NSƯT Phương Nga: 'Thành công là nhờ 95% nỗ lực mà thành'

Với NSƯT Phương Nga, thành công của một nghệ sĩ chỉ có 5% là ông trời ban tặng, còn lại 95% là sự nỗ lực của bản thân.

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT diễn ra vào 7h30 sáng ngày 6/3/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tại đợt trao tặng lần này, ca sĩ Phương Nga vinh dự là 1 trong 256 cá nhân được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT. 

NSND, NSƯT là danh hiệu cao quý được Nhà nước trao tặng cho những người hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Danh hiệu chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng hết mình của người nghệ sĩ. Vì vậy mà NSƯT Phương Nga vô cùng tự hào và hạnh phúc khi được phong tặng danh hiệu. 

NSƯT Phương Nga: Thành công là nhờ 95% nỗ lực mà thành-1
Ca sĩ - TS Âm nhạc Phương Nga vinh dự nhận danh hiệu NSƯT từ Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng 

Chia sẻ niềm vui lớn, chị Phương Nga nói: “Đón nhận danh hiệu NSƯT là niềm vui, hạnh phúc, tự hào của bản thân tôi, của gia đình và đặc biệt là của gia đình lớn khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Với tôi, đây là một dấu ấn trong sự nghiệp và cũng là động lực để mình cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa mỗi ngày. Tôi luôn thầm nhủ với mình cần học hỏi thêm từ thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, chắt chịu thêm kiến thức và kỹ năng để ngày càng hoàn thiện mình hơn”. 

Người thầy đầu tiên của NSƯT Phương Nga chính là bố chị - Tiến sĩ Xã hội học Nguyễn Mạnh Hiền. Bố chị đã tu nghiệp ở Nga 12 năm và được nhận Bằng Đỏ danh dự thời gian đó.

Lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học nên bố mẹ chị rất nghiêm khắc với các con, và chính nhờ sự nghiêm khắc ấy mà chị luôn chăm chỉ học tập, lao động nghiêm túc và hiếu thảo. 

Nói về người thấy đầu tiên của mình NSƯT Phương Nga tâm sự: “Tôi vẫn nhớ như in những điều bố đã dạy khi tôi bắt đầu học cấp 2. ‘Con gái yêu của bố! Con có thể không thông minh bằng các bạn, không cao bằng các bạn, không xinh đẹp bằng các bạn nhưng ý chí, nghị lực và sự chăm chỉ thì con gái yêu của bố không được thua kém bất cứ bạn nào”. 

NSƯT Phương Nga: Thành công là nhờ 95% nỗ lực mà thành-2

Bên cạnh bố, mẹ cũng là người đặc biệt quan trọng với chị. NSƯT Phương Nga tâm sự, mẹ chị là trưởng phòng kế toán nên tính toán rất giỏi. Bà luôn hết lòng yêu thương chồng, con và bây giờ là các cháu. 

Mẹ tần tảo, chắt chiu, tiết kiện lo cho gia đình có một cuộc sống sung túc, đầy đủ. Tôi vẫn thường trêu mẹ, mẹ là đại gia của cả nhà. Tôi kính yêu bố mẹ rất nhiều. Tôi luôn biết ơn bố mẹ và các thầy, cô đã dạy tôi bằng cả tình yêu thương để hôm nay có thể trở thành NSƯT”, chị chia sẻ.

Với chị, cuộc sống là hữu hạn nên chị luôn trân trọng mỗi ngày đang sống. Chị luôn tự nhủ bản thân hãy “sống như một đoá hoa hồng đỏ thắm, thơm ngát để toả hương sắc cho cuộc đời; sống yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống”. 

Khác với vẻ ngoài dịu dàng, nghiêm túc nhưng cũng không kém phần ngọt ngào, NSƯT Phương Nga là một cô giáo nghiêm khắc.

Với chị, trong thành công của một nghệ sĩ chỉ có 5% là may mắn được ông trời ban tặng còn lại 95% là do sự nỗ lực của bản thân mỗi người. Vì vậy, nghiêm khắc chính là cách để chị rèn sinh viên, đưa các bạn trẻ vào kỷ luật, vào khuôn khổ để bung nở khi cơ hội đến. 

NSƯT Phương Nga: Thành công là nhờ 95% nỗ lực mà thành-3

NSƯT Phương Nga chia sẻ: “Đối với nghệ thuật, nếu mình không nằm trong Top 1, 2, 3 thì sẽ không có cơ hội trở thành những ngôi sao. Đó chính là cái khó riêng của việc học thanh nhạc. Hiếm có người sinh ra đã có giọng hát vang, khoẻ mà hầu như tất cả đều phải do khổ luyện mà thành.

Các cụ đã dạy ‘khổ luyện thành tài’. Thế nên, trong giờ học, tôi luôn rất nghiêm khắc với các học trò của mình nhưng ngoài giờ học tôi lại trở thành một người bạn có thể thủ thỉ, tâm tình với học trò giống như những người thân trong gia đình. Tôi yêu thương các em và có thể chia sẻ với các em nhiều điều trong cuộc sống khi các em cần”.

Tôi hạnh phúc khi có nhiều học trò giỏi. Tôi nghiêm khắc để các em thành tài. Thành công của các em chính là niềm vui, sự hạnh phúc của tôi”, NSƯT Phương Nga tâm sự. 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/ts-am-nhac-phuong-nga-danh-hieu-nsut-la-niem-tu-hao-cua-toi-va-gia-dinh-20240308084039683.htm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao