Ca sĩ Ngọc Anh thú thật là không hợp mẹ chồng
Ca sĩ Ngọc Anh thú thật là không hợp mẹ chồng

Thứ ba, 19/04/2011 17:58

Đến bây giờ, dù đã có cháu nội học lớp 5 nhưng NSND Tường Vi vẫn chẳng phủ nhận rằng mình và con dâu không hợp nhau vì ca sĩ Ngọc Anh là một phụ nữ quá cá tính và dữ dội...
Trái ngược kỳ vọng về một cô con dâu vô cùng nữ tính và dịu dàng của bà... Nhưng NSND Tường Vi cũng thừa nhận, dần dần, bà cũng thấy đằng sau cái dữ dội và cá tính của Ngọc Anh là những phẩm chất đáng quý...

“Mẹ Vi” không cô đơn

Tôi tới gặp NSND Tường Vi tại nhà riêng trong con ngõ nhỏ của phố Mai Dịch, đó cũng là mái ấm mà mỗi buổi chiều, sau giờ tan trường, những trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi lại tới quây quần ríu rít bên “Mẹ Vi” để học hát. Từ gần 20 năm nay, đây đã trở thành địa chỉ bù đắp những thiệt thòi của các em trong hoàn cảnh khó khǎn bằng âm nhạc.

Đón tôi ở chân cầu thang, trông bà vẫn rất nhanh nhẹn so với cái tuổi 73. Bà vui vẻ nhận bó hoa hồng từ tay tôi rồi đưa cho A Viết Nin – cô bé người dân tộc Pa Kô bị di chứng chất độc da cam – được NSND Tường Vi đưa về ở cùng: “Hay quá, hôm qua cô mới được tặng một chiếc lọ hoa thì hôm nay lại được tặng hoa để cắm. Cảm ơn em, cô thích hoa lắm!”. Nói rồi bà nhanh nhẹn dẫn tôi vào phòng làm việc. Căn phòng không rộng lắm nhưng ngoài sách ra là cơ man những vật phẩm kỷ niệm từ chặng đường già nửa thế kỷ “Tiếng chim rừng” Tường Vi cống hiến cho âm nhạc.


NSND Tường Vi

Con trai duy nhất của NSND Tường Vi, nhạc sĩ Trần Hùng đã cùng vợ và con trai anh sang định cư ở Hoa Kỳ từ vài năm nay với mong muốn có được những cơ hội mới trong phát triển nghề nghiệp, đặc biệt là để cháu nội của NSND Tường Vi có môi trường học tập tốt hơn. Vậy là ba người thân thiết nhất của người nghệ sĩ già cũng ở cách xa bà đến nửa vòng Trái Đất...

Nhắc đến những người thân, giọng Tường Vi trầm xuống. Bà bảo, ban đầu, khi các con và cháu nội mới đi, bà cũng hẫng hụt lắm. Ngôi nhà vốn đã rộng, nay vắng hơi ấm con cháu lại như càng mênh mông... Nhưng giờ đã quen, bà không cảm thấy cô đơn vì các con cứ 2-3 ngày lại gọi điện về một lần. Hơn nữa, giờ bà còn có thêm 240 đứa con – là học sinh của 3 cơ sở, thuộc Trung tâm Nghệ thuật Tình thương do bà làm Giám đốc. Các con mỗi lần gặp bà là lại gọi “Mẹ Vi” – dù các con chỉ bằng tuổi cháu nội bà. Mắt bà ánh lên niềm hạnh phúc: “Khi hỏi sao các con gọi mẹ là mẹ, khi mẹ của các con lại gọi mẹ là cô, các con đã đồng thanh trả lời: Chúng con thích gọi là Mẹ Vi vì đó là danh từ chung mà chúng con gọi với người yêu quý!”.


Ca sĩ Ngọc Anh - cựu thành viên nhóm nhạc 3A nổi tiếng một thời.

Cứ thế, 19 năm nay, Mẹ Vi đã tự bỏ kinh phí để thành lập 3 trung tâm nghệ thuật cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở đầu tiên tại Hà Nội và sau đó là 2 cơ sở - một ở Đà Nẵng và một ở Quảng Nam. Với đồng lương của một Đại tá quân đội về hưu, cùng với thù lao của những lần được mời đi diễn và sự giúp đỡ của các đồng nghiệp thân thiết – Trung tâm của NSND Tường Vi đã chắp cánh cho nhiều ước mơ nghệ thuật bay cao. Tường Vi chia sẻ, bà đang cố gắng làm việc đến hết năm sau, khi mà Trung tâm tròn 20 tuổi thì bà sẽ tự cho mình “nghỉ hưu” một lần nữa bởi tuổi đã cao, cộng với kỳ tích 18 năm chống chọi với bệnh tiểu đường tuýp II thì những gì bà đã và đang làm được là quá phi thường.

