'Only C là ai', 'Tôi không biết cô ấy': Cách xúc phạm cay nghiệt nhất?

"Khi chỉ cần một giây Google là đã đủ biết về một người nổi tiếng, câu nói 'Tôi không biết ai đó' là cách xúc phạm cay nghiệt nhất" - tạp chí Vanity Fair.

Một "huyền thoại" về phát ngôn ngạo mạn là Mariah Carey với câu nói "Tôi không biết cô ta" khi được hỏi về Jennifer Lopez hồi đầu thập niên 2000.

Bức ảnh động nữ danh ca với cái lắc đầu trứ danh này được sử dụng để làm bình luận khoảng vài tỷ tỷ lần trên mạng xã hội mỗi khi một nhân vật nào đó gây tranh cãi. "Tôi không biết cô ta/anh ta" được coi là cách xúc phạm thản nhiên và sâu cay nhất.

Google còn không ra

Nhắc lại thời điểm Carey phát ngôn về Lopez. Đó là đầu thập niên 2000, thời điểm sự nghiệp J.Lo vụt sáng với phim ảnh và âm nhạc. Cô đã kịp ra mắt hai album On the 6 Jenni From The Block, với các hit như If You Had My Love, Waiting for Tonight, Love Don't Cost a Thing, I'm Real... Bên cạnh đó là thành công với phim The Wedding Planner (2001).

Và Mariah Carey nói "không biết" ngôi sao gốc Latin này. Phát ngôn này đa phần gây ra hiềm khích giữa hai ngôi sao trong khoảng 15 năm sau đó, tức là đến tận bây giờ. Trong một cuộc phỏng vấn, J.Lo nói có thể Carey đã quên, chứ họ "đã gặp nhau vài lần trước đó rồi". Nhưng đến năm 2016, Carey nói đến hiện tại cô vẫn chẳng quen biết J.Lo.

Only C là ai, Tôi không biết cô ấy: Cách xúc phạm cay nghiệt nhất?-1
Năm 2016 Mariah tiếp tục nói "Tôi không biết cô ta" khi nhắc về Jennifer Lopez, còn J.Lo cho rằng nữ danh ca tính "hay quên". Ảnh: Vanity Fair.

Cách nói này dường như mở đường dẫn lối cho các ca sĩ ngôi sao về sau, khi được hỏi về một giọng ca mới hơn, thường là cùng dòng nhạc và được cho là đối thủ, sẽ "tiếm ngôi" vân vân.

"Tôi không biết người đó" được hiểu là lời tấn công thẳng vào đối tượng được hỏi, truyền tải một thông điệp ngầm "Anh không nổi tiếng bằng tôi đâu" hay thậm chí "Anh là kẻ vô danh, đừng có mà so với tôi".

Mới đây tại Việt Nam, lối nói này đã được nâng lên tầm cao mới: đã Google tên người đó rồi nhưng còn không ra kết quả.

Miu Lê nói sau khi bị Dương Cầm chê "không xứng là ca sĩ": "Sau khi ghi hình tập 1, tôi còn phải tra Google từ khoá “Dương Cầm” để biết người vừa “tạt nước lạnh vào mặt” mình là ai. Kết quả ra toàn hình... piano. Sau đó ê-kíp dặn tôi không nên kể chuyện này ra ngoài vì như vậy người khác sẽ bảo mình thiếu hiểu biết về người trong nghề. Nhưng tính tôi có sao nói vậy".

Còn Nguyễn Ngọc Anh, khi được hỏi về một số tên tuổi đang nổi, đã nói đích danh: "OnlyC, Chi Dân là ai? Thú thật là trước đây, tôi không biết các bạn ấy là ai. Mới đây tôi đọc bài phỏng vấn mới biết có nhạc sĩ tên là OnlyC như vậy...

Nhạc của Chi Dân, tôi cũng không quan tâm. Tôi không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được".

Showbiz quá đông, làm sao biết hết được?

Không phải ai cũng đủ thời gian để tìm hiểu hết về mọi nhân vật trong giới giải trí vốn vô cùng đông đúc.

