Thu Minh không thể là diva từ chiếc ghế 'The Voice'

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ ý kiến về danh hiệu diva dành cho nữ ca sĩ.

Người đặt viên gạch nền tảng đầu tiên cho "Nữ hoàng nhạc dance" là Võ Thiện Thanh. Với sản phẩm "Thiên đàng", Võ Thiện Thanh đã cho Thu Minh một nấc thang bứt phá ngoạn mục nhất, mà thậm chí "đối thủ" năm đó tại giải Cống Hiến của Thu Minh là Trần Thu Hà cũng phải thốt lên "Thu Minh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu diva".

- Thưa anh, phải khẳng định những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của "Nữ hoàng nhạc dance" Thu Minh là do anh đặt. Xin được hỏi, tại sao lúc đó anh chọn dance cho Thu Minh - mà không phải pop, đặc biệt là ballad được coi là rất phù hợp với tố chất giọng hát của Thu Minh?

- Thứ nhất, nếu cứ theo ballad, cô ấy sẽ vẫn là chiếc bóng nhỏ bé của Whitney. Thứ hai, bản chất của Thu Minh là một ca sĩ mạnh mẽ, cá tính và tràn đầy năng lượng, một ngoại hình rất gợi cảm. Tất cả các yếu tố ấy hoàn toàn phù hợp với dance.


Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

- Trước đó, Thu Minh gắn sự nghiệp với Hoài Sa - một nhà sản xuất cũng rất tài năng. Họ hiểu nhau và làm việc ăn ý. Theo anh, tại sao quãng thời gian này Thu Minh vẫn chưa bứt phá lên được dù cô ấy hát hay, album tốt và nhà sản xuất cũng rất giỏi?

- Khi hát ballad, Minh có lối phát âm và nhả chữ trau chuốt thái quá, nên nghe rất khó chịu. Đến khi hát dance, lối nhả chữ trau chuốt ấy biến mất. Minh tự nhiên hơn, thăng hoa hơn.

Hoài Sa là một nhạc sĩ tài năng. Điều đó không phải bàn cãi. Tuy nhiên, khi làm nhà sản xuất cho một ca sĩ, nhất thiết phải áp đặt cá tính của mình bằng những sáng tác có chủ ý và tính toán để làm bật ca sĩ lên, thì Sa lại có vẻ lười ở mảng này.

Còn một lý do nữa mang tính bông đùa thôi: trong giới nhạc, Sa có quyền uy bao nhiêu thì khi trước Minh, Sa lại “hiền lành” bấy nhiêu. Điều này tôi không giải thích được… (cười lớn)



- "Thiên đàng" gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn, thậm chí được coi là CD hay nhất trong sự nghiệp của Thu Minh. Tuy nhiên việc tiệm cận với khán giả vẫn khó khăn. Âm nhạc quá mới mẻ chăng?

- Thị trường âm nhạc thì cũng phải có phân khúc. Chúng ta không thể cùng một lúc đứng hai chân trong hai phân khúc khác nhau. Cho nên thành công trong phân khúc của mình là tốt rồi!

- "Body language", Thu Minh và Nguyễn Hải Phong đi theo popdance - thứ âm nhạc gần công chúng hơn eletrodance của "Thiên đàng" - đóng vai trò đẩy Thu Minh đến với công chúng một cách mạnh mẽ. Trên con đường chuyên môn Minh chưa tiến, nhưng về phía khán giả, cả Minh và Phong đã bứt phá một cách mạnh mẽ từ nền tảng anh xây nên?

- Công bằng mà nói, Phong kế thừa rất tốt. Gần khán giả hơn mà không bị tuột về thẩm mỹ.

- Nhiều người cho rằng dance là một thứ âm nhạc lấp liếm yếu tố thanh nhạc. Nhưng với Thu Minh, nhạc dance vẫn cần và thậm chí phải dành đất cho cô ấy bộc lộ thế mạnh về quãng giọng và cao độ. Anh có đồng ý với điều đó?


- Tôi không nghĩ phải hát Trên đỉnh Phù Vân thì mới khoe giọng được đâu!

Quan niệm này hình thành từ các cuộc thi mà không biết vì sao thí sinh cứ chọn toàn những bài hát ê a, lên xuống bất thường, không thể xếp vào “style” nào khi hòa âm! Một giọng hát hay phải đặt trong một tổng thể về thể loại, hòa âm phối khí, hình thức sân khấu. Hát thể loại nào phải ra thể loại ấy, thanh nhạc cho các bài thính phòng khác với thanh nhạc khi hát dance. Minh làm chủ tiết tấu rất tốt, cao độ chính xác và khả năng sáng tạo trên nền hòa thanh cũng rất tốt.


- Sau một chương trình ồn ào là "Giọng hát Việt" - chứ chẳng hẳn là sau thành công của album nào, bỗng nhiên dư luận lại ưu ái dành cho Thu Minh ngôi vị diva? Trong mắt anh, Thu Minh xứng đáng với ưu ái đó chứ?

- Muốn xứng đáng tôi nghĩ Minh phải tiếp tục khẳng định bằng các sản phẩm tiếp theo, và bằng sự tỏa sáng tâm hồn một cách tự nhiên, chứ không thể bằng chiếc ghế The Voice.

Theo Đẹp

Tin tức mới nhất