Chẳng người mẹ nào lại không cảm thấy chơi vơi khi sống xa các con của mình ở cái tuổi thất thập, nhưng Mẹ Vi thì khác. Mỗi ngày của bà bắt đầu từ 5 giờ sáng với việc tập các bài thể dục nhẹ nhàng, sau đó bà sẽ ăn sáng, uống thuốc theo đơn bác sĩ và tự tiêm cho mình đều đặn ngày 2 mũi Insulin. Tiếp đó bà đọc sách, soạn giáo án hay dạy A Viết Nin học. Những lúc rảnh rỗi, NSND không quên thói quen luyện thanh hằng ngày. Bà bảo, một ca sĩ được học bài bản phải biết cách giữ gìn giọng hát của mình. Điều này được khẳng định bởi ở tuổi 73, giọng hát của bà vẫn như không hề có tuổi... Chia sẻ đến đây, NSND Tường Vy cất tiếng: “Mi....i... i... i... ia...” – giọng ca đi cùng năm tháng ấy vẫn trong vắt, lảnh lót như tiếng chim rừng.

Suýt làm mẹ chồng của... Bống Hồng Nhung

Ngày còn ở Việt Nam, ca sĩ Ngọc Anh là trợ giảng đắc lực cho mẹ chồng. Bằng những kinh nghiệm của bản thân về biên đạo múa, chị dựng ra rất nhiều vở để dạy các em. Mỗi chiều, khi cả gia đình đã trở về nhà, cũng là lúc các em học sinh đến học nhạc, thế là Mẹ Tường Vi dạy hát,  cô Ngọc Anh dạy múa, còn chú Trần Hùng thì dạo đàn... Đến giờ, khi sinh sống ở quá xa, Ngọc Anh vẫn quan tâm đến công việc của mẹ chồng bằng cách thi thoảng gửi quà về cho các con vào những dịp đặc biệt...

“Có vẻ như cô rất tự hào khi nhắc đến con dâu Ngọc Anh thì phải?” – tôi cắt ngang dòng hồi tưởng của NSND Tường Vy khi bà đang mân mê những tấm ảnh kỷ niệm của gia đình. Đưa cho tôi bức ảnh ca sĩ Ngọc Anh đang biểu diễn cùng các bạn học viên của Trung tâm trong chương trình Những trái tim không tật nguyền, bà chậm rãi: “Ngọc Anh là một đứa con dâu đặc biệt. Nó đối lập hoàn toàn với kỳ vọng của cô về người bạn đời của đứa con trai duy nhất. Trước khi đến với Ngọc Anh, con trai cô và ca sĩ Bống bồng đã có một thời gian dài yêu nhau. Ngày đó, cô chỉ ước mong Hồng Nhung sớm trở thành con dâu mình – vì vốn sinh ra trong một gia đình làm nghề giáo, lại là Đại tá quân đội, cô chỉ mong con dâu mình nó mềm mại, dịu dàng, nữ tính như Hồng Nhung. Nhưng trời chẳng se duyên, Trần Hùng sang Nga học tập và Hồng Nhung bắt đầu sự nghiệp ca hát ở phía Nam...”.

Thời gian và không gian đã cuốn trôi cả ước mong của bà về chữ duyên của đôi trẻ... Sau đó, Hồng Nhung ít gặp bà hơn, nhưng thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm vẫn gọi bà là mẹ. Hồng Nhung không đến nhà thăm Mẹ Vi bao giờ vì lý do tế nhị, nhưng nếu đi diễn, vô tình gặp nhau thì hai mẹ con vui lắm – bà coi Hồng Nhung như là con gái nhỏ của mình.



Sau này, Trần Hùng gặp gỡ Ngọc Anh và hai người bén duyên nhau. Ban đầu, NSND Tường Vi sốc lắm, “vì Ngọc Anh quá cá tính, thẳng thắn và ăn mặc quá... sexy”. Cách nhau 1 thế hệ và lại có quá nửa đời người rèn luyện trong quân đội, lên sân khấu chỉ thích mặc quân phục nên NSND Tường Vi không thích ứng kịp với phong cách của cô gái trẻ hiện đại, dữ dội và bướng bỉnh Ngọc Anh.

