Vì sao ca sĩ trẻ V-Pop thiếu ý thức chuyên nghiệp?

- Sự tung hô quá đà của khán giả hâm mộ, sự nuông chiều “gà” quá mức của những nhà sản xuất là nguyên nhân khiến các giọng ca trẻ trở lên thiếu chuyên nghiệp trên con đường ca hát.

Khán giả tự nâng lên rồi lại tha hồ “ném đá”.

Sự nghiệp ca hát của một ca sĩ trẻ có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lượng khán giả hâm mộ và ủng hộ họ. Từ một gương mặt không tên tuổi rất nhiều nghệ sĩ trẻ có thể ngay lập tức vươn lên thành “sao” nếu như biết cách đánh vào tâm lí của số đông khán giả. Dù rằng công chúng quyết định phần lớn sự thành bại của một ca sĩ trẻ, song không phải lúc nào sự ủng hộ của khán giả cũng mang lại hiệu quả thần tượng của mình.

“Fan cuồng” không còn là hiện tượng lạ ở làng giải trí trong nước và quốc tế, hành động dành quá nhiều tình cảm cho thần tượng của mình chẳng có gì là đáng chê trách nếu như khán giả không tung hô thái quá để rồi nhưng giọng ca mới nổi nhanh chóng bị nhiễm vi-rút “ngôi sao”.


Yasuy là thí sinh được yêu mến bởi sự giản dị và chân thành trong cách sống
và ứng xử.

Bên cạnh những fan trung thành, lượng khán giả hâm mộ “mùa vụ” đang tồn tại với số lượng lớn và làm hỗn loạn làng giải trí Việt bằng nhiều hình thức nâng đỡ cũng như “dìm hàng” khác nhau. Và chỉ khi khán giả đánh giá đúng được thực tế cũng như biết cách để cho thần tượng của mình hiểu được giá trị đích thực của bản thân thì tài năng của các ca sĩ trẻ mới có cơ hội được “nâng tầm".

Ồ ạt lăng xê nhưng bỏ ngỏ dạy dỗ ý thức

Để tránh tình trạng thí sinh “phản pháo” ban giám khảo một cách quá lố, ăn mặc “thiếu tế nhị” trong các buổi tập hay tự ý bỏ cuộc trong quá trình cuộc thi diễn ra, sân chơi Sao Mai điểm hẹn 2012 đã thường xuyên tổ chức những buổi học ngoại khóa để dạy kĩ năng mềm cho những ca sĩ trẻ tham gia sân chơi này, song không phải cuộc thi nào cũng nhận ra được tầm quan trọng của vấn đề trên. Hàng loạt những cuộc thi ca hát mới, hấp dẫn được tổ chức thì cũng xuất hiện thêm không biết bao nhiêu những “ngôi sao trẻ” có tài năng nhưng lại thiếu tính chuyên nghiệp.



Nếu như quan tâm về mọi mặt của thí sinh ngay từ những phút đầu đào tạo chắc chắn sân chơi Giọng hát Việt sẽ không xảy ra hành động bị cho là cướp mic phóng viên rồi cùng nhau đứng lên phát biểu ý kiến như “biểu tình” trong họp báo The Voice. Và giá như Ban tổ chức Vietnam Idol 2012 nhắc nhở, dạy bảo ca sĩ biết cách dùng giọng hát để ghi điểm hơn là dùng lời nói để rồi bị ném đá thì giám khảo Nguyễn Quang Dũng đã không phải mất công lên truyền hình để răn đe thí sinh tham gia cuộc chơi này.

Tất nhiên sự non nớt và thiếu kinh nghiệm của các thí sinh trong các cuộc thi hát là điều không thể tránh khỏi song việc nhiều tên tuổi đã thành danh và có cơ hội trải nghiệm ở các sân chơi ca hát lớn tự động lên báo phát ngôn gây sốc hay tự ý vắng mặt trong những chương trình đã có tên trong danh sách tham gia cũng là điều không dễ gì có thể bỏ qua được.

Nhận thức về sự chuyên nghiệp chưa cao

Tình trạng sai phạm mới lên tiếng nhận lỗi, chê bai và cảnh cáo đang diễn ra thường xuyên trong các hoạt động giải trí trong nước. Chỉ vì sơ hở trong việc quy định trang phục biểu diễn ngay từ đầu mà Ban tổ chức Đêm mỹ nhân diễn ra ở tỉnh Quảng Bình vào tháng 8 năm ngoái đã phải chịu búa rìu của dư luận cùng với ca sĩ Minh Hằng trong scandal “quần ren” tai tiếng. Dù rằng đều lên tiếng nhận trách về mình, nhưng những lời xin lỗi muộn màng của những người trong cuộc dường như vẫn không nhận được sự đồng tình từ phía công chúng.




Việc “siết chặt” các nguyên tắc hay luật lệ ngay từ ban đầu cũng giúp cho sự chuyên nghiệp của cả cuộc thi lẫn người tham gia tăng lên một cách đáng kể. Nhưng ngay cả khi tham gia các sân chơi giải trí có những quy định cụ thể, tính nghiêm túc của các nghệ sĩ trẻ vẫn còn là dấu hỏi lớn với nhà tổ chức và khán giả khi mới đây Bùi Anh Tuấn đã bị cắt tiết mục biểu diễn trong chương trình Bài hát yêu thích vì lí do không có mặt trong 2 buổi tập luyện và tổng duyệt của chương trình này.

Kết

Những điều nêu ra ở trên chỉ là một vài nguyên nhân “điển hình” dẫn đến sự đi xuống trong ý thức làm nghề của một bộ phận ca sĩ trẻ. Việc chỉ trích là điều không ai mong muốn song việc thay đổi, nhìn nhận vấn đề để giúp đỡ những người có tài nhưng vẫn còn “thiếu” có thêm hành trang để vững bước trên con đường phát triển sự nghiệp là điều đáng làm trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Tú


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao