NSƯT Hữu Châu: 'Có diễn viên Hậu duệ mặt trời không lễ phép với tôi'

Nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ đa số diễn viên trẻ của "Hậu duệ mặt trời" đều dễ thương, cầu thị và biết lắng nghe nhưng vẫn có người tỏ ra không lễ phép với anh.

NSƯT Hữu Châu được mời góp mặt trong một vai diễn nhỏ trong bộ phim truyền hình remake Hậu duệ mặt trời. Anh đã có những ngày quay hình đáng nhớ dù không đóng nhiều phân đoạn. 

Chia sẻ với phóng viên Zing.vn tại phim trường trong một cảnh quay đêm, nghê sĩ Hữu Châu chia sẻ đôi điều về sự vất vả của mình và ê-kíp trong những cảnh quay xuyên đêm. Anh sợ dầm mưa bị bệnh nên phải uống thuốc cảm trước để phòng hờ.

Bên cạnh đó, vị nghệ sĩ kỳ cựu cũng trải lòng về việc anh không ngại nhận những vai diễn nhỏ, miễn là nó có ý nghĩa và làm việc với đoàn phim tử tế. 

Quay xuyên đêm, dầm mưa mấy tiếng 

- Vai diễn của anh trong "Hậu duệ mặt trời" khá nhỏ, vì sao anh vẫn nhận lời?

Vai diễn của tôi chỉ có vài phân đoạn, không phải vai xuyên suốt bộ phim. Nhưng đây lại là vai diễn tôi cực kỳ yêu thích. Nhân vật của tôi là chú Tiến - quản lý nhà máy thủy điện. Chú sống hiền lành, có trách nhiệm với công việc và thương yêu đồng nghiệp, khao khát tình cảm gia đình.

Trong phim, chú Tiến đặc biệt chăm sóc một chàng trai trẻ mồ côi và xem anh này như con ruột của mình. Sau khi cơn bão ập đến, nhà máy thuỷ điện bị sập. Vì cứu những đồng nghiệp trẻ mà chú bị đá đè chết. Kết cục cho nhân vật này chính là điều đã thuyết phục tôi nhận lời tham gia. Đặc biệt, lời thoại của chú Tiến văn minh và cảm động đối với tôi.

NSƯT Hữu Châu: Có diễn viên Hậu duệ mặt trời không lễ phép với tôi-1
Nghệ sĩ Hữu Châu đóng vai nhỏ nhưng không kém phần quan trọng trong bộ phim Hậu duệ mặt trời. 

- Đạo diễn đã thuyết phục ra sao để anh đồng ý ra tận Phú Yên chỉ để quay vài phân cảnh?

Tôi và đạo diễn Trần Bửu Lộc đã biết nhau từ lâu. Tôi tin tưởng Lộc một khi đã nhận lời làm chỉ đạo phim nào thì phim đó chắc chắn sẽ đàng hoàng. Mà những bộ phim được làm tử tế thì tôi rất thích.

Đạo diễn Trần Bửu Lộc đến gặp và ngỏ lời mời tôi tham gia bộ phim. Lộc nói rằng: “Anh ơi, em muốn mời anh đóng vai diễn này, tuy không nhiều phân đoạn nhưng lại hợp với anh. Nhân vật này rất nhân hậu”.

Nghe vậy, tôi liền bật cười và chọc lại rằng: “Chắc là ngoài đời người ta thấy tôi sống rất nhân hậu nên mới đóng được vai nhân hậu như vậy”. Nói xong thì tôi gật đầu nhận vai. Khi đã đọc xong kịch bản thì tôi cảm thấy mình đã chọn đúng.

- Vai diễn nhỏ nhưng cảnh nào cũng nguy hiểm, với một người đã lớn tuổi như anh thì khó khăn gặp phải là gì?

Vai diễn này không có gì làm khó tôi cả. Tôi là diễn viên chuyên nghiệp và cũng đã có kha khá kinh nghiệm. Có những vai còn khó hơn nữa, tâm lý còn nặng hơn nữa mà tôi cũng đã cố gắng làm được kia mà. Chỉ có điều vai diễn này khá cực mà tôi thì cũng đã lớn tuổi nên cũng có phần lo lắng.

Nhiều ngày liên tục, tôi có mặt ở đoàn phim từ 6h sáng nhưng bắt đầu quay là 23h đêm. Tôi về đến nhà là 4h sáng hôm sau, cơ thể ướt nhẹp, người thì toàn máu giả và xi măng. Dầm mưa ban đêm suốt mấy tiếng như vậy khiến tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của mình.

NSƯT Hữu Châu: Có diễn viên Hậu duệ mặt trời không lễ phép với tôi-2
Anh đã có những ngày quay vất vả khi liên tục dầm mưa, quay xuyên đêm. 

Cứ mỗi cảnh quay dầm mưa là tôi uống phòng trước viên thuốc cảm. Bởi sau khi đoàn quay xong thì có thể mọi người được nghỉ đến ngày hôm sau nhưng tôi vẫn phải quay về TP HCM để diễn kịch. Nếu tôi không bảo đảm sức khoẻ thì còn không chỉ làm khổ mình mà còn ảnh hưởng đến sân khấu, đến các đồng nghiệp xung quanh.

Làm nghề diễn viên dĩ nhiên rất cực, rất mệt. Đây không phải lần đầu tiên tôi biết mệt. Cả cuộc đời diễn xuất của tôi mấy mươi năm qua còn có nhiều vai, nhiều phim còn cực kinh khủng hơn như thế. Nhưng tôi quan niệm khi đã chấp nhận cái nghề này, ăn cơm nghề thì có mệt cách mấy cũng phải chịu.

