Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim

Theo ghi nhận của PV chiều ngày 11/10, bãi ven sông Hồng đoạn qua Hà Nội nhiều địa điểm chìm trong "biển nước". Có nơi cây trồng, nhà cửa của người dân bị ngập lụt.

16 giờ chiều 11/10, mưa vẫn không ngừng tuôn rơi, mực nước trên sông Hồng mỗi lúc một dâng cao. Quang cảnh khu vực bãi giữa sông Hồng (đoạn dưới chân cầu Long Biên) nước ngập mênh mông, cây trồng của người dân chìm trong biển nước.

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-1
 Do nước sông Hồng dâng cao, nhiều hộ dân ở xóm bãi giữa đưa bè, mảng vào bờ để đảm bảo an toàn.

Khu vực bãi giữa sông Hồng vốn là nơi sinh sống và trồng trọt của nhiều hộ dân nghèo. Những ngày này, mưa liên tiếp, mực nước sông Hồng liên tục dâng lên nhấn chìm nhiều nóc nhà tạm bợ, các vườn cây trồng, rau quả của những con người nghèo khổ nơi này. Mưa lũ, ngập úng khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi bãi giữa bị xáo trộn. Trong tiếng mưa, những ánh mắt buồn, xen lẫn những tiếng thở dài não nề…

17h, tại khu vực bãi ven sông Hồng (đoạn địa phận cuối ngõ 124 Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) nhiều diện tích đất chìm trong “biển nước”.

 

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-2
Một lán tạm của dân xóm ngụ cư bãi giữa chìm trong nước bên sông Hồng.

Quan sát, nước sông chảy ùng ục tràn vào vùng đất bãi. Có nơi, nước ngập vào vườn đào của người dân. "Năm nay nước lũ sông Hồng dâng cao liên tục nhiều đợt liền làm ngập úng một số diện tích đào khiến cho bà con chúng tôi rất lo lắng, sợ sẽ thật thu vụ tết tới" - ông Tiến, chủ một vườn đào ở quận Tây Hồ (Hà Nội) nói.

 

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-3
Hàng chục ha chuối, hoa màu của các hộ dân ở bãi giữa và ven sông Hồng ngập chìm trong nước lũ.

Ghi nhận tại “Vườn hoa bãi đá ven sông Hồng” – điểm chụp ảnh nổi tiếng ở Hà Nội, nước sông Hồng liên tục tràn vào nhiều khu nhà của địa điểm này. Một số ao Sen ngập tũm trong nước, cảnh những nhân viên của vườn hoa bì bõm lội nước bắt chim câu để di tản tới nơi an toàn diễn ra hối hả. Nước không ngừng dâng, nhiều người bảo đến tối, nước sẽ ngập ngang đầu người, mấp mé cả nóc nhà…

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-4
Một số diện tích đào của dân ở bãi giữa đang chết dần vì nước lũ sông Hồng liên tục dâng cao.

 Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-5

Do nước sông Hồng dâng nhanh khiến cho các hộ dân sống ven sông chưa kịp di chuyển đồ đạc, tài sản. "Đợt này nước về nhiều và dâng nhanh quá khiến chúng tôi trở tay không kịp" - anh Phương một hộ dân kinh doanh ở bãi đá sông Hồng thuộc phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Lúc này, những câu chuyện của họ đều xoay quanh nỗi lo ngập lụt…

18h30, khảo sát khu vực trồng đào ven sông Hồng (địa phận phường Nhật Tân, Tứ Liên) PV nhận thấy một số con đường dẫn vào vườn đào bị nước ngập gây khó khăn cho việc đi lại. Tại một số vườn đào, nước đọng ứ lênh láng trên mặt đất, một số cây đào bị bật gốc ngã rạp. Những ngày qua, trời mưa liên tục những hộ dân trồng đào nơi đây rất lo lắng trước nguy cơ cây đào bị ngập úng…

 

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-6
Khu vui chơi giải trí bái đá sông Hồng ngậm chìm trong nước lũ.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nước lũ vùng thượng nguồn ào ạt đổ về hồ thủy điện Hòa Bình. Để đảm bảo an toàn công trình, thủy điện Hòa Bình đã phải mở cả 8 cửa xả đáy để xả nước.

Nhằm hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa thủy điện gây ra, trong công văn khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

 

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-7
Các hình nộm ở khu vui chơi bãi đá sông Hồng ngập sâu trong nước.

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-8
Một số hộ dân bất chấp nguy hiểm bơi trong nước tìm mọi cách cố di chuyển tài sản, vật nuôi lên bờ để tránh thiệt hại.

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-9

Nước lũ sông Hồng dâng cao: Dân Hà Nội liều mình bơi ra... cứu chim-10
Theo quan sát thực tế của PV, vào khoảng gần 18h tối ngày 11/10, nước lũ sông Hồng đang tiếp tục dâng cao làm ngập các diện tích hoa màu, các vườn đào... tại khu vực thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Dự báo trưa nay 12/10, nước sông Hồng lên 9,8m

Dự báo mực nước tại Hà Nội trên sông Hồng đến 19 giờ ngày 11.10, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng lên mức: 6.6m (dưới BĐ1: 2.9m);
Đến 1 giờ ngày 12/10, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng lên mức: 7.8m (dưới BĐ1: 1.7m);
Đến 13 giờ ngày 12/10, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng lên mức: 9.8m (trên BĐ1: 0.3m);
Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Theo Dân Việt


mưa lớn ngập lụt

Tin tức mới nhất