Năm 2016, Mariah Carey tiếp tục được hỏi về hai ngôi sao thế hệ sau: Demi Lovato - người trước đó vừa đăng đàn nói cô "thô lỗ" với Jennifer Lopez và Ariana Grande - một giọng ca được coi xếp vào hàng "hậu duệ" của những danh ca như Carey. Và "Tôi không biết cô ta" tiếp tục được Carey đưa ra làm câu trả lời.

Về Lovato, Carey nói: "Tôi không biết cô đó và cũng chẳng muốn gì với cô ta". Còn với Grande, cô còn không nhắc đích danh: "Không, tôi chẳng quen thuộc lắm. Tôi hay nghe nhạc hiphop hơn là nhạc pop".

Với một ngôi sao ở tầm cỡ của Mariah Carey, khó có thể yêu cầu cô nghe hết nhạc của các ca sĩ đàn em. Về chuyện Jennifer Lopez, sau này cô cũng nói lại: "Tôi sẽ không tỏ ra như kiểu: Ôi, đây là Hollywood, hãy cùng giả vờ tất cả chúng ta đều là bạn thân của nhau".

Còn Britney Spears năm 2016 cũng vướng vào tranh cãi kiểu này. Cô được một chương trình truyền hình hỏi sẽ chọn đi chơi với ai giữa Taylor Swift và Katy Perry. Spears trả lời, vì đã gặp Perry một lần rồi nên cô sẽ chọn Swift, người cô "chưa gặp bao giờ".

Vấn đề là, sau câu trả lời này, cư dân mạng lập tức trưng ra hai bức ảnh chụp chung giữa Spears và Swift. Một là khi Swift còn niên thiếu đã theo học khóa dạy hát của Spears. Hai là ảnh chụp chung trong một lễ trao giải.

Only C là ai, Tôi không biết cô ấy: Cách xúc phạm cay nghiệt nhất?-2
Britney Spears đã gặp Taylor Swift nhưng... quên mất. Ảnh: Cosmopolitan.

Vì điều này, Spears bị người hâm mộ của Swift cho là ngạo mạn. Nhưng người dẫn chương trình truyền hình Lindsey Weber "minh oan" cho Spears: "Chuyện Britney không nhớ đã gặp Taylor Swift nghe thật lạ lùng, nhưng nếu bạn biết cuộc sống của Britney, bạn sẽ hiểu cho cô ấy. Mỗi ngày cô ấy gặp cả tỷ người, và cô ấy không thể suốt ngày cập nhật âm nhạc đại chúng mà bỏ bê những việc riêng của mình".

Tương tự ở Việt Nam, đây là thời đại bùng nổ của giới giải trí và lượng thông tin giải trí. Các thông tin giải trí như Chi Pu đi hát gây tranh cãi cũng được đưa vào đề thi văn phổ thông cho thấy thông tin giải trí đã trở nên phổ biến trong đời sống như thế nào.

Nhưng ngược lại, một luồng ý kiến phản đối cũng cho rằng việc đưa Chi Pu vào đề thi văn là không hợp lý, vì "Có tốt không khi học sinh suốt ngày quan tâm thị phi giải trí?", như một độc giả bình luận trên Zing.vn.

Thẳng thắn hay cố tình xúc phạm?

Khi nói không biết Dương Cầm, Miu Lê cũng giải thích do tính cô thẳng thắn nên nghĩ gì nói nấy.

Nhưng chính Dương Cầm, người cho rằng "Miu Lê không đủ trình làm ca sĩ", cũng được nhận xét là thẳng thắn khi lâu rồi làng nhạc Việt quá "dĩ hòa vi quý", không có những lời chê thẳng mặt như vậy. Có ý kiến cho rằng giới giải trí cần những phát ngôn thẳng thắn để được "thanh lọc".

Only C là ai, Tôi không biết cô ấy: Cách xúc phạm cay nghiệt nhất?-3
Cả Miu Lê và Dương Cầm đều được nhận xét "thẳng thắn" hoặc tự nhận mình thắng thẳn. Ảnh: FBNV.