Hơn nữa, đóng phim đâu chỉ diễn viên mệt mà cả tập thể, đoàn phim cả trăm con người, ai cũng biết mệt. Cái cực khổ của mình chưa chắc đã thấm tháp gì so với họ.

Không chỉ đạo diễn, diễn viên mà cả những người làm đạo cụ, thiết kế bối cảnh hay thậm chí là anh nuôi nấu cơm cho đoàn, ai cũng mệt cả. Nhưng tất cả đều cùng hướng về mục đích chung, đó là bộ phim được thành hình. Và khi bộ phim đó hay thì mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng.

"Vai nhỏ mà chưa chắc ai diễn tốt qua tôi"

- Là nghệ sĩ kỳ cựu, việc đóng những vai nhỏ như thế này có khiến anh sợ sẽ ảnh hưởng danh tiếng của mình không?

Hoàn toàn không có ảnh hưởng gì cả. Diễn viên càng giỏi, càng chuyên nghiệp thì họ sẽ càng trân quý những gì chi tiết nhất. Diễn viên giỏi là những người diễn rất chi tiết, cụ thể. Tôi xuất thân ở sân khấu nên không có khái niệm vai lớn vai nhỏ chỉ có vai nhiều, vai ít, vai nặng, vai nhẹ.

Nếu vai diễn đó nhiều người cho là nhỏ mà tôi diễn hay thì nó không còn là vai nhỏ nữa. Và cũng chưa chắc ai có thể diễn tốt những vai diễn được gọi là nhỏ đó bằng tôi. Vậy sao mọi người không hỏi rằng vì sao một vai nhỏ như vậy mà đạo diễn vẫn phải mời tới tôi?

Bởi vì, vai nhỏ chỉ là cách nhìn nhận của khán giả. Còn thực tế đó là vai ít đất diễn nhưng không hề nhẹ chút nào. Nó cần người có kỹ thuật biểu diễn tốt để đóng. 

NSƯT Hữu Châu: Có diễn viên Hậu duệ mặt trời không lễ phép với tôi-3
Hữu Châu muốn truyền tải năng lượng tích cực cho những diễn viên trẻ trên phim trường. 

- Sau khi quay xong những cảnh mưa bão giữa đêm khuya như vậy, chắc hẳn anh đã rất mệt. Nhưng mọi người vẫn thấy anh vui vẻ, nán lại trò chuyện với mọi người. Điều gì đã giúp anh có nhiều năng lượng như vậy?

Thật ra, tôi cũng lớn tuổi rồi, cũng biết mệt chứ (cười). Nhưng tôi quan niệm mình có mệt thì cũng không cần phải tỏ ra cho mọi người biết mình mệt để làm gì. Mình nói chơi thì được chứ đừng bao giờ than vãn, làm cho mọi người trong đoàn nản chí, không khí làm việc bị chùn xuống.

Nếu bạn để ý khi ra phim trường tôi đều rất vui vẻ, chọc ghẹo người này người kia dù thật ra cũng đang “mệt muốn chết”. Trên phim trường, tôi được gọi là anh, là chú. Mọi người tôn trọng tôi nên bản thân tôi cũng phải xung phong, cũng phải làm gương để các em noi theo. Nói chính xác hơn là tôi muốn truyền thêm năng lượng cho mấy em.

"Trên phim trường có diễn viên trẻ không lễ phép với tôi"

- Là nghệ sĩ kỳ cựu, trên phim trường khi đóng chung với các diễn viên trẻ, anh có những chỉ dạy hay truyền đạt kinh nghiệm nào cho họ?

Tất nhiên là có. Như tôi có vài cảnh diễn chung với Khả Ngân, Song Luân, Thùy Dương, tôi cũng chỉ bảo cho em đó chút chút về diễn xuất, điệu bộ như thế nào cho hợp lý. Nhưng tôi cũng chỉ góp ý một chút thôi, quan trọng là để các em tự phát huy khả năng của mình.

Đặc biệt trong phim này cũng có một số em là học trò của tôi. Tôi cũng cảm thấy mừng và tự hào khi các em đã trưởng thành hơn rất nhiều.

NSƯT Hữu Châu: Có diễn viên Hậu duệ mặt trời không lễ phép với tôi-4
Là nghệ sĩ giàu kinh nghiệm diễn xuất, Hữu Châu thường xuyên chỉ dạy cho đàn em. 

- Vậy còn tình cảm và thái độ của các diễn viên trẻ đối với anh như thế nào?

Từ ngày đầu bước chân vào đoàn phim này đến bây giờ, tôi “chịu” nhất là thái độ làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ của từng người ở từng công việc khác nhau, từ bối cảnh, âm thanh, ánh sáng đến diễn viên, sản xuất, đạo diễn. Mọi người ai cũng làm việc bằng hết sức lực và tâm huyết của mình.

Ở phim này, đại đa số các diễn viên trẻ đều lễ phép và biết nghe lời. Làm trong nghề này, chỉ cần người trẻ biết cầu thị, lắng nghe là bất kỳ diễn viên kỳ cựu cũng sẽ mở lòng, chỉ dẫn tận tình.

Nhưng tôi nói thật, trong phim này vẫn có diễn viên trẻ không hề lễ phép với người lớn. Tôi không tiện nói tên.


Theo Zing


NSƯT Hữu Châu Hậu duệ mặt trời

Tin tức mới nhất