Ngay lần đầu tiên đến ra mắt mẹ chồng – nhìn đống bát bẩn, thay vì xắn tay áo lao vào “thể hiện” thì Ngọc Anh tỉnh bơ, cô không thích cái kiểu “rửa bát để nịnh mẹ chồng tương lai” như một số người vẫn làm. Đến khi về làm dâu thì Ngọc Anh lại chẳng hề nề hà việc nhà. Vừa quán xuyến bếp núc, con cái, chị lại vừa tranh thủ giúp mẹ chồng trong việc soạn giáo án và dạy nhạc cho các học viên trong trung tâm. Đôi khi, vào những lúc rảnh rỗi, mẹ chồng – con dâu lại luyện thanh líu lo dưới nhà...

Hồi đầu, Ngọc Anh chỉ thích hát những bài do mình sáng tác, NSND Tường Vi đã khuyên con nên lựa chọn những nhạc phẩm của các tác giả lớn như Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phú Quang... để tạo nên "thương hiệu" cho riêng mình. Và, Ngọc Anh đã thành công với những sáng tác của Phú Quang. Ngọc Anh nấu ăn ngon và rất thích “thể hiện” để cả nhà thưởng thức. Đặc biệt là với căn bệnh tiểu đường của mẹ Vi mà nấu ăn khiến mẹ ăn ngon miệng là Ngọc Anh vui lắm.

Nói thế nhưng trong cuộc sống, chẳng gia đình nào lại không có những lúc bát đũa xô nhau. Nhiều khi nóng tính, Ngọc Anh quát mắng con ngay trong mâm cơm. Mẹ Vi lại muốn góp ý để con dâu dạy cháu mô phạm hơn, đừng mắng con ngay trong bữa cơm thì với cá tính dữ dội của mình, chị “bật” mẹ chồng tưng tưng... Nhiều lúc, vì sự thẳng tính của con dâu mà mẹ Vi “thấy như có một dòng lạnh toát chảy dọc thân mình”. Nhưng dần dần, bà cũng quen với điều đó bởi nghĩ theo hướng tích cực thì cá tính của Ngọc Anh cũng có cái đúng, cái hay riêng. Tường Vi không thấy giận với những phản ứng của con dâu nữa, bởi bà hiểu, đằng sau sự thẳng thắng đến khó thông cảm được của Ngọc Anh là một người phụ nữ tốt bụng, sống tình cảm và hết lòng lo lắng, quan tâm tới gia đình. Tuy nhiên, những lúc nào thấy con dâu bướng bỉnh đến bảo thủ thì Mẹ Vi phải dọa: “Con mà cứ không nghe lời là mẹ đưa lên báo đấy!” – thế là Ngọc Anh sợ ngay.


Gia đình NSND Tường Vi

NSND Tường Vi cũng cho rằng, tuy tính cách không hợp nhau nhưng giữa bà và con dâu lại tìm được tiếng nói chung trong âm nhạc: “Ngọc Anh là đứa biết lao động nghệ thuật một cách thực sự, chịu khó học hỏi và mạnh dạn sáng tạo. Bằng kinh nghiệm của một nghệ sĩ lớn, Tường Vy tư vấn cho con dâu cách chọn tác phẩm thế nào để phù hợp với chất giọng nữ trung (mezzo soprano) mà lại dễ dàng đẩy đến nữ cao (soprano) và xuống trầm mang hơi hướng alto của cô.

 Dù sốc khi trang phục biểu diễn của con dâu quá gợi cảm nhưng là nghệ sỹ, Tường Vy hiểu con mình cần phải mặc trang phục đó mới phù hợp với bài hát mà cô thể hiện. Vì thế, dù không thích nhưng Tường Vy chẳng khi nào can thiệp vào cách ăn mặc của con dâu. Mỗi khi Ngọc Anh đi biểu diễn ở tỉnh xa, mẹ Vi lại quan tâm tới con dâu bằng cách lo cho cô chỗ ăn ở theo tiêu chuẩn quân đội của mình.

Lật đi lật lại những tấm ảnh các con gửi về, người nghệ sĩ tuổi thất thập chốc chốc lại sửa kính: “Đây, cái ảnh cháu nội gửi về đây này, nó để tóc đuôi sam theo ý tưởng của mẹ Ngọc Anh... Còn đây là cả nhà nó ở bên đó... Cô thích nhất cái ảnh này của Ngọc Anh – nhìn nó mặc áo dài kín đáo, cô thấy thích lắm!...”...

Theo Phunutoday