Nhưng từ việc "không biết" cho đến công khai phát biểu về điều đó là một khoảng cách. Miu Lê cũng nói cô được ê-kíp ngăn cản khi định phát ngôn về Dương Cầm, như vậy cô dễ bị cho là "thiếu hiểu biết" về làng nhạc. Đó thực sự là một lời khuyên xác đáng. Vì không biết ngoài đời là bình thường, nhưng lên báo nói "không biết" thì đã được hiểu theo cách khác.

Hơn nữa, trong thị trường âm nhạc chuyên nghiệp, bản thân ca sĩ và ê-kíp cũng phải tìm kiếm, kết nối với những nghệ sĩ khác trong làng nhạc để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Một ca sĩ với lịch chạy show hay lịch lên truyền hình dày đặc không thể đủ thời gian tìm hiểu, nên ê-kíp của họ sẽ đảm nhận công việc đó.

Vậy phát ngôn "không biết" như thế nào thì mới không ngạo mạn?

Có thể học tập Justin Bieber. Năm 2015, nam ca sĩ Canada được hỏi về ngôi sao đồng hương với anh, Shawn Mendes, người thành danh sau anh ít năm. Bieber đã hỏi lại: "Shawn Mendes là ai?", và sau khi được người dẫn chương trình giải thích, anh nói: "Tôi không biết anh ấy, nhưng tôi sẽ tìm hiểu".

Only C là ai, Tôi không biết cô ấy: Cách xúc phạm cay nghiệt nhất?-4
Thừa nhận không biết Shawn Mendes, Justin Bieber đã tìm hiểu và khen ngợi ca sĩ đồng hương. Ảnh: Canadian Music Blog.

Và Bieber tìm hiểu thật. Anh tìm nghe nhạc của Mendes rồi đăng ảnh đó lên Instagram và dành cho người đồng hương lời khen ngợi: "Shawn, tôi đã nghe nhạc của bạn và rất tự hào! Thật vui khi có thêm một chàng trai Canada đạt được thành công".

Phát ngôn "Shawn Mendes là ai?" ban đầu của Bieber cũng khiến anh nhận gạch đá từ người hâm mộ của Mendes, nhưng nhờ hành động sau đó, anh chứng minh được sự chân thành trong lời nói chứ không phải cố tình xúc phạm ngôi sao đàn em.

Khán giả không biết là ai, đó mới là vấn đề

Tranh cãi và chê bai qua lại giữa các ngôi sao khiến người ta quên mất rằng: không quan trọng họ có biết nhau hay không, chỉ cần không được khán giả đoái hoài, sự nghiệp mỗi người sẽ tự tàn lụi.

Với trường hợp của Dương Cầm, anh là nhạc sĩ và nhà sản xuất đứng sau các tác phẩm nên không thể nổi đình nổi đám như vai trò ca sĩ của Miu Lê. Còn Nguyễn Ngọc Anh, một giọng ca xuất phát từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2006, cũng có lượng khán giả riêng. Còn ở TP.HCM, Only C và Chi Dân có lượng khán giả đông đảo từ những ca khúc được chính họ khẳng định là đi theo lối thị trường.

Only C là ai, Tôi không biết cô ấy: Cách xúc phạm cay nghiệt nhất?-5
Only C và Nguyễn Ngọc Anh theo đuổi hai dòng nhạc khác nhau và có đối tượng khán giả riêng. Ảnh: FBNV.

Ngay dưới bài báo Nguyễn Ngọc Anh nói "Only C, Chi Dân là ai?", độc giả Minh Huy của Zing.vn cũng bình luận: "Thật sự Miu Lê, Chi Pu, Only C, Chi Dân thì có thể như chị đánh giá. Nhưng thực tế 100% là em không biết chị là ai. Chị đến từ đâu? Chị học trường âm nhạc nào? Chị thi Sao Mai năm nào? Chị đoạt giải gì?". Có thể, độc giả này cũng chỉ sử dụng chính cách nói của Nguyễn Ngọc Anh để chống lại cô.

"Các ca sĩ nên phát hành những sản phẩm âm nhạc để khán giả biết đâu là tài năng của họ thay vì mải mê chạy theo những phát ngôn hạ thấp nhau", độc giả Ngọc Mai nhận xét.

Theo Zing

 


Only C Chi Dân Mariah Carey ngọc anh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao