Da lõm sâu sau khi tiêm thuốc độc bảng B để trị sẹo lồi

Sau khi điều trị sẹo do bệnh thủy đậu gây ra tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội, cơ thể Minh Anh xuất hiện nhiều vết lõm sâu.

Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) mới tiếp nhận bệnh nhân Lê Minh Anh (đã đổi tên, sinh năm 2007, ở Ninh Bình) đến để tư vấn và khắc phục tình trạng sẹo xấu do tiêm thuốc điều trị sẹo lồi ở một thẩm mỹ viện tại Hà Nội.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết mình bị mắc thủy đậu từ tháng 1/2017, sau đó xuất hiện tổn thương sẹo lồi tại các vùng có thương tổn thủy đậu. Tháng 11/2017, bệnh nhân đến tư vấn và tiêm thuốc nội thương tổn để điều trị sẹo lồi tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội, nhưng không biết loại thuốc tiêm và liều lượng. Sau khi tiêm 2 tháng, vùng tiêm có dấu hiệu teo tổ chức mô mềm dưới da tạo thành vết lõm sâu màu hồng trên có nhiều mạch máu.


Bệnh nhân có các tổn thương lõm sâu teo tổ chức mô mềm dưới da, kích thước lớn. Ảnh: BSCC.

Qua thăm khám, bác sĩ Vũ Thị Hồng Luyến, khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhận thấy bệnh nhân có 4 tổn thương lõm sâu, teo tổ chức mô mềm dưới da, kích thước lớn. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng teo tổ chức dưới da do tiêm sẹo lồi tại chỗ.

Về hướng điều trị của bệnh nhân này, bác sĩ Luyến cho biết bệnh nhân được tư vấn chuyển xuống khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện để tư vấn và chọn phương án điều trị thích hợp.


Vùng da bị lõm sâu trên cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BSCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, cho biết thuốc thường dùng để tiêm nội tổn thương điều trị sẹo lồi là triamcinolon, một loại corticoid, thuộc nhóm thuốc độc bảng B, có tác dụng chậm, kéo dài.

Thuốc thường sẽ gây ra teo tổ chức tại chỗ tiêm (teo da, cơ) nếu không dùng đúng chỉ định hoặc tiêm không đúng kỹ thuật. Ngoài ra, tác dụng phụ tại chỗ của thuốc này là giãn mạch, mọc nhiều lông, xuất hiện trứng cá, yếu cơ và tác dụng toàn thân như hội chứng Cushing, teo tuyến thượng thận, tăng nguy cơ đái tháo đường, loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa...

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu lựa chọn hình thức điều trị sẹo lồi bằng tiêm thuốc nội tổn thương cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và theo dõi chặt chẽ, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Zing


Biến chứng thẩm mỹ

Tin tức mới nhất