Nước Đức mơ 'Quả bóng vàng'?

Nước Đức chưa một lần có cầu thủ được vinh danh, khi giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA” hay “Quả bóng vàng châu Âu” còn riêng lẻ hay đã hợp nhất thành “Quả bóng vàng FIFA”.


Nước Đức mơ 'Quả bóng vàng'?

Thứ Năm, 23/05/2013 19:38 | In trang nàyIn bài viết

    Thành công của bóng đá Đức là nhất thời?

(Thethaovanhoa.vn) - Là một trong những nền bóng đá hàng đầu thế giới nhưng suốt 17 năm qua, nước Đức chưa một lần có cầu thủ được vinh danh, khi giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA” hay “Quả bóng vàng châu Âu” còn riêng lẻ hay đã hợp nhất thành “Quả bóng vàng FIFA”.

Năm nay, khi World Cup hay EURO đều không diễn ra, việc có hai đại biểu trong trận chung kết Champions League vào ngày 25/5 tới tại Wembley sẽ là một cơ hội lớn để người Đức giải cơn khát mang tên “Quả bóng vàng”?

Ngoại trừ trường hợp kiệt xuất của Lionel Messi, nhìn chung việc chiến thắng hay thất bại trong cuộc đua đến danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu hay thế giới đều chịu sự tác động đáng kể từ thành tích ở những giải đấu lớn như World Cup hay EURO.

Năm nay, bóng đá thế giới chỉ có mỗi Conferderations Cup 2013 diễn ra tại Brazil - là giải đấu khởi động cho World Cup 2014 sẽ diễn ra vào mùa Hè năm sau. Về mặt danh tiếng và tầm ảnh hưởng, Conferderations Cup chưa bao giờ có được chỗ đứng đủ mạnh trên bình diện châu lục và thế giới.


Bởi vậy, trong những năm lẻ không có World Cup hay EURO, Champions League là một thước đo đáng kể, tác động đến việc bầu chọn các danh hiệu cá nhân vào cuối năm. Với việc cả hai đội bóng hàng đầu là Bayern và Dortmund đều có mặt trong trận chung kết, nước Đức đang nuôi hy vọng sẽ giành được “Quả bóng vàng” sau hai thập kỷ chờ đợi.

Năm 1991, khi giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA” khai sinh, người được tôn vinh đầu tiên là một cầu thủ Đức - Lothar Matthaeus. Một năm trước đó, chính Matthaeus cũng vừa giành giải thưởng “Quả bóng vàng châu Âu” do tại chí France Football bầu chọn.

Matthaeus là người Đức đầu tiên và duy nhất chiến thắng ở giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA” và là một trong năm người Đức từng đăng quang ở giải thưởng “Quả bóng vàng châu Âu”, cùng với Gerd Mueller, Franz Beckenbauer, Karl-Heinz Rummenigge và Matthias Sammer.

Sammer, với chiến tích vô địch EURO 1996 cùng đội tuyển Đức, đã chiến thắng Ronaldo ở giải thưởng “Quả bóng vàng châu Âu”. Đó cũng là lần cuối cùng một người Đức được vinh danh ở hai cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân uy tín cấp độ châu Âu và thế giới, mà từ năm 2010 được sáp nhập thành một.

Bóng đá Đức đang có những bước tiến dài trong nỗ lực bắt kịp và vượt qua Anh cũng như Tây Ban Nha. Sau khi đánh bại hai đại biểu ưu tú của Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona ở bán kết, Dortmund và Bayern sẽ chơi trận chung kết Champions League toàn Đức ở London, ngay tại sân Wembley - một biểu tượng của bóng đá Anh.

Chính vì điều này mà các cầu thủ trong đội hình của Dortmund và Bayern, đặc biệt là những người Đức, sẽ có không ít cơ hội đoạt danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA” nếu tỏa sáng tại Wembley. Vinh quang đang chờ đợi những Philipp Lahm, Bastian Schweinsnteiger, Thomas Mueller hay Mario Goetze...

Tất nhiên, từ trận chung kết Champions League cho đến thời điểm trao giải, họ sẽ còn phải vượt qua một chặng đường dài, với hai siêu đối thủ là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Theo Thể thao & Văn hóa


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao