NSND Lê Khanh và bức thư tình kỷ lục dài 35 trang
NSND Lê Khanh và bức thư tình kỷ lục dài 35 trang

Thứ hai, 18/04/2011 12:54

Hồng nhan thường bạc mệnh. Đàn bà tuổi Quý Mão thường cao số. Những dự cảm bất trắc này dường như “vô hại” với NSND Lê Khanh
Mấp mé tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh”, chị vẫn cứ ung dung đẹp viên mãn và tròn trịa bên người chồng hơn mình thập kỷ tuổi có lẻ, cũng là một gương mặt có tiếng trong giới nghệ thuật – đạo diễn NSƯT Việt Thanh…

Bức thư tình kỷ lục

Lê Khanh là người kín kẽ. Chị ít khi thỏ thẻ chuyện riêng của mình, thế nên chẳng ai biết được trước khi đến với người chồng hiện thời thì nhan sắc một thời từng khiến bao người con trai Hà thành ngơ ngẩn như Lê Khanh đã trải qua bao nhiêu mối tình. Chỉ biết rằng đạo diễn Việt Thanh không phải là mối tình đầu của chị.

Ngày ấy, trong khi người thân bắt đầu sốt ruột, còn bạn bè xung quanh đều có đôi có lứa thì cô thứ nữ nổi tiếng đẹp – ngoan – hiền của cặp vợ chồng nghệ sĩ Trần Tiến – Lê Mai vẫn bình chân như vại, vô tư bước vào tuối “chín” của thời con gái (25 tuổi) với suy nghĩ cứ bình tĩnh mà đợi chờ duyên số. Và rồi thì duyên số đó cũng đến thật.


Vợ chồng nghệ sĩ Lê Khanh và Việt Thanh. Ảnh: Tinthoitrang

Chị gặp Việt Thanh  năm 1988, khi cả hai cùng tham gia bộ phim truyện nhựa “Săn bắt cướp” của đạo diễn Trần Phương. Chị vào vai nữ diễn viên chính – tu sĩ Băng Thanh, còn anh đứng sau máy quay để ghi hình bộ phim. Ròng rã suốt một thời gian dài, chị gọi người đàn ông hơn mình 11 tuổi này bằng…chú, trong khi anh hồn nhiên coi chị như một cô em gái. Rồi không hiểu “ông tơ bà nguyệt” run rủi thế nào,  họ lại để mắt đến nhau. Anh bảo chị “tán” anh trước, phim làm xong, chị bất ngờ gặp đưa cho anh mảnh giấy ghi dòng chữ “Vĩnh biệt!”. Còn chị chỉ cười xòa, không thừa nhận cũng chẳng phủ nhận, chỉ đùa rằng ấy là chị “bật đèn xanh” trước vì khoa học đã chứng minh rằng bao giờ “giống cái” cũng thể hiện cái sự duyên dáng trước đấy thôi.

Có lần Việt Thanh đứng sau ống kính máy quay đặc tả đôi mắt của tu sĩ Băng Thanh ngước lên cầu nguyện Chúa Trời, càng nhìn lại càng thấy bị ám ảnh bởi đôi mắt đẹp long lanh mà hun hút của cô diễn viên trẻ, anh buột miệng phán: “mắt này rồi khổ lắm đây em ạ, buồn thế kia cơ mà!”. Nhưng cũng từ khoảnh khắc ấy, anh quay phim từ chỗ mải mê “săn bắt cái con nghệ thuật” chuyển sang say đắm săn đón...cô tu sĩ. Nhớ lại giây phút ấy, chị cười khoái chí: “Ai dè người mang đến…nỗi khổ cho mình lại chính là ông ấy”.

Không phải chỉ đến khi yêu nhau, Lê Khanh mới nhận ra đằng sau vẻ dữ dằn và khó tính của Việt Thanh là một người đàn ông khác: có tri thức, dí dỏm và sống cũng rất đúng mực – điều mà chị kiếm tìm và chờ đợi ở một nửa của mình bấy lâu. Lê Khanh là vậy, chị không dễ “chết” bởi vẻ ngoài hào nhoáng nuột nà, cũng sẽ không bị “gục” trước một người tài giỏi mà thiếu đi sự chân thành và lãng mạn. Có lẽ bởi thế mà Việt Thanh cũng phải tốn không ít công sức để chinh phục được trái tim người đẹp.

Và câu chuyện bức thư dài kỷ lục anh viết cho chị đã trở thành giai thoại đẹp có một không hai trong giới làm nghệ thuật. Bắt đầu từ những tờ giấy hẹn hò “à ơi” khoe chữ đẹp anh dán trước cửa nhà chị kiểu “em đã ăn sáng chưa”, “em đi café với anh nhé” cho đến bức thư dài tận…35 trang anh gửi về cho chị khi đi công tác xa. Thư anh viết có “hồn” lắm làm chị mê mẩn lôi ra đọc suốt cả ngày, khéo còn đọc thuộc hơn kịch bản. Ấy là chưa kể anh còn “ghi điểm” trong mắt người đẹp nhờ sự chu đáo và tài nấu nướng khéo léo. Chả là mỗi lần chị đi đóng phim ở gần, anh đều đặn vắt nước cam vào một cái cốc nhỏ, đậy lại rồi mang ra tận nơi cho chị như…chơi đồ hàng.

Rồi trở về nhà, lại có nồi bắp bò thơm phưng phức anh nấu chờ sẵn chị. Ngày ấy, mỗi lần chị theo đoàn đi đóng phim ở xa là anh xin nghỉ việc để đi theo và ngược lại. Sự đồng cảm về nghệ thuật rốt cuộc cũng se họ lại gần nhau, nhưng cũng phải tìm hiểu đến vài năm cặp trai tài gái sắc mới đi đến quyết định góp gạo thổi cơm chung, mà lý do cũng rất hồn nhiên như cách họ đến với nhau và yêu nhau, bởi giật mình nhận ra cả hai cùng…ối tuổi rồi.

Lạt mềm buộc chặt

Căn nhà cổ tiện nghi hiện giờ của vợ chồng Lê Khanh nằm trong một ngõ nhỏ trên đường Phan Đình Phùng – con đường đẹp nhất nhì Hà Nội với hàng cây cổ thụ xanh rải đều tít tắp. Căn nhà này bố mẹ Lê Khanh nhượng lại cho vợ chồng cô con gái. Người ngoài nhìn vào cuộc sống gia đình chị chỉ thấy sự đủ đầy và hạnh phúc. Nhưng chẳng có hạnh phúc nào là dễ dàng có và dễ dàng giữ cả. Với chị thì khi yêu nhau, người ta chinh phục nhau là lẽ thường, nhưng khi đã thành vợ thành chồng, việc chinh phục nhau với nhiều người mới là điều không tưởng. Ngoài niềm đam mê nghệ thuật và tình yêu dành cho nhau ra, vợ chồng chị khác nhau về nhiều thứ.  Nói như lời đạo diễn Việt Thanh – chồng chị thì Lê Khanh hay đau đáu những chuyện kiểu như đường tại sao lại có ổ gà, còn anh thì không vì anh biết đường đương nhiên phải có ổ gà. Nhưng giống như hai cục nam châm, càng trái chiều thì lại càng hút nhau, dù có lúc cũng “va” nhau tanh tách. Mà cái sự “va” ấy thường gặp nhất lại là trong mỗi lần gia đình chị…chuyển nhà và thống nhất chuyện thiết kế bày biện cho tổ ấm chung

Mỗi người một ý, cái “tôi” của ai cũng lớn, nhất là với những cái đầu làm nghệ thuật nên cũng căng thẳng, cũng cam go, cũng sóng gió, cũng đêm nằm mỗi người một góc và “chiến tranh lạnh” như ai nhưng tuyệt nhiên không bao giờ họ to tiếng với nhau. Rốt cuộc thì bầu không khí “chiến tranh lạnh” kiểu gì cũng được phá vỡ, cả hai chuyển từ đối đầu sang đối thoại, ngồi thâu đêm suốt sáng chén tạc chén thù với nhau từ lúc mặt trời lặn hôm trước đến mặt trời mọc sáng hôm sau là lại hòa bình vui vẻ trở lại. Thi thoảng cũng có lúc “gió ngược chiều” thổi qua cuộc sống của cặp vợ chồng nghệ sĩ tài hoa này như thế nhưng cũng qua rất nhanh.

Đến giờ có thể nói Lê Khanh là mẫu hình phụ nữ hiếm hoi vững vàng cả trên sân khấu lẫn ngoài đời thường. So về danh hiệu, chị nhỉnh hơn chồng bởi đã “lên chức” NSND. Nhưng để có được điều ấy, chị thầm tri ân người bạn đời đã yêu mình và yêu cả sự nghiệp của mình. Khi đứa con gái đầu lòng của anh chị chưa đầy một tuổi, đồng lương nghệ sĩ của hai vợ chồng gom lại không đủ tiền mua nổi cây quạt Trung Quốc để xua đi cái nắng nực khủng khiếp của mùa hè, anh bảo chị: “cậu cứ đi đường sự nghiệp, còn tớ rẽ ngang sang kiếm tiền nuôi con nhé”.

 Vậy là từ bấy đến giờ, Việt Thanh lao vào làm trọn nhiệm vụ của một chồng “4 tốt” mà anh vẫn tự hào là: “tốt với vợ, nuôi con khỏe, dạy con khôn và tích trữ được tiền”. Với anh thì áp lực lớn nhất chỉ là làm sao để vợ mình đủ điều kiện được làm công việc mà cô ấy yêu thích. Và thế nên dù say mê vợ đến độ có thời lúc nào cũng lăm lăm cái máy ảnh trong tay để chớp những khoảnh khắc xuất thần của chị nhưng tạm thời ba năm nay anh ít chụp chị nhưng không quên thanh minh và cáo lỗi với vợ rằng: “anh vẫn yêu em nhưng anh phải…nuôi hai con”.

Cùng  “máu” làm nghệ thuật, đi nhiều, lắm bạn nhưng hầu như chẳng có bạn nào của chị là anh không biết và ngược lại. Tất cả bạn bè riêng nếu có dần dà đều được khéo léo được cả hai lôi về làm bạn chung của nhau và vì thế mà “sợi dây” hạnh phúc càng được bảo hiểm an toàn và thắt chặt hơn. Phụ nữ khi yêu và khi làm vợ, chẳng ai là không có “máu Hoạn Thư”, chỉ có điều với người này thì thể hiện ra ngoài, với người khác thì khéo léo giấu đi. Lê Khanh có lẽ thuộc tuýp thứ hai, chị chọn cách “lạt mềm buộc chặt”.


Gia đình nghệ sĩ Lê Khanh. Ảnh IE

Công việc của Việt Thanh giờ không chỉ là quay phim mà còn là đạo diễn của nhiều chương trình ca nhạc và sân chơi sắc đẹp, nay đây mai đó gặp gỡ nhiều người mẫu, ca sĩ, hoa khôi. Nhiều người lo hộ Lê Khanh. Nhưng chị thì không, ngược lại Lê Khanh nói vui chị còn biết ơn các cô ấy bởi nhờ họ mà chồng mình có cảm hứng với công việc mà làm việc hiệu quả thì càng có tiền nuôi vợ con. Nói vậy chứ chị quan niệm rất rõ ràng rằng cản trở công việc của nhau cũng giống như sự xúc phạm nhau vậy, thế nên cách tốt nhất là phải biết vui cùng niềm vui của nhau và biết buồn cùng với thất bại của nhau. Chả vậy nên nhiều lần chị còn gợi ý chồng để mình đích thân chọn người mẫu cho anh ấy quay sao cho đạt yêu cầu, rồi còn động viên các cô người mẫu: “Yên tâm đi, ông ấy chịu khó lắm, chắc quay sẽ đẹp!”.

Với chồng chị - đạo diễn Việt Thanh cũng vậy, có lẽ cũng bởi dành cho vợ sự tôn trọng và tin tưởng tuyệt đối nên mới quyết định rẽ ngang điện ảnh để làm nghệ thuật bằng tay trái. Bù lại, Lê Khanh càng ý thức hơn vai trò người phụ nữ trong gia đình của mình. Nhà có người giúp việc nhưng việc nấu nướng bếp núc chị vẫn tự tay mình làm. Đôi khi chị mất cả ngày chỉ để chế biến một món ăn ngon chiều lòng chồng con. Vợ chồng chị chăm nhau và chăm con bằng tình yêu và cả những món ăn.

Dịp hè hay lễ lạt, cứ nghỉ dài ngày là cả gia đình lại lên đường đi du lịch. Chiếc ôtô của gia đình được chị ví von như căn nhà di động vì đủ cả bếp núc, nồi niêu đến các vật dụng sinh hoạt cần thiết đem theo. Đến giờ ngồi nhẩm tính, thấm thoắt đã gần 20 năm cặp nghệ sĩ tài hoa này gắn bó với nhau. Lê Khanh nói vui: “Người ta vẫn bảo lấy nhau được trên 5 năm là có thể yên tâm, trên 10 năm là rất yên tâm nên nên đến bây giờ đã có thể cực kỳ yên tâm về mối duyên này rồi”. Và rõ ràng, chị có lý do để tin vào điều ấy!

Theo Phunutoday

Thâm nhập “chốn vui vẻ” chuyên phục vụ tài xế đường dài

Truyền hình Việt NamNet