NSƯT Duy Thanh: 'Dù thế nào, tôi vẫn muốn hiến nhiều bộ phận cơ thể'

NSƯT Duy Thanh buồn bã nói: "Tôi có tâm nguyện muốn hiến tặng mô tạng lâu rồi chứ không phải bây giờ, nhưng các bộ phận ấy lại không còn lành lặn".

10 ngày gần đây, NSƯT Duy Thanh thấy mệt, chỉ nói một lúc là phải ngắt quãng vì khó thở. Từ chỗ ăn xông được cháo, giờ bịch sữa 500ml được chia làm 3 lần truyền thẳng vào dạ dày ông.

Khi tôi đến thăm, ông đang trong giấc ngủ chập chờn. Bình ô xy dựng phía sau, giờ ông thở nhờ nó. Phía trên là bịch sữa treo trên cây truyền, chậm rãi nhỏ từng giọt vào thẳng dạ dày ông.

Biết phóng viên đến, nghệ sĩ Duy Thanh khẽ cười mệt mỏi.

Ông nói, giờ người ông mệt, nên cũng không nói được nhiều. Trước còn ăn xông bịch sữa nhiều đạm thấy ổn, giờ chia là 3 bữa rồi mà vẫn thấy đầy bụng.

Trước, giọng ông sang sảng nhưng giờ âm vực nhỏ, cố gắng lắm người đối diện mới nghe rõ. Nhưng dù mệt, dù không đi lại được nhưng khi có người giúp đưa ống xông sữa, ông vẫn nhanh nhẹn tự tay lau, rồi đặt vào chỗ thông sữa vào dạ dày.

Khi được hỏi về tâm nguyện muốn hiến tạng khi ra đi, ông chia sẻ: “Tôi biết đến hành động thiện nguyện này khi bị bệnh, quen bác sĩ và bác sĩ nói chuyện".
 


Hiện nghệ sĩ Duy Thanh mệt, nhưng ông vẫn kiên cường chống lại bệnh tật


Tâm nguyện này của tôi không phải là mới có mà có lâu rồi. Khi tôi làm việc với bạn tôi là bác sĩ ở  bênh viện Đại học Y, bạn tôi nói: 'Cơ thể mày không còn lành lặn đâu, như người ta, hiến tặng thì phải tặng những bộ phận lành lặn. Thôi, mày không hiến được gì nữa đâu, nên vui vẻ đi, đừng suy nghĩ gì về chuyện đó nữa'.

Tôi thấy buồn nhưng đành phải chấp nhận. Vì tặng phải tặng cái tốt nhưng cơ thể mình phải dùng hóa chất, xạ trị… nên các bộ phận đều hỏng rồi nên cái tâm nguyện đó khó thực hiện. Tôi có nói với gia đình, nhưng còn là quyết định ở gia đình. Tâm nguyện là 1 chuyện nhưng người ta có dùng được không?

Tôi buồn nhất là tôi muốn hiến tất cả cơ thể tôi. Còn việc khi tôi nằm xuống rồi thì còn do gia đình. Chứ tôi muốn hiến tặng nhiều thứ".

“Vậy theo ông điều gì khiến ông trụ được đến ngày hôm nay?”. Nhìn tôi, NSƯT Duy Thanh cười: “Phải tin tưởng vào khoa học kỹ thuật, lạc quan và tinh thần quyết định rất nhiều, đừng để tinh thần suy sụp. Chính vì thế, tôi kéo dài được 5 năm kể từ ngày biết mắc bệnh ung thư, dù đã là giai đoạn cuối lúc đó”.
 
Ông kể: "Năm 2012 vô tình, để chuẩn bị chuyến đi công tác mới, tôi đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện ra mình bị ung thư phổi. Tâm trạng lúc đó sốc mất 1-2 tháng. Sau đó các bác sĩ đã đưa ra phác đồ chuẩn. Tôi tin tưởng và theo dù chi phí cho phác đồ đó không hề rẻ và không được bảo hiểm chi trả".


Dù có người giúp việc, ông vẫn tự cắm ống xông vào chỗ dẫn sữa vào dạ dày.


Theo đó, mỗi lần truyền thuốc cách nhau 21 ngày, 70 triệu đồng/ lần. Với phác đồ lâu dài như vậy, bản thân nghệ sĩ cũng gặp những vấn đề khó khăn về kinh tế.

“Từ năm 2012 đến 2016, dù bị bệnh, tôi vẫn vừa chữa vừa đóng phim. Lúc đầu, tôi không nghĩ mình bị ung thư, không đau đớn gì, chỉ ho nhiều nhưng không nghĩ là ung thư phổi, chỉ cho rằng mình bị viêm họng và khi phát hiện ra đã là giai đoạn cuối. Đến tháng 9/2016 phát hiện ung thư thực quản. Như vậy là ung thư chồng ung thư.

Cũng từ đó, tôi bắt đầu phải ăn bằng xông, không còn đi làm nữa, tôi sút 20 kg. Giời ung thư phổi đã di căn vào gan. Trước đó có nghĩ đến phẫu thuật, nhưng vì tôi không đủ sức khỏe nên không thể”
.

Còn con gái nghệ sĩ Duy Thanh - chị Hồng Anh cho biết: "Từ khi ông biết mình bị bệnh, ông tự chủ động đi khám, tự điều trị theo phác đồ. Ban đầu ông nghĩ mình bị lao lực, vào viện lao khám. Sau thời gian làm đủ xét nghiệm thì hơi sốc. Nhưng bố tôi là người kiên cường, chịu đau đớn giỏi. Trong thời gian ông bị bệnh, ông có nhiều người bạn tốt khích lệ và được giúp đỡ tinh thần lẫn tài chính. Con cái chưa phải giúp đỡ nhiều".

Đến thời điểm này, được 5 năm, nghệ sĩ Duy Thanh đã dùng nhiều thuốc tốt. Hiện, một ngày ông tiêm 1 ống mooc phin chia làm 2 lần, không đau lắm nhưng ông mệt hơn hẳn, khó thở, chướng bụng.


NSƯT Duy Thanh trong vai bí thư Thủ, phim "Đất và Người"


Trước khi chào nghệ sĩ ra về, Duy Thanh còn kể: “Tôi trước thuộc biên chế nhà hát Tuổi Trẻ giờ đã về hưu. Nằm đây, tôi nhớ nghề, nhớ chuyến đi, nhớ vai diễn. Tôi vẫn nhớ nhất vai bí thư Thủ trong 'Đất và Người' và vai Hợp trong phim 'Khi đàn chim trở về' phần 1".

Ông đã sẵn sàng chuẩn bị cho “chuyến đi dài”, biết đâu, ở nơi ấy, có nhiều điều đang đợi ông…

Theo Đời Sống Pháp Luật


Duy Thanh Duy Thanh bị ung thư NSƯT Duy Thanh

Tin tức mới nhất