động, đạo diễn Khải Hưng - cha đẻ của chương trình thường niên này cho biết:

“Thực ra, Táo Quân ra đời đã 15 năm nay. Hình tượng Cô Đẩu do nghệ sĩ Công Lý hóa thân cũng được xây dựng ngay từ đầu là người có tính cách đanh đá, chua ngoa nhằm để tạo ra kịch tính trong phần báo cáo của các Táo quân.

Mục đích của chương trình là để phản ánh các vấn đề xã hội dựa trên sự hài hước, vui cười. 15 năm trước đây, trong các lần phát sóng, hình tượng nhân vật đó có bị phản ứng đâu?

Có thể bây giờ cộng đồng LGBT phát triển và họ được quan tâm hơn nên mới dẫn đến những chuyện như thế này.

Táo Quân không phải là một chương trình mang tính văn hóa truyền thống mà mang tính giải trí đơn thuần. Bởi thế, việc tạo nên một nhân vật như Cô Đẩu là điều hoàn toàn hợp lý để mang lại tiếng cười, sự thú vị cho khán giả”.

NSND Khải Hưng - Cha đẻ của Táo Quân: ‘Đã 15 năm, hình tượng Cô Đẩu có bị phản ứng đâu?’-2
NSND Khải Hưng

Tuy nhiên, đạo diễn Khải Hưng cũng khẳng định, nếu như “thiên hạ thái bình” thì không sao, nhưng một khi đã có số đông khán giả chỉ trích việc sử dụng hình tượng nhân vật Bắc Đẩu với những màn gây cười ấy, thì ekip sản xuất chương trình, đạo diễn, biên kịch… cần phải kiểm tra và có những điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

Là một trong người khai sinh ra chương trình Táo Quân nhưng NSND Khải Hưng đã dừng chân và về hưu cách đây 10 năm.

Chính vì thế, ông cũng cho rằng đó chỉ là quan điểm cá nhân của mình, còn mọi câu trả lời chính thức vẫn thuộc về đạo diễn hiện tại - Đỗ Thanh Hải, cùng với ban biên tập chương trình.

NSND Khải Hưng - Cha đẻ của Táo Quân: ‘Đã 15 năm, hình tượng Cô Đẩu có bị phản ứng đâu?’-3
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải trong hậu trường (bên trái).

NSND Khải Hưng - Cha đẻ của Táo Quân: ‘Đã 15 năm, hình tượng Cô Đẩu có bị phản ứng đâu?’-4NSND Khải Hưng - Cha đẻ của Táo Quân: ‘Đã 15 năm, hình tượng Cô Đẩu có bị phản ứng đâu?’-5

Tính đến thời điểm hiện tại, phía đại diện đài truyền hình Việt Nam cùng với đạo diễn và dàn diễn viên Táo Quân vẫn chưa có phát ngôn chính thức về sự việc này.

Theo Saostar


Táo quân 2018

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Táo quân 2019